Cựu Tổng thống Philippines Arroyo bị bắt ngay trên giường bệnh

DT| 19/11/2011 14:04

(NHN) Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo tối qua đã bị bắt vì các cáo buộc gian lận bầu cử­ quy mô lớn trong cuộc bầu cử­ Thượng viện năm 2007.

Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo.

Bà  Arroyo, giữ chức tổng thống Philippines từ năm 2001-2010, bị bắt ngay trên giường bệnh tại một bệnh viện ở thủ đô Manila, nơi bà  đang nằm điửu trị bệnh.

Các cảnh sát tại bệnh viện cho hay dù bị bắt nhưng bà  Arroyo không bị giải tới đồn cảnh sát và  bị giam giữ ngay tại phòng bệnh viện, một trong số các luật sư của cựu Tổng thống nói.

Bà  Arroyo, 64 tuổi, cho biết bà  mắc một căn bệnh vử xương hiếm gặp mà  chưa có phương pháp điửu trị tại Philippines và  muốn ra nước ngoà i để chữa bệnh.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ đã không cho phép bà  Arroyo xuất cảnh do lo ngại rằng cựu Tổng thống có thể đang tìm cách chạy khửi đất nước để tránh nguy cơ có thể đối mặt với các phiên toà  liên quan tới tham nhũng và  gian lận bầu cử­.

Vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận nà y bắt đầu hồi tuần trước khi chính phủ của Tổng thống Benigno S. Aquino III bác bử yêu cầu được xuất cảnh của bà  Arroyo và  đử nghị đưa các chuyên gia nước ngoà i tới Philippines để điửu trị cho bà .

Bà  Arroyo sau đó quay sang tìm sự ủng hộ của Toà  án Tối cao. Toà  án nà y cho phép bà  xuất cảnh, nhưng chính phủ phớt lử phán quyết của toà  án và  đã 2 lần chặn bà  và  chồng tại sân bay ở Manila trong tuần nà y.

Cựu Tổng thống bị bắt chỉ ít giử sau khi một tòa án Philippines phát lệnh bắt đối với bà  Arroyo vì các cáo buộc gian lận phiếu bầu quy mô lớn.

Trước đó, ủy ban bầu cử­ đã công bố quyết định khởi tố, cáo buộc bà  Arroyo gian lận để già nh một ghế tại Thượng viện cho một trong những người ủng hộ trong cuộc bầu cử­ năm 2007.

Mức án tối đa cho tội danh trên là  tù chung thân.

Bà  Arroyo là  cựu tổng thống thứ hai của Philippines sẽ phải ra tòa, sau khi người tiửn nhiệm của bà  là  ông Joseph Estrada bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, nhưng sau đó được bà  Arroyo ân xá.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Philippines Arroyo bị bắt ngay trên giường bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO