Kiến trúc - Quy hoạch

Cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản năm 2024

Thu Trang 07:42 20/01/2024

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định, cơ hội mở ra đầu tiên cho thị trường Bất động sản 2024 chính là tin vui về hoàn thiện thể chế, pháp lý cho thị trường bằng việc Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật về các tổ chức tín dụng.

sinh.png
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tin tưởng những chính sách của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thông chính trị với những chính sách đã và đang triển khai thì trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, phát triển bền vững. Với tinh thần đó, Thứ trưởng đánh giá cao Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Báo Xây dựng đã cùng phối hợp tổ chức diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”.

"Có thể thấy, thời gian qua Chính phủ đã tích cực trình Quốc hội 4 dự án Luật lớn để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tất cả dự án Luật sửa đổi đã được thông qua với nhiều chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư và nhiều điểm có hiệu lực ngay, đáp ứng nhu cầu tháo gỡ pháp lý cho nhà đầu tư, doanh nghiệp", ông Sinh nói.

Cơ hội thứ hai cho thị trường bất động sản 2024 là việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, chỉ đạo hết sức quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương triển khai Nghị quyết số 01, phấn đấu 2024 hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội, thúc đẩy các phân khúc của thị trường bất động sản tốt lên.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 749/CĐ-TTg về việc chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023. Đây được kỳ vọng mang đến những cú huých hạ tầng giao thông, tạo tiền đề vững chắc cho những bước phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong tương lai.

Cơ hội tiếp là các vướng mắc pháp lý ở các dự án đã và đang có những chuyển biến tích cực sau những chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ thông qua các văn bản: Nghị quyết số 33/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững; Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ các vấn đề về trái phiếu; Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, mở ra cửa sáng cho việc cấp sổ Condotel; Thông tư 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư 06/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

sinh-toa-dam.jpeg
Các đại biểu tham gia phiên Tọa đàm.

Theo đó, để thị trường bất động sản tốt hơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các doanh nghiệp bất động sản thực hiện các giải pháp tiết kiệm, giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thực tế của người dân, vừa túi tiền.

Đại diện Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, để tháo gỡ bất ổn trong cơ cấu nhà ở do lệch pha cung cầu, các địa phương, cần xây dựng chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở phù hợp Chiến lược phát triển nhà quốc gia giai đoạn 2030-2045, có sự cân đối cung, cầu các phân khúc; Bố trí đầy đủ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong quy hoạch đô thị.

Theo một số chuyên gia, doanh nghiệp, cần chủ động thực hiện một số giải pháp để đa dạng hóa nguồn vốn; Huy động vốn gắn với mục đích sử dụng vốn cụ thể; Giảm đòn bẩy tài chính, hạn chế đầu tư dàn trải. Về hoạt động đầu tư, tập trung hoàn thành các dự án đang dang dở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phân khúc giá rẻ để tăng tính thanh khoản.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho hay, trong hoạt động đầu tư, các doanh nghiệp phải bảo đảm chất lượng sản phẩm khi trao đến tay khách hàng, phải bảo đảm tính pháp lý; chất lượng về thiết kế, công năng; bố trí đầy đủ về hạ tầng xã hội; đa dạng và đồng bộ về tiện ích, dịch vụ. Chủ đầu tư cần tập trung vào các dự án chung cư vừa túi tiền, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm thay vì tập trung vào chung cư cao cấp như thời gian vừa qua.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, chưa bao giờ cùng lúc chúng ta sửa một lúc 4 luật quan trọng về bất động sản và có hiệu lực vào 1/1/2024 sẽ đồng bộ hóa, nhất quán hóa các chính sách tăng tính công khai cho các chính sách để thị trường phát triển minh bạch. TS Cấn Văn Lực kiến nghị với các cơ quan quản lý: Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp, các phân khúc còn thiếu cung; sớm giải quyết dứt điếm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trong các vụ việc vừa qua...

Tham luận tại Diễn đàn với chủ đề “Doanh nghiệp Bất động sản – hành động và thích ứng trong điều kiện mới”, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Gia cho biết, năm 2024 có các dấu hiệu phục hồi của thị trường cùng các chính sách của Nhà nước, Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc cho ngành bất động sản và những điểm mới của Luật Đất đai, sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước… đồng thời bày tỏ tin tưởng với sự giúp sức của Chính phủ, các cơ quan chức năng sẽ giúp thị trường cũng như các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản như An Gia đón thêm nhiều tín hiệu khởi sắc trong thời gian tới.

Đồng quan điểm này, ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình dự báo tình hình bất động sản năm 2024 thì bất động sản đô thị có thể phục hồi, bất động sản công nghiệp có nhiều cơ hội phát triển nhưng riêng bất động sản nghỉ dưỡng chưa tiêu thụ, khai thác được và cần một vài năm nữa mới phục hồi.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nêu quan điểm, theo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đội ngũ môi giới sau này sẽ phải ràng buộc vào các sàn giao dịch. Do đó, việc môi giới bán các bất động sản trái luật cũng đồng nghĩa với việc chủ các sàn giao dịch phải chịu ràng buộc về mặt pháp lý. Vì vậy, để nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, các sàn giao dịch bất động sản sẽ phải chuẩn bị tốt hơn về mặt pháp lý cho môi giới theo đúng quy định của pháp luật; cũng như đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho từng nhân viên môi giới khi thị trường hồi phục, để phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, để động viên các doanh nghiệp bất động sản, Ban Biên tập Báo Xây dựng và Hội đồng đánh giá độc lập đã lựa chọn và tôn vinh các đơn vị có hoạt động nổi bật ấn tượng trong năm 2023 với Top 10 chủ đầu tư Bất động sản ấn tượng năm 2023, Top 10 dự án Bất động sản ấn tượng năm 2023, Top 10 đại lý bán hàng tốt nhất năm 2023./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO