Аà o Anh Khánh hóa thân trong 'Dòng chảy ngà n năm'

Bài, ảnh: Trịnh Mão| 23/10/2009 16:47

(NHN) Sự kiện nghệ thuật đương đại bằng các tác phẩm sắp đặt qui mô lớn mang tên ˜Dòng chảy ngà n năm™ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội sẽ được khai mạc tối 30/10, do hoạ sĩ Аà o Anh Khánh là m tổng đạo diễn.

Dự án nghệ thuật đương đại có sự tà i trợ chính từ Аại sứ quán Аan Mạch,  đã được Phó chủ tịch UBND TP Hà  Nội Ngô Thị Thanh Hằng chấp nhận. ˜Dòng chảy ngà n năm™ chia là m 3 sự kiện nhử. Sự kiện 1: Hội tụ ánh sáng, diễn ra từ ngà y 30/1 - 1/11;  sự kiện 2: Cầu âm thanh, ngà y 24/02/2010; sự kiện 3: Cây đời, 15/10/2010.

Pv Báo điện tử­ Người Hà  Nội đã có cuộc trò chuyện với Nghệ sĩ Аà o Anh Khánh vử sự kiện ˜Hội tụ ánh sáng™, điểm nhấn mở mà n cho dự án nghệ thuật đương đại ˜Dòng chảy ngà n năm™.

Họa sĩ Аà o Anh Khánh

-  Anh có thể giới thiệu một chút vử dự án nghệ thuật mới mẻ nà y?

˜Hội tụ ánh sáng™ là  một sự kiện nghệ thuật đương đại bằng các tác phẩm sắp đặt có qui mô lớn, do 20 nghệ sĩ thị giác và  4 nghệ sĩ âm thanh của Hà  Nội thực hiện. Аịa điểm được chọn thực hiện là  hai bên đường Ngọc Thụy - Long Biên, dà i 600m thuộc tổ 18 - 19, phường Ngọc Thụy và  5000m2 thuộc studio Anh Khánh.

-  Vậy đâu sẽ là  điểm nhấn của ˜Hội tụ ánh sáng™?

Theo tôi là  rất khó có điểm nhấn, bởi vì ngay từ đầu, mỗi tác giả tham gia sự kiện đửu cố gắng hết mình để bản thân là  ˜một điểm nhấn™ trong mắt người xem. Do đó, khi xem những tác phẩm sắp đặt người xem sẽ tự mình đặt ra những câu hửi, suy nghĩ cho chính bản thân mình.

- Là  tổng đạo diễn, anh mang đến cho sự kiện tác phẩm như thế nà o?

Tôi mang đến ˜Hội tụ ánh sáng™ 2 tác phẩm tiêu biểu của mình là  ˜Dấu ấn thời gian™ và  ˜Giấc mơ mà u™. Tác phẩm dấu ấn thời gian gồm 12 chiếc lá khối điêu khắc có kích cỡ cao 4m với 4 sắc mà u của 4 mùa toả ánh sáng lộng lẫy, trước mỗi chiếc lá là  gương mặt của người Hà  Nội được chiếu sáng, để người xem cảm nhận dấu ấn tinh thần vử văn hoá, trí tuệ, tình cảm của người Hà  Nội và  chính bản thân mình khi chiêm ngườ¡ng các tác phẩm nà y.

Tác phẩm thứ 2 là  ˜Giấc mơ mà u™, với 3 khối ánh sáng xanh đử, và ng nối nhau tạo nên một hình khối lập phương cổ có kích thước 21mx5mx7m, đưa người xem đi qua không gian hư thực của 3 tâm thế con người: sống hoà  đồng với thiên nhiên, sống với khát vọng của nhu cầu thời hiện tại và  sự thăng bằng giữa chúng.

- Tầm quan trọng của nghệ sĩ tham gia dự án nghệ thuật lần nà y?

Аó là  người xem không chỉ nhìn thấy một gương mặt của Аà o Anh Khánh, mà  còn thấy 20 gương mặt khác nữa. Аó là  hoạ sĩ Phương Vũ Thạnh, hoạ sĩ Nguyễn Bảo Toà n, nhà  điêu khắc Quang Huy, nhà  điêu khắc Ngọc Lâm....mỗi người đửu mang trong mình những suy nghĩ khác biệt trong cách tư duy, cách sử­ dụng chất liệu tạo hình, chắc chắn sẽ tạo ra bữa tiệc nghệ thuật hấp dẫn, phong phú.

Có thể nói, tình yêu Hà  Nội với các nghệ sử¹ đương đại ˜lẩn khuất™ khá sâu trong tâm hồn. Chúng tôi không phải là  những người thích vỗ tay chà o mừng, cổ vũ bằng miệng. Mà  hơn cả, chúng tôi muốn vỗ tay bằng cả tấm lòng, bằng cách là m những việc có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực nhất, để là m sao Hà  Nội đẹp hơn, tạo nên một Hà  Nội 1000 năm tuổi có chiửu sâu.

Dự án nghệ thuật đương đại ˜Dòng chảy ngà n năm™ có một phần hỗ trợ tà i chính từ phía Аại sứ quán Аan Mạch, còn lại, mỗi nghệ sĩ tham gia dự án phải tự mình hoà n thiện, sáng tạo tác phẩm. Nhưng tôi thấy ai cũng rất phấn chấn tham gia sự kiện, với mong muốn là m được một điửu gì đó cho thủ đô Hà  Nội.

Không chỉ các nghệ sĩ Hà  Nội mới thiết tha với dự án nà y, mà  còn có 2 nghệ sĩ nước ngoà i là  Simona, người Italia; Brian Ring, người Canada cũng rất hứng thú. Tôi tin rằng, họ sẽ gây bất ngử với khán giả VN, khi những tác phẩm nghệ thuật của họ ˜nói lên tiếng nói™ rất gần với người Việt.

Nghệ sĩ Simona người ý

Simona nghiên cứu vử họ tên và  những câu châm ngôn của người Việt Nam; Brian Ring sử­ dụng ánh sáng chiếu lên bức tường gạch cổ, tái hiện dấu vết của các cuộc chiến tranh đã reo rắc trên đất nước VN, qua đó thể hiện sức sống con người VN luôn kiên cường và  đang trên đà  phát triển. Những nghệ sĩ quốc tế nà y không bị bất cứ ˜áp đặt™ nà o của chương trình, họ hoà n toà n giữ cho mình một con mắt trong trẻo nhất vử VN.

-  Là  một trong những người tiên phong trong nghệ thuật đương đại, sau nhiửu năm trải nghiệm, anh thấy công chúng Hà  Nội có những cách nhìn thay đổi với tác phẩm nghệ thuật đương đại so với thời điểm ban đầu ra sao?

Tôi phải tự tin mà  nói rằng, nghệ thuật đương đại đã có chỗ đứng cho riêng mình đối với người yêu nghệ thuật. Аiửu đó thể hiện qua việc các nghệ sĩ đương đại ˜đủ sức™ vượt qua những chặng đường gian khổ từ khi nghệ thuật đương đại lần đầu bước và o Việt Nam. Sau 10 năm phát triển của bộ môn nghệ thuật nà y, tôi nghĩ rằng, lực lượng nghệ sĩ ở Hà  Nội đã tạo ra được một gương mặt mới cho nửn nghệ thuật Việt Nam.

- Địa điểm diễn ra dự án ˜Dòng chảy nghìn năm™ không phải là  một nơi nà o đó trong trung tâm thà nh phố như công viên, vườn hoa mà  lại là  bử đê hai bên đường Ngọc Thuửµ - Long Biên và  5000m2 thuộc studio Anh Khánh. Anh không sợ sẽ có ít người đến xem vì quá xa?

Аịa điểm ở đây tương đối tốt, vì có không gian thiên nhiên thoáng đáng - một yếu tố vô cùng quan trọng của triển lãm sắp đặt. Tôi tin rằng, công chúng sẽ không e ngại đến đất Long Biên để được xem những tác phẩm nghệ thuật đương đại. Аiửu nà y, tôi đã thấy qua nhiửu cuộc triểm lãm của cá nhân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аà o Anh Khánh hóa thân trong 'Dòng chảy ngà n năm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO