Cuộc đua “xanh- sạch - lành” và hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Nguyên Hương / Mạnh Dũng| 29/12/2019 14:47

Trong bối cảnh thị trường F&B đang rơi vào tình trạng bão hòa, các doanh nghiệp F&B Việt nói chung và những start-up muốn khởi nghiệp bằng ẩm thực cũng phải tìm hướng đi cho riêng mình

Cơ hội và thách thức
Hiện nay, bên cạnh những yếu tố về concept bắt mắt, độc, lạ mà nhiều doanh nghiệp đang nuôi mộng, những yếu tố về vận hành, tài chính, điểm bán trên thực tế mới là yếu tố quyết định thành bại của một doanh nghiệp F&B.
Người Việt luôn sẵn sàng trải nghiệm những dịch vụ ăn uống mới, tuy nhiên lại chóng chán và hiệu ứng đám đông rất mạnh cùng với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ. Để tạo sự khác biệt trong ngành ăn uống không khó. Cái khó chính là làm sao để duy trì hoạt động cũng như tạo nên một nét văn hóa thưởng thức từ những thông điệp có giá trị và khả năng “bám rễ” trong lòng khách hàng.

Kiểm soát được yếu tố con người là yếu tố giúp các doanh nghiệp F&B thành công

Kiểm soát được yếu tố con người là yếu tố giúp các doanh nghiệp F&B thành công

Không phải cứ thương hiệu F&B có tiếng trên thế giới về Việt Nam là có thể sống sót, cũng như không phải sự ồn ào, lượt check in trong giai đoạn đầu có thể giữ nhiệt được cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là các nhà đầu tư F&B phải thấu hiểu được chính khách hàng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khả năng quy trình hóa - chuẩn mực hóa để giữ vững chất lượng dịch vụ cũng là yếu tố tối quan trọng.
Ngoài sản phẩm vật chất là đồ ăn/đồ uống, khách hàng còn cảm nhận dịch vụ qua sự kết nối với con người. Những chuỗi thành công là những chuỗi kiểm soát được yếu tố con người một cách tốt nhất, giúp dịch vụ luôn giữ được ở tiêu chuẩn nhất định. Đó là hai yếu tố cơ bản nhất để một mô hình F&B có thể bắt đầu thử sức và mở rộng. Khi càng mở rộng, sẽ càng có nhiều vấn đề phát sinh, tuy nhiên nếu hai vấn đề cốt lõi trên được kiểm soát thì việc mở rộng có thể thành công.
Cuộc đua “xanh- sạch – lành”
Khi các doanh nghiệp cũng như thương hiệu F&B nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp Việt nói chung và các start-up nói riêng cũng đứng trước thách thức phải tạo nên một hướng đi mới, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và gắn với lợi ích bền vững, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa. Những năm gần đây, các hoạt động triển lãm, hội chợ, hội thảo giữa các “ông lớn” trong ngành đồ uống bao gồm các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ uống đầu ngành, cùng với các doanh nghiệp khởi nghiệp luôn được tổ chức thường niên để mang đến cho công chúng tham quan những trải nghiệm về sản phẩm mới.

Ăn sạch - Uống lành: Hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Ăn sạch - Uống lành: Hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Sự xuất hiện của các start-up mới nổi với những ngành kinh doanh khác biệt là một trong những động lực để duy trì sức hấp dẫn của sự kiện, mang đến nhiều giá trị hơn cho đối tác, các nhà đầu tư nước ngoài khi thấy được vẻ hấp dẫn và giàu tiềm năng của thị trường ẩm thực Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng, tập trung phát triển cả về quy mô và chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm túc cam kết cung cấp những món ăn, đồ uống phục vụ tại không gian nhà hàng chuyên nghiệp, đảm bảo độ tươi ngon, an toàn cho bữa ăn gia đình Việt.
Cái tên nào làm nên khác biệt trong năm 2019?
Thông qua ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST Việt Nam) vừa được tổ chức tại Hạ Long, đây là sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam giúp các startup có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư, các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đây cũng là nơi hội tụ của hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn thương hiệu. Bên cạnh những start-up nổi lên bằng công nghệ và kỹ thuật, không thiếu những doanh nghiệp lại lựa chọn hướng đi từ chính tài nguyên đất nước, mang những sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam cạnh tranh với các tinh hoa ẩm thực thế giới.

TECHFEST 2019 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

TECHFEST 2019 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Dự án Ẩm thực thảo mộc Pema là cái tên mang điểm khác biệt cả về concept và mô hình vận hành tham dự TECHFEST Việt Nam. Pema là mô hình nhà hàng dịch vụ đang được đầu tư bởi Tập đoàn Egroup - đơn vị tiên phong trong kinh doanh các mảng Giáo dục - Y tế - Thực phẩm sạch 3 “chân kiềng” quan trọng nhất trong nỗ lực xây dựng nguồn lực con người trong thời đại mới. Pema hiện là thương hiệu có tuổi đời còn khá trẻ và cũng là đơn vị mang nhiều điểm khác biệt nhất dù đứng cạnh các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực F&B. Theo Founder của chuỗi Ẩm thực Thảo mộc Pema Lâm Hoài: “Mục tiêu của thương hiệu không nằm ngoài guồng quay của ngành F&B. Đối với Pema, việc tôn vinh nguồn thảo mộc thiên nhiên của đất nước, sáng tạo nên những món ăn dinh dưỡng, xây dựng mô hình dịch vụ chuyên nghiệp và khác biệt chính là nền tảng để Pema cùng Tập đoàn Egroup đồng hành và phát triển trong tương lai”.
Rõ ràng, tôn trọng trải nghiệm khách hàng dựa trên việc thấu hiểu nhu cầu và nắm bắt xu hướng phát triển bền vững của người tiêu dùng là một trong những xu hướng giúp doanh nghiệp F&B có thể tiếp cận và xây dựng được cộng đồng khách hàng lớn mạnh. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần đến cả cái Tâm - cái Tầm mới có thể lan tỏa rộng và đi xa hơn. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Cuộc đua “xanh- sạch - lành” và hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO