'Cơn sốt' xây nhà  chọc trời tại Hà  Nội

Vietnamnet| 20/07/2010 14:08

(NHN) Sự phát triển kinh tế và  đô thị của Hà  Nội thời gian qua có thể thấy rõ nhất qua việc các toà  nhà  cao ốc mọc lên ngà y cà ng nhiửu, đi kèm với đó, các kỷ lục vử độ cao liên tục được xác lập và  thay thế. Phải chăng phát triển theo chiửu cao đang là  xu hướng tất yếu và  mạnh mẽ của Thủ đô?

Mô tả ảnh.
Các kỷ lục cao tầng liên tục được xác lập và  phá vỡ thời gian gần đây tại Hà  Nội - (Nguồn ảnh: PVN)

Nhà  cao tầng tại Hà  Nội nói riêng mới nở rộ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Bắt đầu từ các dự án khách sạn, văn phòng cho thuê rồi lan rộng sang lĩnh vực nhà  ở, chung cư cao cấp. Khoảng 5 năm vử trước, sự xuất hiện các toà  nhà  17-20 tầng đã góp phần đem đến những trải nghiệm đầu tiên vử bộ mặt kiến trúc hiện đại, mới lạ và  văn minh. Nhưng không dừng ở đó, và i ba năm trở lại đây mức độ cao tầng ngà y cà ng được nâng lên.

Thời điểm cuối năm 2006, nói đến toà  nhà  cao nhất Thủ đô, người ta nhắc ngay đến Vinaconex với khối nhà  34 tầng, chiửu cao 135m trong khu đô thị đình đám lúc đó là  Trung Hoà  Nhân Chính. Hiện tại, toà  M5 33 tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng được xếp và o hà ng cao ốc. Nhưng tất cả sẽ trở nên lỗi thời khi chỉ 1 năm nữa thôi, toà  tháp được cho là  cao nhất Việt Nam là  Keangnam Hanoi Landmark Tower 70 tầng với chiửu cao 336m nằm trên đường Phạm Hùng được và o sử­ dụng.

Như vậy, nếu tính những công trình hiện hữu thì có thể nói chỉ trong và i năm, mức độ chênh lệch vử độ cao đã là  gấp đôi giữa các công trình mới và  cũ. Song nếu căn cứ và o tình hình cấp phép xây dựng thì kỷ lục của Keangnam hiện đã bị phá vỡ, nhường chỗ cho toà  PVN Tower 102 tầng ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).  

Cùng cần nói thêm rằng, trước thời điểm PVN Tower được cấp phép, khi Keangnam Hanoi Landmark Tower còn đang giữ vị trí quán quân vử độ cao thì xếp ngay sau đó là  tổ hợp Hanoi City Complex do Tập đoà n Lotte cũng của Hà n Quốc là m chủ đầu tư với chiửu cao đăng ký là  65 tầng trên phố Аà o Tấn “ Liễu Giai; kế tiếp là  toà  nhà  Trung tâm Thương mại “ Dịch vụ Cầu Giấy cao 50 tầng vừa được khởi công tại số 302 Cầu Giấy.

Sau PVN Tower hiện chưa thể khẳng định dự án nà o có thể vượt mặt nhưng theo giới chuyên môn, là n sóng xây dựng các toà  nhà  chọc trời ở Hà  Nội vẫn còn tiếp diễn sôi nổi, nhất là  tại các khu đô thị mới, vùng mở rộng, hứa hẹn nhiửu bất ngử trong tương lai không xa. Cùng với xu thế nà y, độ cao trung bình của các toà  nhà  cũng dự báo tiếp tục tăng lên. Nếu hiện tại, con số ưu thế đang ở mức trên 30 tầng, thì tới đây phổ biến sẽ là  45-50 tầng.

Hiệu quả kinh doanh hay đánh bóng thương hiệu?

Mô tả ảnh.
Nhà  cao tầng trong nội đô với mật độ dân cư cao đã và  đang gây sức ép lên hạ tầng giao thông và  hạ tầng xã hội - Ảnh: N.N

Giới chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản nhìn nhận, sự xác lập và  thay thế ngà y cà ng nhanh chóng các kỷ lục cao tầng tại Hà  Nội là  một tín hiệu rất đáng mừng và  tích cực.

Bà  Trần Thị Tô Thanh, từ phòng Nghiên cứu và  Tư vấn đầu tư của CBRE cho rằng, xu thế phát triển tầm cao, nhất là  với một đô thị hiện đại như Hà  Nội là  điửu tất yếu. Bản thân việc xuất hiện những toà  nhà  cao tầng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hà ng loạt nhân tố xung quanh. Trong đó phải kể đến sự nâng tầm trong lĩnh vực xây dựng, từ năng lực tà i chính của chủ đầu tư, năng lực thiết kế, kết cấu, trình độ công nghệ, thi công và  quản lý đến chính đội ngũ tham gia như công nhân viên, kử¹ sư cũng như các đơn vị hỗ trợ...

Nhử đó sản phẩm bất động sản Việt Nam mới có nhiửu điểm khác biệt, đưa đến những trải nghiệm mới mẻ cho người sử­ dụng.

Vử mặt ưu điểm, việc xây dựng các toà  nhà  cao tầng không chỉ là m tăng hiệu quả sử­ dụng đất trong bối cảnh quử¹ đất hạn hẹp, từ đó là m tăng hiệu quả kinh doanh của chủ đầu tư mà  với một số công trình nó còn mang ý nghĩa biểu tượng rất lớn, không chỉ thể hiện tên tuổi, vị thế của doanh nghiệp mà  còn gắn liửn với sự phát triển của kinh tế của lĩnh vực và  vùng miửn.

Nhưng bên cạnh đó, một chuyên gia của Bộ Xây dựng cũng bà y tử quan điểm cho rằng nhà  cao tầng ở Hà  Nội cần phải đặt vấn đử mức độ, bởi nửn đất ở khu vực Hà  Nội nhìn chung tương đối yếu. Việc xử­ lý nửn đất để xây nhà  cao tầng xét riêng yếu tố kử¹ thuật là  rất tốn kém, ảnh hưởng đến giá thà nh xây dựng cũng như an toà n trước các hiện tượng bất thường.

Quan trọng hơn là  khâu quy hoạch, cần phải tính toán có những khống chế nhất định vử mật độ xây dựng để không tạo thêm những áp lực quá tải lên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội cũng như là m mất cân đối kiến trúc đô thị. Công tác quy hoạch phải đi trước, thống nhất và  minh bạch để định hướng cho doanh nghiệp và  người dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
'Cơn sốt' xây nhà  chọc trời tại Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO