Аã cắt điện luân phiên tại nhiửu nơi

Vietnamnet| 19/04/2010 07:22

(NHN) Các tỉnh thà nh cả nước đửu đang phải tiết giảm điện, nhiửu nơi đã cắt điện luân phiên. Hà  Nội tuy chưa tiết giảm điện nhưng thấp thửm với phụ tải ngà y nắng nóng.

Ưu tiên số 1 cho sản xuất

Khi tiết giảm điện, cắt điện luân phiên là  không tránh khửi, song chúng tôi chỉ đạo các đơn vị, tối đa không để ảnh hưởng tới khu vực sản xuất và  xuất khẩu, ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty điện lực miửn Bắc nhấn mạnh.

Mô tả ảnh.
Nâng cao năng lực truyửn tải là  yêu cầu cáp thiết để chống quá tải ở Hà  Nội (ảnh: theo hanoipc.com.vn)

Аây cũng là  ưu tiên số một trong việc tiết giảm, cắt điện luân phiên hiện nay.

à”ng Sơn cho biết, với sản lượng đáp ứng chỉ 270 triệu kWh/ngà y của cả nước, miửn Bắc chỉ được phép tiêu thụ 48 triệu kWh/ngà y, thiếu mất 5- 8 triệu kWh so với nhu cầu. Tháng 5, 6, ngà y hè nắng nóng, miửn Bắc chỉ có thể đáp ứng được 70-80% nhu cầu, thiếu khoảng 9-10 triệu kWh/ngà y.

Do đó, trong 24 tỉnh miửn Bắc, tỉnh nà o có nhiửu khu công nghiệp và   xuất khẩu sẽ phải ưu tiên phân bổ sản lượng điện năng. Ví dụ như Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.... Số các tỉnh còn lại, sẽ chia đửu sản  lượng điện năng, ông Sơn nói.

Trong trường hợp nà y, đà nh phải chấp nhận khu vực sinh hoạt và  nông thôn sẽ bị thiệt thòi nhiửu nhất, buộc phải nhường cho khu vực sản xuất.

Аó là  lý do mà  khi vử các tỉnh, khu vực nông thôn bị cắt điện rất nhiửu. Kể cả ở  các thà nh phố lớn, điện sinh hoạt, nông thôn cũng phải chịu cảnh như vậy, ông Sơn nói.

Các đơn vị đửu phải đảm bảo qui định cắt điện luân phiên công bằng, không kéo dà i quá nhiửu một  khu vực và  phải báo trước. Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực buộc phải thực hiện đúng sản lượng tiêu thụ điện được phân bổ,để tránh tình trạng phải sa thải phụ tải và  cắt điện không báo trước.   Các trung tâm chính trị, xã hội, bệnh viện, trường học... là  phụ tải được ưu tiên số 2 trong kế hoạch tiết giảm điện. Tuy nhiên, sẽ tùy và o tình huống cụ thể mà  đơn vị sẽ tiết giảm nhiửu hay ít cho nhánh phụ tải nà y.

Doanh nghiệp phấn đấu tự lo điện và o giử cao điểm

Khác với nhiửu đợt thiếu điện trước đây, không chỉ khối hà nh chính sự nghiệp cần giảm 10% nhu cầu, năm nay, ngà nh điện có sáng kiến vận động khối doanh nghiệp tự tiết giảm từ 5-10% nhu cầu.

Mô tả ảnh.
Hệ thống đèn trang trí ở các nhà  hà ng cũng sẽ phải giảm bớt (ảnh: theo hanoipc.com.vn)

Ngay từ tháng 3, EVN đã chỉ đạo các đơn vị điện lực địa phương phải thửa thuận với khách hà ng sản xuất vử biểu đồ phụ tải theo từng phương án khả năng đáp ứng 100%, 70% hay 50% nhu cầu phụ tải.

Аặc biệt, với các doanh nghiệp, nhà  máy có máy tự phát điện chạy dầu diesel, sẽ được vận động tự đảm bảo cấp điện trong giử cao điểm sáng, cao điểm tối hoặc và o thời điểm thiếu điện khi có yêu cầu.

à”ng Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban kinh doanh điện, Tổng công ty điện lực Hà  Nội cho biết: Tại khối văn phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp của Hà  Nội, nhiửu đơn vị đã cam kết giảm 30-50% điện chiếu sáng và  thực hiện các qui định sử­ dụng thiết bị điện sao cho tiết kiệm nhất như để máy tính ở chế độ nghỉ sau 15 phút không dùng, hoặc sử­ dụng điửu hòa nhiệt độ trên 25độ C...

Công ty chiếu sáng đô thị Hà  Nội cũng cam kết giảm 30% điện chiếu sáng. Một loạt các giải pháp đã bắt đầu thực hiện từ hôm 16/4 như cắt giảm đèn quảng cáo, trang trí không cần thiết, tắt điện sau 23h ở các tượng đà i, giảm 1/3 “ 2/3 công suất chiếu sáng sau 23h tại các tuyến phố...  

Hà  Nội vẫn thấp thửm với phụ tải ngà y nắng nóng

Khi mất điện đột ngột, người dân có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng của ngà nh điện in trên hóa đơn điện để báo khắc phục.  Tại Hà  Nội là  : 04. 2222000, tại TP HCM: 08. 2230.2230.

Với sự kiện chính trị văn hóa quan trọng là  kỷ niệm 1.000 năm  Thăng Long- Hà  Nội, hiện nay, duy nhất Hà  Nội là  chưa phải tiết giảm điện. Tuy nhiên, nỗi lo mất điện không báo trước vẫn luôn lơ lử­ng, khi phụ tải của Hà  Nội đang tăng trưởng rất mạnh.

Tháng 6/2009, không thiếu điện nhưng người dân Hà  Nội lại khốn khổ vì mất điện đột ngột 4-5 lần/đêm. Lý do là  nắng nóng 40 độ C, đồng loạt nhiửu nhà  dân dùng điửu hòa, phụ tải tăng một lúc tới 40% dẫn tới quá tải cục bộ,  nhảy aptomat tại các trạm biến áp.

à”ng Hùng, Giám đốc Trung tâm điửu độ, Tổng công ty điện lực Hà  Nội khẳng định: Rút kinh nghiệm từ tình trạng đó, chúng tôi đã chuẩn bị mọi giải pháp kử¹ thuật để ứng phó với phụ tải tăng cao.

Doanh nghiệp trễ hà ng vì cúp điện

Tại Bình Dương, ngà nh điện lực lên kế hoạch trên các tuyến mỗi tuần (trừ ngà y chủ nhật) sẽ có hai ngà y bị cúp điện từ 6 - 22 giử. Cuộc sống sinh hoạt của người dân, kế hoạch kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp vì thế mà  xáo trộn, bị thiệt hại.

à”ng Nguyễn Thạc Việt, người dân ở thị trấn Lái Thiêu, Bình Dương, than phiửn trong những ngà y qua, trời vừa nắng nóng lại vừa bị cúp điện đến 22 giử nên sinh hoạt của gia đình hết sức khó khăn. Do cúp điện, sức mua các mặt hà ng như nến, đèn dầu, đèn sạc điện và  máy phát điện tăng lên rõ rệt, kéo theo giá các mặt hà ng nà y tăng từ 5 - 10%.

Vử phía các doanh nghiệp, theo bà  Nguyễn Thị Аiửn, giám đốc sở Công thương Bình Dương, cuối tuần qua, sở là m việc với ban quản lý các khu công nghiệp và  đại diện hiệp hội các ngà nh nghử trên địa bà n tỉnh thì hầu hết các ý kiến đửu bức xúc do lịch cúp điện vừa triển khai gây ra. Không ít doanh nghiệp đang cận kử ngà y giao hà ng nhưng đứng trước nguy cơ bị trễ thời gian so với hợp đồng đã ký kết. (Theo SGTT)

Trong đó, việc nâng công suất truyửn tải đã được chuẩn bị sớm. Hà  Nội đã cấy thêm 200 Trạm biến áp ở những nơi thiếu trạm, nâng công suất lưới 110V lên mức 2.837 MVA, nâng tổng công suất lưới phân phối lên mức 5.896 MVA.

Ngoà i ra, các đơn vị điện lực quận, huyện sẽ phải bám sát tình hình phụ tải trong ngà y, để có cân tải kịp thời, hợp lý khi có hiện tượng tăng nhu cầu dùng điện đột biến.   Tuy nhiên, rất khó nói trước việc cắt điện luân phiên hay mất điện đột ngột có diễn ra hay không tại Hà  Nội! à”ng Hùng phân tích, sản lượng điện là  do EVN phân bổ. Nếu tới đây, Hà  Nội cũng phải chịu giới hạn vử mức tiêu thụ điện thì dĩ nhiên là  phải cắt luân phiên.

Trong khi, nhu cầu dùng điện lại phụ thuộc và o thời tiết. Với thời tiết còn mát mẻ, mỗi ngà y Hà  Nội đang tiêu thụ khoảng 23,5 triệu kWh/ngà y. Nhưng và o hôm 13/4, khi nhiệt độ mới chỉ lên mức 32- 34 độ C trong một buổi trưa, phụ tải Hà  Nội đã tăng đột biến lên mức 26 triệu kWh.   Tháng 5- 6 sẽ nắng nóng hơn, phụ tải của Hà  Nội dự báo cao nhất có thể lên mức 36-38 triệu kWh/ngà y. Nếu nắng nóng hơn 40 độC là  rất đáng lo vì nguy cơ phụ tải lại tăng đột biến.

Do đó, cắt giảm điện chỉ là  giải pháp tình thế trước mắt. Tiết kiệm điện trong từng nhà  dân, công sở, nhà  máy vẫn là  giải pháp lâu dà i và  khả thi. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Bão số 4 đổ bộ, nhiều địa phương mưa lớn
    Lúc 14h ngày 19/9, bão số 4 đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 10.
  • Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng từ ngày 20/9
    Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hình thức thẻ ảo (thẻ phi vật lý) tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai hình thức thẻ vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng kể từ ngày 20/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Аã cắt điện luân phiên tại nhiửu nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO