Аến lượt EVN đòi tăng giá điện theo thị trường

Vnexpress| 11/01/2011 08:40

Sau than và  xăng dầu đến lượt Tập đoà n điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị cần tăng giá bán theo thị trường. Thiếu vốn, thiếu nước, EVN dự báo miửn Bắc sẽ thiếu điện trầm trọng trong năm nay.

Tại hội nghị tổng kết năm 2010 của Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ngà y 10/1, ông Dương Quang Thà nh, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, tình hình cung ứng điện trong năm nay sẽ rất căng thẳng. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng phụ tải tiếp tục tăng cao, dự báo cả năm tăng khoảng 17,63%, riêng mùa khô 18,3%. Аến ngà y 31/12/2010, mức nước các hồ thủy điện thấp hơn nhiửu so với mức đầy hồ. Ước tính tổng lượng nước thiếu lên tới 12 tỷ m3 tương đương sản lượng thủy điện thiếu hụt là  khoảng 3 tỷ kWh.

"Аiện đang khó khăn, EVN đang phải sản xuất và  mua điện từ các nguồn có giá cao, trong khi giá bán điện chưa được điửu chỉnh là  sức ép rất lớn. Аể huy động được vốn, EVN kiến nghị cần thực hiện cơ chế giá theo thị trường", ông Thà nh nói.

Ảnh: Hoà ng Hà 

Miửn Bắc sẽ thiếu điện trầm trọng trong năm nay. Ảnh: Hoà ng Hà .

à”ng Nguyễn Phúc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Аiện lực miửn Bắc cho rằng hiện giá điện đang quá thấp so với thị trường. Nếu không được điửu chỉnh thì tổng công ty cũng như tập đoà n không thể cân đối được vốn. Theo ông Vinh, 10 tỉnh phía Bắc đang phải mua điện của Trung Quốc với giá 1.400 đồng mỗi kWh (đã tính thuế nhập khẩu và  phí vận chuyển). Trong khi đó, công ty ông bán ra cho nhiửu đơn vị với giá 750 đồng, chỉ bằng một nử­a giá mua và o.

Theo vị tổng giám đốc nà y, 6 tháng đầu năm 2011, tình hình cung ứng điện sẽ rất khó khăn do ngà nh điện thiếu vốn nặng nử. Năm nay EVN cần 54.000 tỷ đồng chạy thử­ dầu FO, DO nhưng không biết lấy đâu ra số tiửn trên vì bị ngân hà ng "quay lưng". à”ng Vinh cho hay, năm 2010, công ty đã vay được 500 tỷ đồng từ ngân hà ng để cải tạo mạng lưới điện cho 3.200 xã nhưng sau cơn lũ ở Nghệ An và  Hà  Tính thì "bay" luôn 400 tỷ đồng để lo sử­a chữa lại mạng lưới điện.

"Khu vực miửn Bắc sẽ thiếu điện trầm trọng trong năm 2011. Sắp tới điện sẽ thiếu cả công suất và  sản lượng", ông Vinh cảnh báo.

Аể cải thiện tình hình khó khăn trên, ông Vinh đử xuất, cần thà nh lập ban chỉ đạo hoặc hội đồng phân phối điện do UBND tỉnh chủ trì dưới sự tham gia của Sở Công Thương nhằm thực hiện tiết kiệm điện. Ngoà i ra ngân hà ng cần cho vay ưu đãi đối với ngà nh điện.

Cùng nỗi lo trên, ông Nguyễn Hữu à, Giám đốc Công ty nhiệt điện Cần Thơ cho hay, trong năm 2010, công ty ông lỗ khoảng 3.000 tỷ đồng. Trong năm nay, dự kiến hai nhà  máy à” Môn và  Cần Thơ sản xuất khoảng 2 tỷ kWh. Nhưng năm 2011, trước áp lực vử giá dầu và  tỷ giá đửu tăng, công ty cần 2.000 tỷ đồng cho chi phí hoạt động mỗi tháng nhưng vấn đử vốn hiện rất căng thẳng.

à”ng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Truyửn tải điện cho rằng phí truyửn tải điện của Việt Nam đang ở mức 0,32 cent mỗi kWh, trong khi các nước là  1 cent. Theo ông Hùng, trong năm 2011-2015, nhu cầu vốn của EVN lên tới 150.000 tỷ đồng, trong khi nợ đã lên tới 46.000 tỷ đồng. "Tôi nhìn ngà nh điện mà  thấy xót xa vì thực tế điện đang bị mất cân đối, vận hà nh trong tình trạng quá tải", ông Hùng nói.

Bộ trưởng Công Thương, Vũ Huy Hoà ng cho biết, câu chuyện ngà nh điện là  một trong 3 vấn đử quan trọng được Chính phủ quan tâm. Với giá điện và  cơ chế như hiện nay, ngà nh điện sẽ khó khăn và  kiến nghị vử giá điện sẽ được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét. Vị Bộ trưởng nà y cũng đưa ra nghịch lý, dù ngà nh điện kêu thiếu nhưng các đơn vị sản xuất kinh doanh chưa biết sử­ dụng tiết kiệm dẫn đến lãng phí.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngà nh công thương cũng nhắc nhở ngà nh điện cần có thái độ phù hợp trong việc cung ứng điện. "Cả nước ghi nhận khó khăn của ngà nh điện nhưng EVN cũng cần phải có cách ứng xử­, hà nh vi lời nói phù hợp. Аiửu hà nh hay tiết giảm điện cần công khai minh bạch", Bộ trưởng Hoà ng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аến lượt EVN đòi tăng giá điện theo thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO