Cúm A/H1N1 lây lan với tốc độ cao tại Việt Nam

Trình Nam| 22/07/2009 19:59

(NHN) Tình hình dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam đang lây lan trong cộng đồng với tốc độ cao.

Trong buổi giao ban BCА phòng chống dịch cúm ở người chiửu ngà y 22/7/2009, à”ng Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và  môi trường cho biết: hiện nay, 3 tỉnh là  Khánh Hòa, Bà  Rịa Vũng Tà u và  Lâm Аồng đã ghi nhận các ca dương tính là  học sinh tại Trường Trung học Tư thục Ngô Thời Nhiệm, Quận 9, Thà nh phố Hồ Chí Minh vử địa phương nghỉ hè.

à”ng Nguyễn Huy Nga, Cụcc trưởng Cục Y tế dự phòng và  Môi trường

Tính đến 17h00 ngà y 22/7/2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 32 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miửn Nam: 28 ca, miửn Bắc: 02 ca, miửn Trung: 02 ca). Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 475 trường hợp dương tính, không có tử­ vong.

Số bệnh nhân đã ra viện là  332; 143 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điửu trị tại các bệnh viện, cơ sở điửu trị trong tình trạng sức khửe ổn định, không có biến chứng nặng.

Sau 5 ngà y kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tới nay,trường Ngô Thời Nhiệm đã có 61 học sinh và  giáo viên nhiễm cúm H1N1. Tốc độ lây lan của dịch trong cộng đồng được đánh giá là  rất cao.

Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ tới người dân tự bảo vệ bản thân và  cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như: thường xuyên rử­a tay bằng xà  phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi là m việc, lau chùi bử mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi.

Аặc biệt, đối với những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già , trẻ em cần đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khửe của mình, tránh tiếp xúc với người nghi ngử mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và  tử­ vong.

VN khó tránh khửi sự bùng phát của dịch cúm A/H1N1 (Ảnh: Viện Các bệnh TN&NА QG)

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có báo cáo gử­i Thủ tướng Chính phủ vử tình hình lây lan của dịch cúm A/H1N1 trong cộng đồng. Bộ đử nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, thà nh phố chỉ đạo tổ chức họp giao ban ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A/H1N1 các cấp họp định kử³ hằng tuần, hằng ngà y, đột xuất để kịp thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo việc đóng cử­a trường học, cơ quan, hạn chế tập trung đông người khi có ca bệnh lây lan.

Bên cạnh đó, bộ kiến nghị: Cán bộ y tế và  các bộ, ngà nh tham gia phòng, chống dịch, trực dịch 24/24h vẫn chưa được hưởng chế độ phòng, chống dịch cúm A/H1N1. 

Các sở y tế cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, các chùm ca bệnh để xử­ lý triệt để không để lan rộng ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng có văn bản gử­i Chủ tịch UBND các tỉnh, TP, trong thời gian tới là  thời điểm học sinh, sinh viên tựu trường và  thời tiết sẽ chuyển sang mùa thu đông, virus dễ phát triển, lây lan, do đó nguy cơ dịch bùng phát tại các trường học và  cộng đồng là  rất lớn. 

Với Sở GDАT, cần phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm A/H1N1 hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng, chống dịch, đóng cử­a trường học khi cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Cúm A/H1N1 lây lan với tốc độ cao tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO