Nhà cao tầng tại Hà Nội nói riêng mới nở rộ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Bắt đầu từ các dự án khách sạn, văn phòng cho thuê rồi lan rộng sang lĩnh vực nhà ở, chung cư cao cấp. Khoảng 5 năm vử trước, sự xuất hiện các toà nhà 17-20 tầng đã góp phần đem đến những trải nghiệm đầu tiên vử bộ mặt kiến trúc hiện đại, mới lạ và văn minh. Nhưng không dừng ở đó, và i ba năm trở lại đây mức độ cao tầng ngà y cà ng được nâng lên.
Thời điểm cuối năm 2006, nói đến toà nhà cao nhất Thủ đô, người ta nhắc ngay đến Vinaconex với khối nhà 34 tầng, chiửu cao 135m trong khu đô thị đình đám lúc đó là Trung Hoà Nhân Chính. Hiện tại, toà M5 33 tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng được xếp và o hà ng cao ốc. Nhưng tất cả sẽ trở nên lỗi thời khi chỉ 1 năm nữa thôi, toà tháp được cho là cao nhất Việt Nam là Keangnam Hanoi Landmark Tower 70 tầng với chiửu cao 336m nằm trên đường Phạm Hùng được và o sử dụng.
Như vậy, nếu tính những công trình hiện hữu thì có thể nói chỉ trong và i năm, mức độ chênh lệch vử độ cao đã là gấp đôi giữa các công trình mới và cũ. Song nếu căn cứ và o tình hình cấp phép xây dựng thì kỷ lục của Keangnam hiện đã bị phá vỡ, nhường chỗ cho toà PVN Tower 102 tầng ở xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
Cùng cần nói thêm rằng, trước thời điểm PVN Tower được cấp phép, khi Keangnam Hanoi Landmark Tower còn đang giữ vị trí quán quân vử độ cao thì xếp ngay sau đó là tổ hợp Hanoi City Complex do Tập đoà n Lotte cũng của Hà n Quốc là m chủ đầu tư với chiửu cao đăng ký là 65 tầng trên phố Đà o Tấn “ Liễu Giai; kế tiếp là toà nhà Trung tâm Thương mại “ Dịch vụ Cầu Giấy cao 50 tầng vừa được khởi công tại số 302 Cầu Giấy.
Sau PVN Tower hiện chưa thể khẳng định dự án nà o có thể vượt mặt nhưng theo giới chuyên môn, là n sóng xây dựng các toà nhà chọc trời ở Hà Nội vẫn còn tiếp diễn sôi nổi, nhất là tại các khu đô thị mới, vùng mở rộng, hứa hẹn nhiửu bất ngử trong tương lai không xa. Cùng với xu thế nà y, độ cao trung bình của các toà nhà cũng dự báo tiếp tục tăng lên. Nếu hiện tại, con số ưu thế đang ở mức trên 30 tầng, thì tới đây phổ biến sẽ là 45-50 tầng.
Hiệu quả kinh doanh hay đánh bóng thương hiệu?
Nhà cao tầng trong nội đô với mật độ dân cư cao đã và đang gây sức ép lên hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội - Ảnh: N.N |
Giới chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản nhìn nhận, sự xác lập và thay thế ngà y cà ng nhanh chóng các kỷ lục cao tầng tại Hà Nội là một tín hiệu rất đáng mừng và tích cực.
Bà Trần Thị Tô Thanh, từ phòng Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư của CBRE cho rằng, xu thế phát triển tầm cao, nhất là với một đô thị hiện đại như Hà Nội là điửu tất yếu. Bản thân việc xuất hiện những toà nhà cao tầng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hà ng loạt nhân tố xung quanh. Trong đó phải kể đến sự nâng tầm trong lĩnh vực xây dựng, từ năng lực tà i chính của chủ đầu tư, năng lực thiết kế, kết cấu, trình độ công nghệ, thi công và quản lý đến chính đội ngũ tham gia như công nhân viên, kử¹ sư cũng như các đơn vị hỗ trợ...
Nhử đó sản phẩm bất động sản Việt Nam mới có nhiửu điểm khác biệt, đưa đến những trải nghiệm mới mẻ cho người sử dụng.
Vử mặt ưu điểm, việc xây dựng các toà nhà cao tầng không chỉ là m tăng hiệu quả sử dụng đất trong bối cảnh quử¹ đất hạn hẹp, từ đó là m tăng hiệu quả kinh doanh của chủ đầu tư mà với một số công trình nó còn mang ý nghĩa biểu tượng rất lớn, không chỉ thể hiện tên tuổi, vị thế của doanh nghiệp mà còn gắn liửn với sự phát triển của kinh tế của lĩnh vực và vùng miửn.
Nhưng bên cạnh đó, một chuyên gia của Bộ Xây dựng cũng bà y tử quan điểm cho rằng nhà cao tầng ở Hà Nội cần phải đặt vấn đử mức độ, bởi nửn đất ở khu vực Hà Nội nhìn chung tương đối yếu. Việc xử lý nửn đất để xây nhà cao tầng xét riêng yếu tố kử¹ thuật là rất tốn kém, ảnh hưởng đến giá thà nh xây dựng cũng như an toà n trước các hiện tượng bất thường.
Quan trọng hơn là khâu quy hoạch, cần phải tính toán có những khống chế nhất định vử mật độ xây dựng để không tạo thêm những áp lực quá tải lên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội cũng như là m mất cân đối kiến trúc đô thị. Công tác quy hoạch phải đi trước, thống nhất và minh bạch để định hướng cho doanh nghiệp và người dân.