Аà o, hoa quả đại hạ giá ngà y 30 Tết

VNE| 22/01/2012 18:50

(NHN) Quất giá 300.000 đồng, đà o cà nh 150.000 đồng, đà o cây 500.000 đồng, mai và ng 700.000 đồng... được bán rất nhiửu trên các tuyến phố Hà  Nội và o ngà y cuối cùng của năm.

So với và i ngà y trước, mức giá nói trên chỉ còn một nử­a, thậm chí một phần ba. Chỉ và o chậu mai thế bonsai có đủ hoa, lộc, nụ mới mua trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà  Nội) với giá chỉ 700.000 đồng, anh Tính, nhà  ở huyện Từ Liêm khoe, chỉ 2 ngà y trước, chủ hà ng quát giá chậu mai nói trên 2,3 triệu đồng.

Từ chiửu 27 Tết, tại nhiửu tuyến phố, những người bán quất đã treo biến đại hạ giá. Ảnh: Hà  Đan.

Từ chiửu 27 Tết, tại nhiửu tuyến phố, những người bán quất đã treo biến đại hạ giá. Ảnh: Hà  Đan.

Anh Tính kể, hôm 26 tháng Chạp, anh đã "nhắm" được một chậu mai thế trên đường Trần Quang Аạo với giá 1,8 triệu đồng. "Tôi trả 1,5 triệu, người bán hà ng nhất định đòi 1,7 triệu đồng. Giá hơi cao, nên tôi ngần ngừ và  không mua, giử lại mua được chậu còn đẹp hơn với giá chỉ 700.000 đồng", anh Tính kể.

Bán quất cảnh trên phố Hồ Tùng Mậu từ những ngà y 20 tháng Chạp, chị Thanh (Tứ Liên, Tây Hồ, Hà  Nội) cho biết, đến chiửu qua (28 tháng Chạp), chị đã phải treo biển "quất một giá 300.000 đồng" để thu hút khách. Chị cho hay, năm nay quất đẹp mã, quả to và  tươi, nhưng bán khá chậm. Những ngà y đầu, có cây quất thế đẹp, chị bán được 4 triệu đồng, còn quất lùm giá rẻ hơn, nhưng cũng phải 500.000- 700.000 đồng một cây. "Loại 300.000 đồng là  loại xấu nhất, không có thế, cũng chẳng có dáng lùm hay bonsai. Song từ hôm qua, tôi treo biển 300.000 đồng một cây cho toà n bộ số quất còn lại, cây xấu cây đẹp bù nhau", chị Thanh nói.

Treo biển giám giá, song theo người bán, lượng khách mua cũng không tăng lên đáng kể. Từ khi tấm biển dựng lên, chị cũng mới bán được 5 cây. Số còn lại khoảng gần chục cây, nếu không bán được, chị bảo đem vử trồng tiếp, để năm sau gỡ lại được ít nà o hay ít đó. "Năm ngoái, đà o 'mù' nhiửu, giá cao nên quất bán chạy hơn. Năm nay thời tiết ủng hộ, đà o đẹp lắm, mà  đến ngà y cuối năm, người bán đà o cũng hạ giá, nên cà ng đắt khách", chị Thanh ngậm ngùi cho biết.

Dưa hấu bà y mâm ngũ quả giá rẻ cũng được nhiửu người chọn mua trong ngà y cuối cùng của năm. Ảnh: Hà  Đan.

Dưa hấu bà y mâm ngũ quả giá rẻ cũng được nhiửu người chọn mua trong ngà y cuối cùng của năm. Ảnh: Hà  Đan.

Tại một góc vỉa hè trên phố Lạc Long Quân, đứng tần ngần trước hơn chục chậu đà o, chị Linh (Nhật Tân, Hà  Nội) cho biết, chỉ mong "tẩu tán" được khoảng 5-6 chậu từ giử đến chiửu 29 Tết (năm nay không có ngà y 30 nên 29 tương đương ngà y 30 Tết hà ng năm). Chị kể, mấy ngà y trước, mỗi chậu đà o nà y đửu được báo giá không kém 2 triệu đồng. "Báo cao để khách dễ trả giá, song cũng bán được mỗi chậu 1,2 - 1,5 triệu đồng", chị Linh nói.

Nhưng đến chiửu 27 tháng Chạp, giá đã xuống dần. Ban đầu là  1,5 triệu một chậu, sau xuống 1,2 triệu, chị Linh cũng chỉ bán được 3 chậu. "Từ chiửu 28 Tết, tôi hạ giá thêm, báo 700.000 đồng, nhưng khách trả 400.000 - 500.000 đồng cũng bán, vì số nọ bù số kia, đủ lãi rồi", chị nói.

Giá đà o cà nh đến chiửu 28 Tết cũng "rơi" mạnh. Từ mức cả triệu đồng mỗi cà nh đà o đẹp bán tại đường Lạc Long Quân, đến sáng 29 Tết, một cà nh đà o đẹp chỉ có giá 300.000 đồng. Thậm chí, những cà nh nhử hơn trước đó bị các chủ hà ng quát lên 300.000 đồng, chỉ còn 150.000- 180.000 đồng.

Cô Mai, người là ng Nhật Tân bán hoa đà o tại đường nà y cho biết, người mua nên hửi kử¹, vì người bán cũng có 2 loại: nhà  có đà o trồng và  đi buôn để bán lại kiếm lời. "Với những người bán đà o của nhà  trồng, giá thường rẻ hơn, đặc biệt là  những ngà y cuối cùng vì họ muốn bán nhanh vử còn ăn Tết. Còn người đi buôn, dù là  sáng 29 Tết, họ vẫn cố co kéo để là m sao bán hà ng có lãi", cô Mai chia sẻ kinh nghiệm. Theo cô, ngay cả mức giá của 2 kiểu người bán nà y cũng có chênh lệch. Vì thế, trong ngà y cuối cùng của năm, người mua cũng nên cân nhắc và  tỉnh táo để không gặp cảnh "rẻ hóa đắt".

Giá đà o ngà y cuối năm cũng rẻ hơn nhiửu so với trước đó. Tuy nhiên, theo người bán, đà o hạ giá, nhưng cảnh

Giá đà o ngà y cuối năm cũng rẻ hơn nhiửu so với trước đó. Tuy nhiên, theo người bán, đà o hạ giá, nhưng cảnh "vạn người bán, và i người mua" đang diễn ra. Ảnh: Hà  Đan.

Ngoà i các loại cây cảnh, nhiửu loại quả tươi bán trên phố cũng có giá rẻ hơn bình thường và o ngà y cuối cùng trong năm. Bán chuối xanh tại chợ Thái Hà , chị Giang, ở Аan Phượng (Hà  Nội) cho biết, đến chiửu 29 Tết, dù rẻ hay đắt, chị cũng cố bán hết hà ng để vử sớm là m cỗ cúng giao thừa. Cách đây 2-3 ngà y, mỗi nải chuối xanh quả lẻ loại to, đẹp, giá cũng lên tới cả trăm nghìn đồng. Song đến 29 Tết, giá giảm chỉ còn khoảng 50.000 - 60.000 đồng.

Dưa hấu ruột đử bán đổ đống trên phố Hồ Tùng Mậu cũng thu hút khách mua trong những ngà y cuối năm vì giá rẻ. Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhà  ở thị trấn Trạm Trôi (Hà  Nội) đang chọn mua dưa 6.000 đồng một kg cho biết, bình thường chị vẫn mua loại dưa hình bầu dục vử xay sinh tố.

Song dịp Tết, người bán tại đây còn có loại dưa tròn, mã xanh đẹp có dán chữ lộc, mà  giá cũng chỉ 6.000- 8.000 đồng, trong khi mua tại quầy hoa quả hay siêu thị không dưới 15.000 đồng một kg, nên chị mua một lúc cả chục quả, để biếu họ hà ng. "Mâm ngũ quả ngà y Tết, bà y mỗi thứ một chút để có lộc, nên chỉ cần thà nh tâm, còn đắt hay rẻ, tôi nghĩ không quá quan trọng", chị Hạnh trải lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аà o, hoa quả đại hạ giá ngà y 30 Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO