Аau xót với thực trạng tham nhũng đất đai

phapluatxahoi.vn| 08/06/2012 11:50

(NHN) Аó là  lời bộc bạch của Bộ trưởng Bộ Tà i nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang khi trao đổi với báo chí sáng 7-6 vử thực trạng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai.

Tại phiên thảo luận sáng nay của Quốc hội, có đại biểu cho rằng, đất đai là  tà i nguyên quan trọng nhất nhưng cũng là  lĩnh vực phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhiửu nhất hiện nay. Bộ trưởng thấy sao?

+Vấn đử nà y đã có nhiửu ý kiến, chuyên gia nói chứ không chỉ một đại biểu nêu. Аúng là  hiện nay, chúng tôi là  những người trong ngà nh cũng cảm thấy hết sức đau xót khi nhìn thực trạng khiếu kiện và  tham nhũng, tiêu cực nóng bửng trong lĩnh vực nà y. Phải nói sai phạm, tiêu cực là  khá phổ biến. Việc đó do nhiửu vấn đử. Luật pháp có nhiửu nội dung quy định chưa chặt chẽ hay việc giám sát thực thi công vụ của một cán bộ cũng có vấn đử.


Аất đai là  lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực

-Theo ông thì kẽ hở nà o dẫn tới hiện tượng tham nhũng phổ biến, phức tạp trong lĩnh vực đất đai hiện nay?

+Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng liên quan chủ yếu đến việc chuyển đổi mục đích sử­ dụng đất, ví dụ chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, tạo ra kẽ hở. Thay đổi quy hoạch sử­ dụng đất, chuyện cấp đất cho các dự án... cũng là  những phần việc dễ bị lợi dụng. Nhiửu dự án mang danh dự án phát triển đô thị nhưng thực ra dự án đô thị đó lại liên quan đến mục đích kinh doanh... Tôi cho rằng, tới đây phải sử­a quy định liên quan đến những việc nà y. Trước đây, chúng ta cấp cho các doanh nghiệp tư nhân những diện tích đất đai lớn quá mà  họ không có tiửm lực thực hiện, dẫn đến bử hoang hóa rất nhiửu.


Bộ trưởng Bộ Tà i nguyên&Môi trường Nguyễn Minh Quang: Tôi luôn nhắc cán bộ trong ngà nh không được lợi dụng công vụ để là m già u trên nguồn tà i nguyên đất nước.   
 Ảnh: TL   

-Аang có hà ng chục nghìn ha đất để hoang hóa do chuyển đổi sai mục đích, cấp sai đối tượng ở những dự án treo vô thời hạn. Аó là  sự lãng phí, sai phạm lớn. Bộ có giải pháp gì để xử­ lý vấn đử nà y?

+Аây là  "chuyện đã rồi". Giử các cấp phải có trách nhiệm triển khai xử­ lý, không có cách nà o khác. Thực tế có rất nhiửu doanh nghiệp nhận đất rồi để đấy, kể cả doanh nghiệp Nhà  nước và  doanh nghiệp ngoà i quốc doanh. Chúng tôi đã giao cho các địa phương kiểm tra, sau đó sẽ có tổng hợp và  báo cáo lên Thủ tướng cùng với hướng đử xuất xử­ lý vấn đử nà y. Аất đã hết thời hạn triển khai dự án rồi mà  không sử­ dụng thì phải thu hồi.

-Theo như Bộ trưởng nói thì việc giao đất cho doanh nghiệp thời gian qua quá dễ dà ng. Vậy bây giử sẽ phải siết lại bằng cách nà o?

+Theo tôi, tới đây phải giao đất trên cơ sở xác định phạm vi đất và  đấu giá. Các doanh nghiệp chỉ là  những nhà  đầu tư thứ cấp thôi, sẽ không có chuyện giao đất trắng nữa. Tinh thần xử­ lý là  như vậy.

-Аể xảy ra tình trạng phức tạp khó gỡ nà y, trách nhiệm thuộc cơ quan nà o? Bộ TN&MT với chức năng quản lý Nhà  nước vử lĩnh vực nà y, trách nhiệm đến đâu?

+Bộ TN&MT chủ yếu chỉ là m vử thể chế, còn cụ thể việc quản lý địa phương là m là  chính. Thẩm quyửn giao đất, các thủ tục nà y khác đửu là  là m ở địa phương. Nói vậy không có nghĩa trách nhiệm của Bộ không có nhưng rõ rà ng cũng phải hết sức quan tâm khi đánh giá. Cuộc họp nà o ở Bộ tôi cũng nhấn mạnh yêu cầu cán bộ trong ngà nh phải hết sức chú ý, là m việc với chức trách của người cán bộ công chức, không thể lợi dụng công vụ để là m già u trên nguồn tà i nguyên đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аau xót với thực trạng tham nhũng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO