Аã xác định đối tượng gây cháy... di sản 100 năm tuổi

Thể thao & Văn hóa| 30/10/2013 15:42

(NHN) Thông tin từ Bảo tà ng Văn hóa Mường (Hòa Bình) cho biết, bước đầu, các cơ quan điửu tra đã tìm được tung tích của những người có liên quan tới vụ hửa hoạn gây cháy nhà  Lang tối 24/10 vừa qua.

Аây là  những người đang sống tại Hòa Bình, có trình độ văn hóa và  vị trí xã hội - luật sư Trương Anh Tú (cố vấn pháp lý của Bảo tà ng trong vụ việc nà y) cho biết. Trên thực tế, ngoà i việc gây hửa hoạn thiêu rụi ngôi nhà  Lang hơn 100 năm tuổi cùng gần 200 hiện vật quý, các đối tượng nà y còn khiến giới chuyên môn phẫn nộ bởi việc cố tình bử chạy, thậm chí đâm xe ô tô và o những nhân viên bảo vệ tại đây khi vụ cháy xảy ra.


Theo lời luật sư Tú, việc liên hệ là m việc với 4 du khách trên thuộc vử thẩm quyửn của cơ quan điửu tra. Trước mắt, phía Bảo tà ng có mong muốn được là m sáng tử vử hà nh vi gây hửa hoạn của các đối tượng nà y. Chúng tôi muốn biết đây là  chuyện vô tình, hay cố ý phá hoại- ông Tú nói - Sau đó, toà n bộ câu chuyện sẽ được xử­ lý theo các quy định của pháp luật.


Phần khung gỗ còn giữ được tương đối nên có thể phục chế ở mức độ nhất định


Phần khung gỗ còn giữ được tương đối nên có thể phục chế ở mức độ nhất định


Phía Bảo tà ng hiện cũng đang có kế hoạch mời các cơ quan chuyên môn vử di sản, Sở Tà i chính Hòa Bình và  cơ quan quản lý văn hóa địa phương cùng là m việc để xác định mức thiệt hại trong vụ cháy nà y. Nhưng dù có quy ra tiửn như vậy, việc mất đi những hiện vật có giá trị cao vử văn hóa vẫn là  thiệt thòi không thể bù đắp được của Bảo tà ng Không gian văn hóa Mường. Hiện họa sĩ Vũ Аức Hiếu (Giám đốc Bảo tà ng) vẫn đang đi công tác nước ngoà i và  chưa thể có mặt tại VN để trực tiếp xử­ lý vụ việc.


Cũng có người trách tại sao Hiếu lại dễ dãi và  cho phép du khách thoải mái sử­ dụng ngôi nhà  Lang cổ như vậy? - một họa sĩ cho biết. Nhưng cũng phải thông cảm vì khi dựng Bảo tà ng, Hiếu muốn sẵn sà ng chia sẻ không gian cho những người thật sự quan tâm và  say mê văn hóa Mường như cậu ấy.


Một chút an ủi cho họa sĩ Vũ Аức Hiếu và  Bảo tà ng của anh, vụ hửa hoạn chỉ thiêu trụi phần mái trên và  đầu cột của nhà  sà n. Còn lại, phần cấu trúc gỗ ở đế sà n của nhà  Lang vẫn còn giữ được tương đối và  có thể phục chế ở một mức độ nhất định. Ngoà i ra, theo người trong nghử, vì may mắn, đám cháy từ nhà  Lang đã không lan ra các kiến trúc gỗ quan trọng khác trong Bảo tà ng như Nhà  áº¬u (đại diện cho tầng lớp trung lưu trong xã hội Mường cổ); Nhà  Noóc, Nhà  Noóc trọi (đại diện cho tầng lớp bình dân, và  cùng đinh nghèo khổ của xã hội Mường xưa) hay khu trưng bà y hiện vật của các nghử trong xã hội Mường...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аã xác định đối tượng gây cháy... di sản 100 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO