Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa

Mạnh Dũng| 10/11/2020 09:56

Trồng cây, chăm hoa và chia sẻ những khoảnh khắc “xanh” trên mạng xã hội đang là một trào lưu dễ thương được cộng đồng mạng tích cực hưởng ứng gần đây. Đằng sau “trend” mới này là một chiến dịch ý nghĩa khi với mỗi bài đăng sẽ có thêm 2 cây xanh được trồng cho Việt Nam.

Cây xanh và những câu chuyện dễ thương được lan tỏa

Trong nhiều ngày qua, mạng xã hội đột nhiên được bao phủ một màu xanh bởi hàng loạt các bài đăng của cộng đồng mạng có nội dung kể chuyện về cây xanh, sống xanh và những kỉ niệm với cây cối, thiên nhiên. Không chỉ hội chị em mê hoa lá mà cả các bạn trẻ GenZ, dân văn phòng, cô chú độ tuổi trung niên hay các mẹ bỉm sữa cũng tích cực tham gia.

Đặc biệt, tất cả các bài đăng này đều có một điểm chung là đi kèm với hashtag #trieucayvuoncaochovietnamxanh.“Triệu cây xanh cho Việt Nam” là một chiến dịch online được tổ chức để góp sức cùng Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam với sự đồng hành của Vinamilk. Chiến dịch này hướng đến mục tiêu kêu gọi sự lan tỏa của cộng đồng về tình yêu với cây xanh, sống gần gũi thiên nhiên, qua đó đóng góp thêm cây xanh cho Việt Nam.

Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa

Trồng cây không chỉ để bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày hôm nay mà còn nhằm gìn giữ cho thế hệ tương lai

Thực vậy, những mẩu chuyện đời thường, dễ thương và gần gũi về cây cối, màu xanh hoa lá hay những kỉ niệm đẹp đã được nhà nhà, người người chia sẻ với nhau tạo thành hiệu ứng lan tỏa khắp cộng đồng mạng.

Có mẹ bỉm đang ở nhà trông con nhỏ đã chia sẻ câu chuyện dễ thương về những chậu cây, hoa nơi ban công nhà đã giúp chị thư thái và tận hưởng khoảng thời gian này. Mẹ bỉm Hương Giang: “Mình thích nhất là có tới 2 ban công nên tha hồ trồng cây. Cây cối giúp không khí trong lành mà còn làm mình có cảm giác như đang ở “resort” thu nhỏ. Chia sẻ với cả nhà 1 vài hình ảnh về enjoyable view (góc nhìn thư giãn) cho mỗi lần ngồi vắt sữa của mình”

Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa

Ban công ngập tràn cây xanh ở nhà chị Hương Giang (nguồn: Facebook Hương Giang)

Bên cạnh những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống đời thường, thì cũng những chia sẻ sâu sắc với mong ước về màu xanh cho cuộc sống và đất nước. Trên trang Facebook của mình, chị Tuyết Hằng lưu lại vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước qua những tấm ảnh do chính mình chụp và bày tỏ mong ước về một màu xanh cho Việt Nam với chia sẻ: “Thôi thì mình chưa trồng rừng được thì mình tham gia góp phần ủng hộ Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”

Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa

Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp trên bài đăng của chị Tuyết Hằng (Nguồn: Facebook Tuyết Hằng)

Chị Hoàng Hồng Nhung, trên Facebook của mình đã chia sẻ về những giá trị mà cây xanh mang lại cho con người: “Cây xanh được ví như lá phổi của trái đất. Một lá phổi xanh khỏe mạnh sẽ khiến cho môi trường thế giới trong lành hơn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, khói bụi… Từ đó sức khỏe con người cũng được cải thiện tốt hơn. Do đó khi biết đến chiến dịch “1 triệu cây xanh cho Việt Nam" mình và gia đình đã mau chóng tham gia".

Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa
Chị Nhung cho biết chị có một khoảng đất dành riêng để trồng hoa hồng và những cây xanh xinh xắn, là nơi bình yên, mát mẻ nhất mỗi khi chị muốn F5 (làm mới) lại bản thân (Facebook: Hoàng Hồng Nhung)

Được biết, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam do Vinamilk và Bộ tài nguyên và Môi trường thực hiện trong suốt 9 năm qua. Với mỗi một bài đăng Facebook thì Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk sẽ trồng 2 cây xanh để hoàn thành mục tiêu 1 triệu cây trong năm 2020 này và đó cũng là lý do đã tạo nên sự lan tỏa rất “thật” của chương trình trong những ngày qua.

Hành trình 9 năm “tô màu tương lai”

Không chỉ đến bây giờ những tin tức về hạn hán, ngập mặn, bão lũ liên tục xuất hiện trên các bản tin thời sự. Tác động của khí hậu đã trực tiếp gây nên những ảnh hưởng đến cuộc sống của con người ngày càng rõ rệt. Điều cần làm trước tiên là trở thành người bạn của thiên nhiên, từ đó đưa sự cân bằng trở lại với cuộc sống. Trong đó, việc trồng thêm cây xanh được xem là một trong những cách đưa con người xích lại gần hơn với “người mẹ thiên nhiên”.

"Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" được chính thức bắt đầu vào năm 2012, đến năm 2019, chương trình đã trồng lên tới 851.000 cây xanh các loại với giá trị 11 tỷ đồng tại 41 địa điểm thuộc 18 tỉnh thành của Việt Nam. Trên hành trình mang màu xanh, "màu của tương lai”, đến cho mọi miền đất nước, có những cây xanh của Quỹ đã thực hiện những “sứ mệnh” vô cùng đặc biệt là góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại nhiều địa phương như hoang mạc hóa, xâm ngập mặn, xói lở bờ biển…

Với mỗi địa điểm trồng cây, ban tổ chức đều tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về loại cây phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để sinh trưởng tốt. Thế nên cây xanh ngày càng gắn bó mật thiết với người dân, phát triển cùng với cuộc sống.

Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa
Mảng xanh đang dần hình thành từ những hàng đước non do Quỹ "1 triệu cây xanh cho Việt Nam" và Vinamilk trồng tại ven sông Chà Và, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Cũng có những cây xanh âm thầm vươn mình giúp tôn tạo cảnh quan, tỏa bóng mát cho các trường học, khu di tích lịch sử có ý nghĩa tinh thần đặc biệt. Hay những cây giống dù còn nhỏ những đang cùng người dân dần hình thành nên những mảng rừng, vừa gây rừng vừa giúp dân xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế rừng bền vững.

Người ta hay nói, một cây làm chẳng nên non, nhưng triệu cây góp sức sẽ… làm nên chuyện. Mỗi cây xanh được gieo trồng rồi vươn cao đều có những có những “câu chuyện” mà mỗi chúng ta có thể nhìn thấy từ đó giá trị và nguồn cảm hứng tích cực cho cuộc sống này.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
Cộng đồng mạng thi nhau kể chuyện cây xanh và câu chuyện về một chiến dịch ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO