Cởi trói cho taxi truyền thống để được giống Uber - Grab

Ngọc Ẩn/Lê Thanh/A.Hồng/Tuổi trẻ| 12/10/2017 12:16

Grab, Uber được nhiều người chọn, taxi truyền thống bị nhiều người chê, nhưng đã có một sự bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh và thuế vì vậy, để tạo sự công bằng cần cởi bỏ các quy định đưa hai bên xích lại gần nhau.

Cởi trói cho taxi truyền thống để được giống Uber - Grab - Ảnh 1.

Taxi phải thay đổi để tồn tại. Nhưng Uber, Grab đang chuyển dần thành mô hình doanh nghiệp vận tải trên thực tế, chứ không phải tận dụng xe nhàn rỗi. Trong khi đó, tài xế không có bảo hiểm xã hội, thuế Nhà nước thu được từ hai "ông lớn" này cũng chưa cụ thể.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tài chính chiều 11-10, trước câu hỏi của báo chí về quản lý thuế cũng như doanh thu và tiền thuế mà Uber và Grab đã nộp, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết "rất tiếc" vì... không mang tài liệu.

Còn về việc tại sao lại áp dụng thuế khoán đối với Uber và Grab, ông Trí cho rằng Uber và Grab không đáp ứng được điều kiện tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ cũng như nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai.

Trả lời câu hỏi của PV về kiểm soát doanh thu của hai doanh nghiệp này, ông Trí cho rằng: "Đây là việc đặt ra cho Bộ Tài chính, cho ngành thuế. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở xác thực chính xác mới có thể áp dụng được quản lý thuế theo phương pháp khác".

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, công nhận số liệu nộp thuế của Uber, Grab không có gì là bí mật và giao Tổng cục Thuế cung cấp.
Cởi trói cho taxi truyền thống để được giống Uber - Grab - Ảnh 2.

Nhiều chuyên gia kinh tế hoan nghênh Grab, Uber, nhưng cho rằng cần điều chỉnh chính sách để tránh taxi công nghệ lợi dụng kẽ hở, bỏ qua quyền lợi người lao động và né thuế. 

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng có câu chuyện cạnh tranh không công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, trong đó có nguyên nhân là chuyện chính sách quản lý chưa theo kịp với tốc độ phát triển của công nghệ. 

"Thời gian qua, có lúc cơ quan thuế còn tranh luận Uber là công ty công nghệ hay vận tải. Đã có văn bản xác định Uber là doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, nhưng sau đó bị phản ứng đã phải thu hồi và ban hành hướng dẫn khác. Như vậy rõ ràng chính ngành thuế còn lúng túng", ông Bảo nói.

Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, nếu taxi "kêu" về việc bị bất công, cơ quan quản lý phải nghiên cứu, nếu thấy "kêu" đúng thì cần giảm bớt các ràng buộc cho taxi. 

Về hình thức đánh thuế giữa hai loại hình taxi, ông Xoa cho rằng nếu cơ quan thuế nói điều tiết thuế ở hai loại hình taxi đã cân bằng, vậy cần kiểm tra taxi công nghệ kê khai doanh thu đã đủ chưa.

Một chuyên gia về thuế cũng đề nghị Bộ Tài chính bổ sung quy định Uber phải lưu giữ các biên lai, cước phí điện tử theo đúng Luật Kế toán...

Cởi trói cho taxi truyền thống để được giống Uber - Grab

Nếu đặt vấn đề sửa đổi các quy định về điều kiện kinh doanh nhằm đảm bảo sự bình đẳng trong hoạt động giữa taxi với Uber - Grab, tôi đề xuất nếu các hãng taxi đã sử dụng phần mềm để kết nối với hành khách, có thể bỏ quy định taxi phải có bộ đàm. Bên cạnh đó, nên bỏ quy định trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền, định kỳ phải kiểm định hoặc khi thay đổi giá cước phải đi cài đặt lại; không cần yêu cầu taxi phải đăng ký giá vì giá cước đã được thông báo cho hành khách trước khi họ chọn sử dụng dịch vụ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, hiện các hãng Uber, Grab đã linh hoạt trong việc tính giá cước giờ cao điểm mà không chịu sự kiểm soát. 

Chinh vì vậy, việc bắt buộc taxi muốn điều chỉnh giá cước phải trình các cơ quan thẩm quyền xem xét là không cần thiết.

Hơn nữa, giá xăng dầu thay đổi thường xuyên, nếu áp dụng quy định về kê khai giá, các hãng taxi thường khó điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, sau khi được chấp nhận điều chỉnh giá cước, các hãng taxi phải đưa hàng ngàn xe đi kiểm định đồng hồ tính cước, lại tốn thêm chi phí, bất lợi hơn taxi công nghệ.

Vì vậy, ông Việt đề nghị các cơ quan chức năng chỉ nên áp đặt giá trần giá cước taxi để các hãng không tùy tiện đẩy giá cước lên không đúng thực tế. Khi nào giá cước vượt trần, hãng taxi mới kê khai lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Cởi trói cho taxi truyền thống để được giống Uber - Grab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO