Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018: Thành công đến từ “Tài - tâm - tầm” của doanh nhân Đỗ Quang Hiển

Minh Huệ| 08/10/2018 19:32

Là một doanh nhân dám nghĩ, dám làm, có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, đứng trước sự khủng hoảng của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế trong nước nói riêng, ông đã mạnh dạn đầu tư và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề, dịch vụ, tạo thành một “hệ sinh thái” hỗ trợ nhau phát triển, trở thành một tập đoàn tư nhân lớn của đất nước. Doanh nhân tài ba ấy chính là ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Gr

Công dân thủ đô ưu tú năm 2018: Thành công đến từ “Tài - tâm - tầm” của doanh nhân Đỗ Quang Hiển
Tập đoàn T&T Group ký kết hợp tác cùng tập đoàn Bouygues (Pháp).
Thành lập từ năm 1993, T&T Group đang từng bước phát triển lớn mạnh thành một tập đoàn đa ngành hoạt động mang tầm vóc quốc tế với quy mô tổng tài sản đạt gần 15.000 tỷ VNĐ, vốn điều lệ 8.000 tỷ VNĐ. Các lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn T&T bao gồm: Đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu, khoáng sản năng lượng, hạ tầng giao thông, kinh doanh nông sản, nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư và kinh doanh cảng biển – logistics, công nghiệp sản xuất, lắp ráp, y tế - giáo dục – thể thao. Để phát triển tập đoàn theo hướng kinh doanh đa ngành nghề như thế, trong công tác quản lý nhân sự và tổ chức hoạt động, doanh nhân Đỗ Quang Hiển luôn luôn theo đuổi mục tiêu sáng tạo, đổi mới không ngừng. Với vai trò là Chủ tịch Tập đoàn T&T Group, trong công việc hàng ngày, ông giữ vai trò định hướng, hỗ trợ việc điều hành, còn điều hành trực tiếp là các tổng giám đốc, giám đốc các đơn vị thành viên. Được biết đến nay Tập đoàn T&T Group có gần 70 công ty trực thuộc và thành viên liên doanh. Và để thực hiện điều ấy, đòi hỏi phải thiết lập hệ thống quản trị và nhân lực có hiệu quả trong tập đoàn. Từ việc ban hành đến thực hiện hàng loạt các quy chế mang tính chuyên nghiệp để thúc đẩy các thành viên tập đoàn nỗ lực đưa mọi hoạt động vào nề nếp.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển khởi nghiệp kinh doanh từ năm 1993. Thời điểm này, công cuộc đổi mới đất nước đang mở ra nhiều cơ hội cho các thành phần kinh tế phát triển. Cùng với làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cũng từng bước đặt mối quan hệ làm ăn với các đối tác nước ngoài. Đời sống của người dân ở các vùng miền đất nước sau những năm gặp nhiều khó khăn đã trở nên đầy đủ hơn. Người ta không còn phải lo cái ăn, cái mặc đơn thuần mà đã bắt đầu hướng đến những hàng hóa, đồ dùng cao cấp phục vụ cho việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhận biết được điều này, doanh nghiệp của ông Đỗ Quang Hiển đã xúc tiến việc nhập khẩu hoặc làm đại lý, phân phối các mặt hàng điện lạnh gia dụng như tủ lạnh, máy điều hòa của các hãng sản xuất ở Nhật Bản đưa về bán tại thị trường Việt Nam. Đến năm 1998, thị trường Việt Nam bị tuồn vào khối lượng rất lớn hàng điện tử, điện lạnh… dưới dạng trốn, lách thuế và bán giá rất rẻ. Sản phẩm của T&T nhập chính ngạch và nộp thuế đầy đủ lên tới 60% nên không thể cạnh tranh với các đơn vị trên, nên rơi vào làm ăn sa sút. Thời gian khủng hoảng kéo dài 3 năm, T&T đang từ số 1 trở nên trắng tay với gánh nặng nợ thuế và áp lực vô cùng. Trước hoàn cảnh đó, doanh nhân Đỗ Quang Hiển vẫn cố gắng chu cấp tài chính cho nhân viên đầy đủ, khuyến khích họ chuyển qua công ty khác làm việc vì ở lại thì rất khó khăn. 

Công dân thủ đô ưu tú năm 2018: Thành công đến từ “Tài - tâm - tầm” của doanh nhân Đỗ Quang Hiển
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch tập đoàn T&T Group
Khi T&T đã trở lại vững vàng trên thị trường, doanh nhân Đỗ Quang Hiển bắt đầu tính chuyện "tấn công" sang thị trường xe máy với dự liệu trước sự phát triển của một mảng kinh doanh nhiều tiềm năng sắp bùng nổ sau chủ trương nội địa hóa của Chính phủ. Đầu năm 2000, T&T đã đi đến một quyết định táo bạo. Đó là đầu tư một số vốn lớn để sản xuất động cơ xe gắn máy, bởi theo doanh nhân Đỗ Quang Hiển, động cơ chính là “trái tim” của chiếc xe máy. T&T đã liên tục đầu tư hàng chục triệu USD để bổ sung và nâng cấp thiết bị cho dây chuyền sản xuất động cơ xe gắn máy. Kết quả là đến năm 2006, xe gắn máy do T&T sản xuất đã nâng mức nội địa hóa lên 95%. Trung bình một năm từ dây chuyền sản xuất này, công ty tung ra thị trường khoảng 700.000 xe gắn máy; trong đó tiêu thụ ở trong nước 80%; 20% số xe gắn máy còn lại xuất khẩu sang các thị trường một số nước châu Phi và Nam Mỹ. 

Trải qua gần 25 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Tập đoàn T&T Group đã không ngừng lớn mạnh vươn tầm thế giới trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2017 và năm 2018 có thể gọi là hai năm bứt phá mạnh mẽ của T&T Group khi liên tục bắt tay với một loạt “đại gia” sừng sỏ trên thế giới như Boskalis, Hitachi Zosen, Bouygues… để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực, khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường quốc tế. Cụ thể, ngày 6/2/2018, T&T Group đã bắt tay với Tập đoàn Boskalis của Hà Lan hợp tác trong lĩnh vực cảng biển. Hơn 1 tháng sau, ngày 22/3/2018, T&T Group tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội” với “ông lớn” Hitachi Zosen của Nhật Bản.

Tiếp đó, ngày 28/3/2018 T&T Group gây bất ngờ khi chính thức hợp tác với Tập đoàn Bouygues của Pháp để triển khai hai dự án bom tấn. Đó là biên bản ghi nhớ xây dựng, cải tạo sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội tổng vốn 250 triệu Euro; và dự án “Đầu tư đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội”, tổng giá trị đầu tư lên tới 1,4 tỉ Euro. Việc bắt tay với Bouygues, Tập đoàn công nghiệp đa quốc gia của Pháp có 66 năm kinh nghiệm, tổng doanh thu năm 2017 lên tới gần 33 tỉ Euro và hiện diện tại 90 quốc gia, cho thấy T& T Group đang thực sự nghiêm túc bước vào cuộc chơi lớn trên thương trường quốc tế. Trong buổi ký kết giữa 2 tập đoàn tại Cung điện Elysees (Paris – CH Pháp), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh giá cao sự hợp tác giữa hai tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia. Tổng thống Pháp cho rằng dự án này chính là biểu tượng đánh dấu tinh thần hợp tác ngày càng bền chặt giữa 2 quốc gia, minh chứng cho tiềm năng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế. Trong tương lai, việc hợp tác giữa Tập đoàn T&T Group với Bouygues sẽ không chỉ tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, bóng đá mà lan tỏa ra cả năng lượng tái tạo và y tế. Hiện, Tập đoàn T&T Group cũng đang đạt được những thỏa thuận ban đầu về việc xây dựng nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận, tiếp đến là bệnh viện sản nhi tại TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn T&T Group cũng là một trong số hiếm hoi những tập đoàn kinh tế tư nhân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - Nhì - Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cá nhân doanh nhân Đỗ Quang Hiển được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; 5 năm liên tiếp được nhận bằng khen của UBND TP. Hà Nội. Đặc biệt, dự kiến ngày 7/10/2018, doanh nhân Đỗ Quang Hiển được UBND TP. Hà Nội vinh danh là công dân Thủ đô ưu tú năm 2018.

 Đầu năm 2018, Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận giải doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam năm 2018 khi đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng FAST500 năm 2018. Có thể nói, T&T Group đã và đang chuẩn bị nguồn lực và tâm thế để không chỉ trở thành một tập đoàn hàng đầu đa lĩnh vực uy tín trên thị trường Việt Nam mà còn vươn tầm thế giới. Như lời Chủ tịch Đỗ Quang Hiển từng nhấn mạnh: “Thời gian chắc chắn sẽ không ngắn, nhưng cũng không quá dài để T&T Group lĩnh hội được công nghệ, kinh nghiệm, năng lực quản trị chuyên nghiệp của nước ngoài để vươn mạnh mẽ ra thị trường quốc tế”. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018: Thành công đến từ “Tài - tâm - tầm” của doanh nhân Đỗ Quang Hiển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO