Cuộc tháo chạy khửi cơn lũ lịch sử­ ở Lạng Sơn

Vnexpress.net| 22/07/2014 14:07

NHN Online - Phát hiện lũ à o à o đổ vử lúc nử­a đêm, gia đình chị Hường chỉ kịp chuyển quần áo, nồi niêu lên mái nhà , đồ điện đưa ra đường lớn. Аến 1h, nước dâng quá cổ người. 3 tiếng sau nhà  chị chỉ còn thấy mửm nóc.

Ngà y 21/7, trời vừa nhá nhem tối lại thêm cơn mưa rà o bất chợt khiến bà  Vương Thị Bồng (thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) vội vã trao đứa cháu một tuổi đang khóc thét nhử người khách lạ bế, còn mình cùng chồng căng bạt che đống dưa hấu lấm bùn vừa được con trai chở vử. Nhanh tay nhặt dưa từ thùng xe cho và o bạt, bà  Bồng bảo: "Аây là  chuyến thứ hai, chở xong 2 chuyến dưa nữa chắc cũng phải 7-8 giử tối. Ruộng cách nhà  không xa, dưa cũng được cả gia đình bới bùn nhặt lên rồi nhưng bây giử đường lầy khó đi lại được".

nong-dan-lang-son-sau-lut-9678-140599931

Bà  Vương Thị Bồng, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn buồn bã nhắc chuyện ruộng dưa, ruộng lúa của gia đình bị lũ lụt là m thiệt hại. Ảnh: Quử³nh Trang.

Bà  Bồng cho biết, gia đình mình có 4 sà o dưa hấu trồng ở khu đồng ven sông Kử³ Cùng. Ruộng dưa nà y, bà  ước tính được khoảng 3-4 tấn, và i ngà y nữa thu hoạch, thương lái đã trả giá 8.000 đồng một kg. Tuy nhiên đợt lũ bất chợt ập vử cuốn trôi 1/3 số nông sản nà y. Số còn lại bị vùi trong bùn đất, cả ngà y hôm qua, gia đình bà  phải nhử thêm 7-8 người hà ng xóm ra ruộng bới vớt, mang vác, chở vử nhà .

"Dưa bị ngâm nước, nếu 3-4 ngà y nữa không bán được sẽ hửng. Thương lái chợ Giếng Vuông hôm trước hứa mua, nay kho hoa quả trong chợ của họ bị thối nên chưa chịu lấy hà ng. Bao nhiêu vốn liếng gia đình tôi đửu dồn và o ruộng dưa ấy", nhìn và o đống dưa chất đầy lấm lem bùn đất, có những quả đã bắt đầu bị đốm thối, bà  Bồng trầm giọng. 

5 sà o lúa đang và o vụ của gia đình, bà  Bồng đoán chừng đã bị mọc mầm quá nử­a do ngâm nước lâu. Người phụ nữ dân tộc Nùng với đôi mắt sưng vì mấy ngà y thiếu ngủ lo âu: "Аến hôm gặt thóc vử nhà  mà  không có chỗ phơi thì cũng hửng hết".

Cùng hoà n cảnh với gia đình bà  Bồng, nhiửu hộ dân có ruộng trồng ngô, bí đử, khoai môn ở cánh đồng sân bay Mai Pha thiệt hại nặng nử. Lúa có chỗ đen sì bùn đất và  bị thối úng, chỗ ngập trắng trông như mặt hồ. Các ruộng ngô thì đổ ngả nghiêng, lá ngô, lá khoai môn bám đầy bùn đất do nước nhấn chìm ngọn, nắng lên bắt đầu khô héo.

"Loại khoai nà y ngâm nước 2-3 ngà y thì củ cũng thối mà  thôi", anh Minh đang giăng lưới bắt cá ở ruộng lúa ngập nước bên cạnh nói. 

lua-ngap-trong-nuoc-7329-1405999317.jpg

Các ruộng lúa ở cánh đồng sân bay Mai Pha bị ngậm trong nước thối đen, mọc mầm. Ảnh: Quử³nh Trang.

Nhớ lại ngà y nước trà n, người dân Mai Pha không khửi rùng mình vì chưa bao giử thấy lũ lên nhanh như thế. "23h ngà y 19/7, tôi phát hiện lũ trà n và o đến sân nên hô hoán mọi người khuân vác đồ điện, quần áo, thức ăn khô lên đường, được khoảng 10 chuyến thì nước đã ngập đến cổ", bà  Bồng nói. Chiếc tủ lạnh, tủ gỗ lớn bà  mua giá 2,5 triệu đồng khi "một chỉ và ng mới có 800.000", do không chạy kịp nên giử phải bử đi vì sợ chập điện. Năm 2008, gia đình bà  cũng phải chịu trận lũ lịch sử­ nhưng thiệt hại ít hơn năm nay vì nước lên chậm, và o ban ngà y nên ứng phó kịp.

Trong hơn 20 ngôi nhà  ở khu ven sông Kử³ Cùng, xã Mai Pha, nhà  thuộc diện cao ráo nhất mà  nước lũ cũng ngập đến nử­a cầu thang lên tầng hai. Những ngôi nhà  cấp bốn bên cạnh, chỉ còn thấy mái. Cho xem bức ảnh ngôi nhà  của mình bị chìm trong biển nước, chị Phạm Thị Hường (27 tuổi) bảo, không ngử nước ngập cao thế. Những năm trước nhà  chị đửu chạy lũ 2-3 lần nhưng lụt không và o nên năm nay chủ quan.

Аêm hôm đó khi lũ dâng lên, gia đình chị Hường chỉ kịp chuyển quần áo, nồi niêu lên nóc mái, đồ điện thì chuyển lên đường lớn. Аến 1h sáng, nước dâng quá cổ người. 4h thì ngôi nhà  cấp 4 của gia đình chị chỉ còn trơ mửm nóc, xoong chậu, nồi niêu trôi lửnh bửnh. Chồng chị Hường mượn được chiếc bè bơi và o vớt vát được chút ít.

nha-cua-nguoi-lang-son-sau-lu1-2896-4682

Ngôi nhà  của gia đình chị Hường ở xã Mai Pha, TP Lạng Sơn trong cơn lụt. Ảnh: NVCC.

"Tôi sợ lắm, nước cứ không ngừng dâng cao. Аồ đạc còn ở trong nhà  nên cả đêm tôi cứ thức trắng ngóng xem lũ lên đến đâu mà  ruột gan nóng như lử­a", chị Hường than.

Hiện, gia đình chị Hường, bà  Bồng và  các hộ dân khu ven sông phải dựng lửu bạt trên đường lớn ở tạm. Hơn 2 ngà y qua, lương thực chủ yếu của họ là  mử³ tôm sống vì điện không có, nước uống chỉ còn ít trong chiếc bình may mắn vác kịp lên. Nhà  nà o có ít bánh kẹo thì chia cho cả xóm ăn "đổi vị". Những đứa trẻ mới 7 tháng, một tuổi trong gia đình chị Hường, bà  Bồng phải mút sữa tươi đóng hộp thay cháo, bột vì không có đồ đun, nấu. "Ngà y đầu của cơn lụt, nước dâng ngập các tuyến đường, chia cắt khu Mai Pha với TP Lạng Sơn nên có tiửn cũng không mua đồ ăn được", chị Hường nói.

Rạng sáng 21/7 khi nước bắt đầu rút, những người dân Mai Pha cũng trở vử lấy nước lũ gột rử­a nhà  cử­a. Аiện giử đã có để sinh hoạt, nấu nướng nhưng nước máy chưa có. Cả khu có một chiếc giếng đựng nước nguồn đổ vử, mọi người chia nhau từng ít nấu ăn. Mua được mấy quả bí đao, người cháu bà  Bồng rạng rỡ: "3 hôm nay mới được nấu cơm. Thịt thà  đắt quá, tôi chẳng dám mua cải thiện bữa cơm gia đình".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tháo chạy khửi cơn lũ lịch sử­ ở Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO