Sân khấu

Cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024

Nguyễn Lâm 24/09/2024 07:16

Với chủ đề "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng", Cuộc thi nhằm lựa chọn những kịch bản sân khấu có nội dung tư tưởng tốt, chất lượng cao về nghệ thuật, mang tính thời sự, phản ánh về hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong tình hình mới...

pc-bao-luc-gia-dinh.png
Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu tuyên truyền về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024 (ảnh: minh hoạ, nguồn: internet)

Thực hiện các Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh và theo chương trình công tác năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu tuyên truyền về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm, lựa chọn những kịch bản sân khấu có nội dung tư tưởng tốt, chất lượng cao về nghệ thuật phản ánh về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới; phục vụ các hoạt động thông tin, tuyên truyền và tham gia các hội thi, liên hoan văn hóa, văn nghệ liên quan đến công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương.

Đối tượng dự thi là các tác giả, nhóm tác giả chuyên và không chuyên là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập tại Quảng Bình nói riêng, Việt nam nói chung có khả năng và nguyện vọng đều có quyền tham gia Cuộc thi.

Cuộc thi có chủ đề là “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, với nội dung giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình; đề cao các giá trị nhân văn, đời sống tinh thần, phẩm cách tốt đẹp con người Việt Nam trong gia đình và xã hội; phản ánh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; lên án các hành vi sai trái với luân thường đạo lý, các hành vi bạo lực, bạo hành trong gia đình,..

Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, nhà trường, xã hội trong việc tuyên truyền và nêu gương về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử; giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng gia đình là một môi trường an toàn cho mọi người; bài trừ lối sống vị kỷ, thực dụng;

Nêu gương các điển hình gia đình; gương người tốt, việc tốt trong hoạt động công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; kịp thời hỗ trợ người bị bạo lực gia đình góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, xã hội văn minh. - Phản ánh chân thực, đa dạng những vấn đề về gia đình, bạo lực gia đình (bao gồm các dạng bạo lực về: thể chất, tinh thần, kinh tế và tình dục).

Thể loại cuộc thi là kịch bản sân khấu, gồm kịch nói, ca kịch (đối với kịch bản ca kịch, sử dụng các làn điệu dân ca phù hợp với địa phương, như dân ca Bình-Trị-Thiên, Hò Khoan Lệ Thủy, Hò Thuốc Minh Hóa,…).

Kịch bản dự thi phải đảm bảo là những kịch bản sân khấu mới, chưa công bố, dàn dựng và biểu diễn dưới bất kỳ hình thức nào; đảm bảo tính logic, giàu chất văn học, cốt truyện hay, bố cục chặt chẽ, nghệ thuật biên kịch sáng tạo, có sự hấp dẫn đối với khán giả, thể hiện rõ chức năng giáo dục, thẩm mỹ, thông tin, tuyên truyền, dự báo, định hướng, giải trí… Mỗi kịch bản được cụ thể hóa (đạo diễn) dàn dựng, biểu diễn trên sân khấu có thời lượng từ 15-20 phút.

Trường hợp kịch bản có liên quan đến nhân vật có thật thì người gửi kịch bản dự thi phải tự thỏa thuận để được sự cho phép của nhân vật đề cập trong kịch bản, chịu trách nhiệm về bản quyền, tính xác thực của thông tin, về mọi tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, đòi bồi thường liên quan đến bản quyền. Ban Tổ chức Cuộc thi không chịu trách nhiệm về bất cứ sự tranh chấp nào liên quan đến bản quyền của kịch bản dự thi.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải A: 10.000.000đ/giải; 02 giải B: 7.000.000đ/giải; 03 giải C: 5.000.000đ/giải; 05 giải Khuyến khích: 2.000.000đ/giải.

Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 (các tác giả ở xa, căn cứ vào dấu bưu điện nơi gửi). Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu tuyên truyền về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024 vào tháng 12/2024./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Hành lang pháp lý quan trọng để Hà Nội vươn tầm cao mới
    Ngày 28/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và được Chủ tịch nước công bố tại Lệnh số 09/2024/L-CTN ngày 23/7/2024. Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương và 54 điều (tăng 3 Chương, 27 Điều so với Luật Thủ đô 2012) với nhiều quy định vượt trội, có tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước…
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • “Cánh tay nối dài” để người Hà Nội thêm văn minh, thanh lịch, nghĩa tình
    Xây dựng và phát triển người Hà Nội văn minh - thanh lịch là nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Đóng góp vào quá trình ấy có các cơ quan báo chí và điều này đã được minh chứng qua Giải Báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đã nhận được sự tham gia tích cực của những người làm báo cả nước.
  • Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm 2024 thảo luận về bạo lực học đường
    Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 27/9-29/9 tại Hà Nội với sự tham gia của 306 đại biểu là các đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, TP trong cả nước.
  • Phát động cuộc thi "Tôi khỏe đẹp hơn" lần 3
    Nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, vận động khoa học cho đông đảo người dân, xây dựng tiền đề tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh, góp phần nâng cao vóc dáng trí tuệ cho các thế hệ người Việt tương lai… báo Sức khoẻ và Đời sống đã phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ 3 với chủ đề "cùng khỏe, cùng đẹp, cùng hạnh phúc".
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu về hệ giá trị gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO