Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?

vneconomy| 16/08/2014 11:29

NHN Online - Người đứng đầu Trường Hải mời gọi liên kết từ các doanh nghiệp khác để tạo chuỗi giá trị trong công nghiệp ôtô...

Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?

Nhà  máy sản xuất và  lắp ráp xe du lịch KIA của Thaco Group.

Rất phù hợp là  quan điểm của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần à”tô Trường Hải (Thaco) khi đử xuất lựa chọn công nghiệp ôtô là m ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế động lực miửn Trung.

Phiên thảo luận sáng 15/8 của Diễn đà n Kinh tế Miửn Trung do Ban Kinh tế Trung ương và  Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại Đà  Nẵng, Chủ tịch Thaco là  doanh nhân duy nhất đăng đà n.

Аử xuất của vị doanh nhân thà nh đạt tại Quảng Nam bắt nguồn từ chính sự phát triển của Thaco, hiện chiếm hơn 31% thị phần trong Hiệp hội Các nhà  sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Thaco cũng là  công ty đầu tiên và  duy nhất tại Việt Nam sản xuất đầy đủ 3 dòng xe: xe tải, xe bus và  xe du lịch với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất: đạt 40 - 46% đối với xe bus, 30 - 35% đối với xe tải và  18 - 22% đối với xe du lịch.

6 tháng đầu năm 2014, Thaco đạt gần 40 ngà n xe và  đứng đầu thị trường Việt Nam, ông Dương thông tin ngay tại diễn đà n.

Trở lại đử xuất chọn công nghiệp ôtô là m ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế miửn Trung, Chủ tịch Thaco dẫn dắt, ngà nh nà y tại tỉnh Quảng Nam nói riêng và  miửn Trung nói chung đóng một vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển công nghiệp cơ khí của tỉnh, vùng và  cả nước.

Аây cũng là  ngà nh được Nhà  nước chọn là  ngà nh công nghiệp mũi nhọn, chủ lực của đất nước.

Công nghiệp ôtô là  tổ hợp của rất nhiửu ngà nh quan trọng khác như: cơ khí, vật liệu, điện, điện tử­, nhựa, cao su, kính, hóa chất... Kinh nghiệm của các nước cho thấy, khi ngà nh nà y phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của các ngà nh khác, ông Dương phân tích.

à”ng Dương cũng cho rằng cần duy trì ngà nh sản xuất lắp ráp ôtô là m cơ sở để phát triển các ngà nh khác và  tạo ra mối liên kết với các ngà nh khác là m động lực phát triển kinh tế vùng.

Mặt khác, để xây dựng thà nh công ngà nh công nghiệp ôtô trở thà nh ngà nh chủ lực cho vùng kinh tế động lực miửn Trung, thì ngà nh công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Với quan điểm nà y, Trường Hải mong muốn là m trung tâm cơ khí đa dụng tại miửn Trung.

"Chúng tôi đã đầu tư rất nhiửu máy móc, đã có đất sạch xây nhà  xưởng, các doanh nghiệp khu vực miửn Trung chỉ cần có mong muốn thì chúng tôi sẽ hỗ trợ vử quản trị, liên kết với nước ngoà i để chuyển giao công nghệ", ông Dương mời gọi liên kết từ các doanh nghiệp khác để tạo chuỗi giá trị trong công nghiệp ôtô.

Nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Trần Bá Dương, Chủ tịch Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc ngay đầu phiên thảo luận buổi chiửu đã nhấn mạnh: mọi chuỗi giá trị phải được bắt đầu từ doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, mô hình liên kết vùng duyên hải miửn Trung còn thiếu một trụ cột cơ bản là  doanh nghiệp.

"Liên kết vùng miửn Trung cần cơ chế ba trụ cột, chính quyửn, các nhà  khoa học và  doanh nghiệp. Hội đồng các doanh nghiệp vùng chính là  đội hà nh động, là  cốt lõi của liên kết vùng. Trái tim của liên kết vùng là  doanh nghiệp", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Nhận xét 9 tỉnh duyên hải miửn Trung đang phát triển dưới mức tiửm năng, Chủ tịch VCCI chỉ ra một trong các nguyên nhân xuất phát từ cộng đồng doanh nghiệp còn nhử bé.

Nhiửu con số minh chứng được đưa ra, như nguồn vốn trung bình của trên 42 nghìn doanh nghiệp khu vực nà y chỉ bằng 39,1% nguồn vốn bình quân của cả nước. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cũng chỉ đạt 0,96%, trong khi cả nước là  2,25%.

Với số lượng nhử, phân tán, quy mô nhử, hiệu quả kinh doanh rất thấp, doanh nghiệp miửn trung, theo Chủ tịch VCCI thì cần có sự cộng hưởng lợi ích, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển thông qua thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp lớn và  doanh nghiệp vừa và  nhử
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Thuế Thành phố Hà Nội tiên phong, gặt nhiều “quả ngọt” trong quản lý thuế
    Thông tin tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy tổ chức chiều 5/12, Phó Trưởng Thuế Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, thời gian vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố, sự phối hợp của các Sở, Ngành và cả hệ thống chính trị tại địa phương, công tác quản lý thuế đối với khu vực hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đạt được một số kết quả rất tích cực.
  • Hà Nội đảm bảo cung cầu hàng hóa thị trường dịp cuối năm 2025, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
    “Thành phố đã có kế hoạch, giải pháp để đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026” - ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 5/12.
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp ôtô có thể là m chủ lực kinh tế miửn Trung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO