Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?

vneconomy| 16/08/2014 11:29

NHN Online - Người đứng đầu Trường Hải mời gọi liên kết từ các doanh nghiệp khác để tạo chuỗi giá trị trong công nghiệp ôtô...

Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?

Nhà  máy sản xuất và  lắp ráp xe du lịch KIA của Thaco Group.

Rất phù hợp là  quan điểm của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần à”tô Trường Hải (Thaco) khi đử xuất lựa chọn công nghiệp ôtô là m ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế động lực miửn Trung.

Phiên thảo luận sáng 15/8 của Diễn đà n Kinh tế Miửn Trung do Ban Kinh tế Trung ương và  Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại Đà  Nẵng, Chủ tịch Thaco là  doanh nhân duy nhất đăng đà n.

Аử xuất của vị doanh nhân thà nh đạt tại Quảng Nam bắt nguồn từ chính sự phát triển của Thaco, hiện chiếm hơn 31% thị phần trong Hiệp hội Các nhà  sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Thaco cũng là  công ty đầu tiên và  duy nhất tại Việt Nam sản xuất đầy đủ 3 dòng xe: xe tải, xe bus và  xe du lịch với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất: đạt 40 - 46% đối với xe bus, 30 - 35% đối với xe tải và  18 - 22% đối với xe du lịch.

6 tháng đầu năm 2014, Thaco đạt gần 40 ngà n xe và  đứng đầu thị trường Việt Nam, ông Dương thông tin ngay tại diễn đà n.

Trở lại đử xuất chọn công nghiệp ôtô là m ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế miửn Trung, Chủ tịch Thaco dẫn dắt, ngà nh nà y tại tỉnh Quảng Nam nói riêng và  miửn Trung nói chung đóng một vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển công nghiệp cơ khí của tỉnh, vùng và  cả nước.

Аây cũng là  ngà nh được Nhà  nước chọn là  ngà nh công nghiệp mũi nhọn, chủ lực của đất nước.

Công nghiệp ôtô là  tổ hợp của rất nhiửu ngà nh quan trọng khác như: cơ khí, vật liệu, điện, điện tử­, nhựa, cao su, kính, hóa chất... Kinh nghiệm của các nước cho thấy, khi ngà nh nà y phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của các ngà nh khác, ông Dương phân tích.

à”ng Dương cũng cho rằng cần duy trì ngà nh sản xuất lắp ráp ôtô là m cơ sở để phát triển các ngà nh khác và  tạo ra mối liên kết với các ngà nh khác là m động lực phát triển kinh tế vùng.

Mặt khác, để xây dựng thà nh công ngà nh công nghiệp ôtô trở thà nh ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế động lực miửn Trung, thì ngà nh công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Với quan điểm nà y, Trường Hải mong muốn là m trung tâm cơ khí đa dụng tại miửn Trung.

"Chúng tôi đã đầu tư rất nhiửu máy móc, đã có đất sạch xây nhà  xưởng, các doanh nghiệp khu vực miửn Trung chỉ cần có mong muốn thì chúng tôi sẽ hỗ trợ vử quản trị, liên kết với nước ngoà i để chuyển giao công nghệ", ông Dương mời gọi liên kết từ các doanh nghiệp khác để tạo chuỗi giá trị trong công nghiệp ôtô.

Nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Trần Bá Dương, Chủ tịch Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc ngay đầu phiên thảo luận buổi chiửu đã nhấn mạnh: mọi chuỗi giá trị phải được bắt đầu từ doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, mô hình liên kết vùng duyên hải miửn Trung còn thiếu một trụ cột cơ bản là  doanh nghiệp.

"Liên kết vùng miửn Trung cần cơ chế ba trụ cột, chính quyửn, các nhà  khoa học và  doanh nghiệp. Hội đồng các doanh nghiệp vùng chính là  đội hà nh động, là  cốt lõi của liên kết vùng. Trái tim của liên kết vùng là  doanh nghiệp", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Nhận xét 9 tỉnh duyên hải miửn Trung đang phát triển dưới mức tiửm năng, Chủ tịch VCCI chỉ ra một trong các nguyên nhân xuất phát từ cộng đồng doanh nghiệp còn nhử bé.

Nhiửu con số minh chứng được đưa ra, như nguồn vốn trung bình của trên 42 nghìn doanh nghiệp khu vực nà y chỉ bằng 39,1% nguồn vốn bình quân của cả nước. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cũng chỉ đạt 0,96%, trong khi cả nước là  2,25%.

Với số lượng nhử, phân tán, quy mô nhử, hiệu quả kinh doanh rất thấp, doanh nghiệp miửn trung, theo Chủ tịch VCCI thì cần có sự cộng hưởng lợi ích, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển thông qua thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp lớn và  doanh nghiệp vừa và  nhử
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Mọi việc làm, hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn”
    “Đảng bộ Thành phố đưa chỉ tiêu về hạnh phúc cũng như thuật ngữ “hạnh phúc” vào trong Văn kiện Đại hội XVIII, một lần nữa khẳng định mọi việc làm, mọi suy nghĩ, mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn, để người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô là nơi đáng sống, đáng đến”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông tin kết quả Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố.
  • 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII
    Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 chiều 17/10 đã diễn ra phiên bế mạc. Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII với 10 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội quyết nghị. Đặc biệt, Chương trình hành động Đại hội VIII của Đảng bộ Thành phố quán triệt sâu sắc phương châm hành động mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Hà Nội đã nói là làm - làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”.
  • Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII: Thống nhất quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thủ đô
    Sau ba ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp. Đại hội thông qua Nghị quyết với những mục tiêu, định hướng lớn, gồm 5 quan điểm phát triển, 4 nhóm chỉ tiêu, 3 khâu đột phá chiến lược và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Kỳ 10: Điểm sáng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội
    Để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội luôn được Đảng bộ, chính quyền Thành phố quan tâm. Đây chính là nguồn lực để Thủ đô Hà Nội cất cánh, vươn mình trong kỷ nguyên mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với điểm sáng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội trong thời gian qua.
  • Ngày mai 19/10, gió mùa Đông Bắc về đến miền Bắc
    Đợt không khí lạnh đầu tiên trong năm nay của miền Bắc sẽ xuất hiện vào ngày mai 19/10/2025.
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO