Аại gia địa ốc sống nhử tà u biển, thủy điện, nông sản

vnexpress| 04/05/2014 23:34

(NHN) Trong 5 năm thị trường bất động sản khủng hoảng thừa, hà ng tồn kho tăng cao, thanh khoản kém, nhiửu "ông lớn" ngà nh nà y đã vượt bão nhử nguồn thu từ những ngà nh tay trái.

Chủ tịch HАQT một công ty bất động sản kinh doanh nhà  cao cấp tại khu Nam TP HCM chia sẻ vớiVnExpress.net: "Mấy năm qua địa ốc hầu như chết đứng vì không bán được hà ng, chúng tôi may mắn sống nhử đội tà u biển. Nguồn thu đửu đặn từ ngà nh nà y đã giúp doanh nghiệp lách qua khe cử­a hẹp khi thị trường địa ốc đóng băng".

Vị nà y giải thích, trong hơn 3 năm qua, đội tà u biển của ông cứ tăng dần số lượng, trung bình mỗi năm sắm thêm 1-2 chiếc. Dòng tiửn đổ và o đội tà u nà y đã lên đến hà ng chục triệu USD, cứ xoay vòng 12-15 tháng là  hoà n vốn. Khách hà ng thường xuyên của ông là  các doanh nghiệp có nhu cầu vận tải hà ng hóa trong nước và  quốc tế.

"Có thể báo cáo tà i chính của chúng tôi ghi nhận bất động sản tồn kho hà ng nghìn tỷ đồng nhưng công ty vẫn thu xếp được dòng tiửn từ thị trường ngách là  tà u biển và  khai thác cát. Mai nà y khi doanh nghiệp sáp nhập các ngà nh tay trái vử công ty mẹ, sẽ không còn lời ong tiếng ve nữa", ông giải thích.

Trong khi đó, Chủ tịch Công ty bất động sản đang tồn kho hơn 4.000 tỷ đồng tại TP HCM tiết lộ: "Hai năm qua, các dự án địa ốc của doanh nghiệp hầu như chưa bán được hoặc phải tiếp tục hoà n thiện hồ sơ pháp lý, tiêu tốn nhiửu chi phí tà i chính. Trong lúc thanh khoản sa sút, công ty sống nhử nguồn thu từ một dự án thủy điện".

Vị lãnh đạo nà y cho hay, đập thủy điện của doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu có doanh thu khiêm tốn từ năm 2012. Tuy không thể mang lại nguồn tà i chính lớn như bất động sản thời hoà ng kim nhưng miếng khi đói bằng gói khi no. "Trong những thời điểm căng thẳng nhất, doanh nghiệp đã dè xẻn tiêu dòng tiửn từ thủy điện để xoay sở", bà  bộc bạch.

a-tb-1-dai-gia-dia-oc-song-9923-13991820

Tà u biển cũng là  ngà nh dịch vụ được đại gia địa ốc chọn để đa dạng nguồn thu trong lúc bất động sản đóng băng. Ảnh:baohaiphong

Bên cạnh hà ng hải và  thủy điện, nông sản được khá nhiửu doanh nghiệp địa ốc chọn là m phao cứu sinh trong giai đoạn địa ốc suy thoái nặng nử. Công ty phát triển nhà  Thủ Аức (Thuduc House) đã tận dụng chợ đầu mối có sẵn (Thuduc House là m chủ đầu tư) để xuất nhập khẩu nông sản đồng thời liên kết với những vùng nông nghiệp, mua bán nông sản và  hỗ trợ nông dân. "Trong giai đoạn bất động sản còn nhiửu khó khăn, ngà nh nông sản sẽ giúp doanh nghiệp có thêm thanh khoản để nuôi quân, chử thị trường địa ốc hồi phục", Chủ tịch Thuduc House Lê Chí Hiếu cho biết.

Một ông trùm địa ốc khác tại TP HCM là  Hoà ng Anh Gia Lai (HAGL) thậm chí còn thẳng tay loại các dự án bất động sản tại Việt Nam khửi công ty mẹ và  thoái vốn vử công ty xử­ lý nợ (Công ty An Phú) để dồn toà n lực cho cây cao su, mía đường.

Năm 2013, lợi nhuận sau thuế của HAGL đạt 972 tỷ đồng, gấp 2,66 lần so với năm 2012, trong đó ngà nh bất động sản hầu như không mang lại đồng lợi nhuận nà o còn nông nghiệp đã kịp thời cứu cánh, đóng góp 58,7% trong cơ cấu lợi nhuận gộp của tập đoà n. Dự kiến mảng nông nghiệp của HAGL sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2014 với việc doanh nghiệp ghi nhận doanh thu từ bắp, cọ dầu và  nuôi bò công nghệ cao.

à tưởng thay đổi cấu trúc ngà nh nghử của các công ty địa ốc nhằm đa dạng nguồn thu khá tương đồng với gu đầu tư của một số công ty chứng khoán. Trong tháng 4 vừa qua, tại Аại hội cổ đông thưởng niên, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Sà i Gòn (SSI), Nguyễn Duy Hưng nhận định: "Năm 2014 ngà nh bất động sản không đáng bận tâm nhưng nông nghiệp, dịch vụ, sản xuất hà ng tiêu dùng sẽ là  kênh đầu tư trọng điểm hấp dẫn nhất. Аây là  bằng chứng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã đi một bước rất dà i và  tìm ra lợi thế lớn từ nhóm ngà nh nà y".

Аánh giá vử xu hướng dịch chuyển ngà nh nghử của các doanh nghiệp địa ốc, Chuyên viên tư vấn GIBC Huử³nh Phước Nghĩa nhận xét: "Do bất động sản quá khó khăn và  thị trường nhà  đất không đủ sức đáp ứng nhu cầu cấp bách vử dòng tiửn nên các doanh nghiệp có quyết định thay đổi cấu trúc ngà nh nghử tạm thời là  hoà n toà n hợp lý".

à”ng Nghĩa phân tích, sự linh hoạt nà y phần nà o giúp các doanh nghiệp bất động sản cải thiện tình hình tà i chính trong thời điểm "đói kém". Những ngà nh nghử có khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp địa ốc có điểm chung là  chu kử³ xoay vòng vốn nhanh, ngắn là  dăm ba tháng, dà i nhất cũng chỉ dừng lại ở ngườ¡ng 3-4 quý.

"Các đại gia địa ốc có thể bán bớt tà i sản, thoái vốn khửi ngà nh nà y trong ngắn hạn để săn tìm cơ hội mới ở các ngà nh sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp. Với sự nhanh nhạy nà y, ít ra doanh nghiệp không bử lỡ chi phí cơ hội khi bất động sản khủng hoảng quá dà i", ông Nghĩa nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аại gia địa ốc sống nhử tà u biển, thủy điện, nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO