Аại học Kinh tế Quốc dân (Hà  Nội): Vì sao sai phạm vẫn chưa được xử­ lý dứt điểm?

Nhóm phóng viên| 02/10/2016 21:29

NHN Online - Gần đây, báo chí đã nhận được rất nhiửu Аơn tố cáo khẩn cấp của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Аại học Kinh tế Quốc dân(АHKTQD) vử những hà nh vi cố ý là m trái quy định của Nhà  nước trong quản lý kinh tế, tham nhũng, vi phạm quy chế dân chủ, quy chế đà o tạo và  quyửn lợi học viên của một số cá nhân trong ban lãnh đạo nhà  trường.

Nhiửu khuất tất trong công tác quản lý?

Hai nhân vật được nhắc đến trong đơn thư phản ánh của tập thể cán bộ, giáo viên Trường АHKTQD là  PGS.TS Phạm Quang, Viện trưởng kiêm Bí thư chi bộ Viện Kế toán “ Kiểm toán và  PSG.TS Nguyễn Hữu ành, Phó Viện trưởng kiêm Phó Bí thư Chi bộ Viện Kế toán “ Kiểm toán, Trường АHKTQD.

Theo đơn tố cáo của một số cán bộ, giáo viên Trường АHKTQD, trong nhiửu năm liửn lên nắm quyửn, từ năm 2008 đến nay, hai ông Phạm Quang và  Nguyễn Hữu ành đã có nhiửu hà nh vi lạm dụng chức quyửn, liên kết với nhau, tiến hà nh chi tiêu, sử­ dụng công quử¹ hà ng chục tỷ đồng một cách tùy tiện, không hử bà n bạc, không lập dự toán, không xây dựng quy chế thu chi nội bộ, không công khai tà i chính... Theo nội dung đơn thư, đây rõ rà ng là  hà nh vi cố ý là m trái các quy định của nhà  nước trong quản lý kinh tế dẫn đến thất thoát tà i sản công và  trục lợi cá nhân bởi bản thân hai ông Quang và  ông ành đửu là  những người am hiểu vử kinh tế. Bên cạnh đó, trong quá trình thực thi công vụ, Tổ kiểm tra nội bộ cũng nhắc nhở nhiửu lần bằng văn bản nhưng hai ông vẫn cố tính là m ngơ cho sai phạm.

Ngoà i việc tùy tiện chi tiêu công quử¹, trong suốt thời gian nắm quyửn, hai ông Phạm Quang và  Nguyễn Hữu ành còn có nhiửu biểu hiện biển thủ công quử¹, chi tiửn với mục đích tư lợi. Cụ thể, hai ông đã chi gần 40% số thu của nhà  trường cho Viện Kế toán “ Kiểm toán, chi phụ cấp trách nghiệm quản lý xấp xỉ 20%. Trong khi đó, phụ cấp trách nghiệm là  khoản chi thêm vì hai ông đã được hưởng phụ cấp quản lý từ nhà  trường.

Bên cạnh đó, cũng theo đơn thư tố cáo của tập thể cán bộ, giáo viên Trường АHKTQD, hai ông Phạm Quang và  Nguyễn Hữu ành đã có nhiửu hà nh vi vi phạm quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Hai ông đã tự động sắp xếp, bố trí giảng viên và o các bộ môn khác nhau, tự phong Chủ tịch Hội đồng khoa, tự quyết định danh sách thà nh viên chấm thi tốt nghiệp mà  không thông qua trưởng bộ môn, tự ý phân công giảng dậy...

Cùng với đó, hai ông cũng đã có nhiửu hà nh vi vi phạm quy chế đà o tạo và  quyửn lợi của người học như ban hà nh quy chế đánh giá sinh viên và  công tác tổ chức thi học phần trái với quy định chung của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo, tự quyết định thay đổi môn thi tốt nghiệp khi gần kết thúc khóa học, không báo trước cho học viên.., cùng nhiửu hà nh vi ép học viên tham dự nhiửu lớp học ngắn hạn với học phí cao cắt cổ...

Theo một số cán bộ, giáo viên Trường АHKTQD phản ánh, những hà nh vi của hai ông Phạm Quang và  Nguyễn Hữu ành trong suốt thời gian đương nhiệm là  vô cùng độc đoán, chuyên quyửn, mất dân chủ, coi thường các giảng viên trong khoa, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà  nước trong quản lý kinh tế, tham nhũng, vi phạm quy chế dân chủ, quy chế đà o tạo và  quyửn lợi học viên trong nhà  trường.

Xử­ lý còn nhẹ tay?

Vử những vấn đử còn tồn đọng tại Viện Kế toán “ Kiểm toán, ngà y 21/10/2014, Trường Аại học Kinh tế Quốc dân đã có Kết luận thanh tra số 18/KL-АHKTQD chỉ rõ những sai phạm của đơn vị nà y.

Theo đó, Kết luận thanh tra của Trường АHKTQD khẳng định, Viện Kế toán “ Kiểm toán đã chưa thực sự đảm bảo dân chủ trong việc lấy ý kiến của viên chức của đơn vị khi đưa ra các quyết định liên quan đến tổ chức bộ máy, quyửn lợi của viên chức trong đơn vị và  người học; chưa thực hiện đầy đủ quy trình đử xuất thà nh viên tham gia hội đồng chấm thi tốt nghiệp; việc đưa môn học mới và o giảng dạy mà  đử cương môn học chưa thông qua Hội đồng khoa học của khoa/viện là  không đúng với quy định của trường; Việc thực hiện một số khoản chi và  định mức chi khi chưa có kết luận cuối cùng, chưa công khai là  không đảm bảo nguyên tắc dân chủ...

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra cũng yêu cầu Viện phải rà  soát việc bố trí giảng viên ở các bộ môn, đảm bảo dân chủ, công khai...; rút kinh nghiệm trong việc mời các thà nh viên tham gia hướng dẫn, hội đồng chấm luận văn cao học; nghiêm túc rút kinh nghiệm vử việc chưa tuân thủ đúng quy định nguyên tắc quản lý chi của trường được quy định tại quy chế thu chi nội bộ và  hướng dẫn của trường vử việc sử­ dụng kinh phí được phân cấp hệ liên thông...

Kết luận thanh tra của Trường АHKTQD đã chỉ rõ các hà nh vi vi phạm của Viện Kế toán “ Kiểm toán, tuy nhiên, đơn tố cáo của tập thể cán bộ, giáo viên Trường АHKTQD lại cho rằng, Kết luận  thanh tra chưa phản ánh hết sự thật, việc xử­ lý cán bộ vi phạm còn nương nhẹ, kéo dà i.

Аiửu khó hiểu, mãi đến tận tháng 9/2015, gần 1 năm sau khi có Kết luận thanh tra, Hội đồng kỷ luật của trường mới quyết định hình thức kỷ luật: Phê bình nghiêm khắc ông Phạm Quang và  nhắc nhở ông Nguyễn Hữu ành. Аiửu nà y đã gây những bức xúc và  phẫn nộ rất lớn từ phía nhiửu cán bộ, công chức, viên chức của Trường АHKTQD - nội dung đơn tố cáo cho biết.

Аiửu đáng nói là  những nội dung khiếu nại liên quan đến Viện Kế toán “ Kiểm toán nà y xảy ra đã lâu, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, đử nghị Trường АHKTQD và  các cấp, các ngà nh có liên quan sớm và o cuộc điửu tra là m rõ nhằm tránh ảnh hưởng tới uy tín cũng như chất lượng dạy và  học của các cán bộ, giảng viên và  sinh viên trong nhà  trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Аại học Kinh tế Quốc dân (Hà  Nội): Vì sao sai phạm vẫn chưa được xử­ lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO