CSGT tuần trên quốc lộ, TNGT xảy ra ở đường là ng

vnn| 23/02/2013 23:44

(NHN) Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoà ng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Những vụ TNGT nghiêm trọng Tết năm nay không xảy ra ở các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm như mọi năm mà  lại xảy ra ở các tuyến đường liên thôn liên xã liên huyện...

Theo ông Hiệp, trong 9 ngà y Tết Nguyên đán đã xảy ra 372 vụ TNGT, là m chết 313 người, bị thương 387 người.

So với cùng kử³ năm ngoái giảm 11 vụ, nhưng tăng 4 người chết và  29 người bị thương.

Báo động TNGT ở các tuyến đường liên thông liên xã, liên huyện.

Trong đó có 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, là m chết 28 người, bị thương 3 người. Vụ nghiêm trọng nhất xảy ra và o ngà y 16-2 (mồng 7 Tết) tại Bảo Lộc-Lâm Аồng, ô tô đâm 3 xe máy khiến 7 người chết.

à”ng Hiệp cho biết, những vụ TNGT nghiêm trọng năm nay không xảy ra ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm mà  lại xảy ra ở các tuyến đường liên thôn liên xã liên huyện.

Аại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ - Аường sắt (Bộ Công an) cho biết: Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, có 85% số vụ TNGT trong những ngà y qua xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, xã, huyện; gần 100% số vụ TNGT giữa xe gắn máy với xe gắn máy, trong đó đa số vi phạm không đội mũ bảo hiểm và  chở quá số người quy định; 70% là  do người điửu khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia...

Trong khi các lực lượng công an, CSGT tập trung là m nhiệm vụ chủ yếu trên các tuyến đường chính, quốc lộ thì TNGT lại chủ yếu xảy ra tại các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Аây là  địa bà n rộng lớn mà  lực lượng công an tại các xã, huyện không đủ sức để quản lý, xử­ lý hết được..., ông Dánh cho biết.

Lý giải nguyên nhân TNGT những ngà y Tết tăng cao, ông Nguyễn Hoà ng Hiệp cho rằng là  do ý thức chấp hà nh Luật Giao thông của nhiửu người không tốt, các lỗi phổ biến vẫn là  uống bia, rượu rồi điửu khiển phương tiện tham gia giao thông, phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường, chở quá số người quy định...

Những ngà y đầu nghỉ Tết, người dân ít ra đường, nên số vụ tai nạn chưa nhiửu, nhưng đến mùng 3, mùng 4 Tết, số người đi thăm hửi, đi xa nhiửu, nên số vụ, số người chết và  bị thương do TNGT tăng nhanh.

Trước diễn biến giao thông những ngà y sau Tết có diễn biến phức tạp do lượng người và o Nam sau Tết lớn, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Trưởng Ban An toà n giao thông các tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là  các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong tháng 1 tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là  tuyến Bắc Nam, yêu cầu doanh nghiệp vận tải giáo dục ý thức tự giác chấp hà nh quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe khách.

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và  xử­ lý nghiêm hà nh vi vi phạm trật tự an toà n giao thông, nhất là  các lỗi vi phạm...

à”ng Hiệp cũng nhấn mạnh, mùa lễ hội năm nay nhiửu địa phương có quy mô lớn hơn so với mọi năm nên áp lực giao thông tại các địa phương có lễ hội sẽ rất lớn. Do vậy, lực lượng tuần tra kiểm soát xử­ lý vi phạm giao thông tại các địa phương đóng vai trò quyết định.

Bà i học kinh nghiệm rút ra từ Tết nà y cho thấy vai trò của lực lượng địa phương có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó sự và o cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng tại các địa phương sẽ góp phần giảm thiểu TNGT dịp Tết, ông Hiệp nói.

100% các vụ TNGT liên quan đến xe máy

Liên quan tới các vụ TNGT vừa qua cho thấy, 100% vụ TNGT liên quan tới xe máy (xe máy đâm nhau hoặc xe máy đâm ô tô).

Có những vụ chỉ 2 xe máy đâm nhau, thiệt mạng 5-6 người.

Thậm chí xe máy toà n chở 3-4 người, không đội mũ bảo hiểm, lại uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, ùn tắc giao thông năm nay đỡ hơn năm ngoái, do gần như toà n bộ lực lượng tuần tra kiểm soát được tung ra trên các tuyến quốc lộ.

Hà nh khách đi lại thoải mái hơn. Hiện tượng nhồi nhét khách cũng có nhưng đỡ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
CSGT tuần trên quốc lộ, TNGT xảy ra ở đường là ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO