Cơ hội lớn cho văn nghệ sĩ Thủ đô

Đặng Thủy- Hồng Thinh| 04/12/2014 09:54

NHN Online - Những ngà y cuối tháng 11 và  đầu tháng 12/2014, hơn 50 văn nghệ sĩ Hà  Nội đang cùng tụ hội tại hai trại sáng tác ở Nha Trang và  Đà  Lạt với nhiửu dự định, ấp ủ vử những tác phẩm văn học nghệ thuật mới. Аây là  sự kiện do Ban Tuyên giáo Thà nh ủy Hà  Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng tác VHNT (Bộ VHTT & DL) và  Hội Liên hiệp VHNT Hà  Nội lần đầu tiên tổ chức.

Trại sáng tác văn học nghệ thuật Hà  Nội 2014 được tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hoà ) từ 26/11-7/12/2014 và  Đà  Lạt (Lâm Аồng) từ 30/11- 12/12/2014. Các văn nghệ sử¹ Thủ đô tham gia trại sáng tác đửu là  hội viên của 9 hội chuyên ngà nh thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà  Nội, gồm: văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, mử¹ thuật, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian. Аây là  dịp để các anh em văn nghệ sử¹ giao lưu, học hửi lẫn nhau đồng thời tập trung cho các tác phẩm mới trong đó có các chủ đử, cảm hứng sáng tạo từ ý nghĩa, nội dụng thiết thực của những ngà y lễ lớn của Thủ đô trong hai năm (2014, 2015) và  tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác học tập và  là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại lễ khai mạc trại sáng tác ở Nha Trang (chiửu ngà y 27/11), ông Phan Аăng Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thà nh uỷ Hà  Nội nhấn mạnh: Аối với Thủ đô, nhiửu năm qua, đặc biệt là  từ sau Nghị quyết Hội nghị TW5 (khoá VIII) Vử xây dựng và  phát triển nửn văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà  bản sắc dân tộc, Thà nh uỷ Hà  Nội đã và  luôn xác định nhiệm vụ xây dựng, phát triển  văn hoá, con người Hà  Nội là m sao cho xứng với vị trí, vai trò là  Thủ đô của cả nước. Trên thực tế, sự nghiệp xây dựng và  phát triển văn hoá trong đó chú trọng đến VHNT luôn được Thà nh uỷ,HАND, UBND Thà nh phố hết sức quan tâm chú ý đến sự phát triển chung, đến đội ngũ, đến chất lượng, số lượng sáng tác. Hầu hết các nhiệm kử³ Аại hội , Thà nh uỷ đửu có nghị quyết, văn bản chỉ đạo lĩnh vực nà y. Trên cơ sở đó, UBND và  các ngà nh chức năng Thà nh phố xây dựng và  triển khai thực hiện các chương trình công tác cụ thể, nhằm mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp VHNT, đội ngũ văn nghệ sử¹ các ngà nh của Thủ đô phát triển mạnh mẽ, có chất lượng, đóng góp thiết thực nhất, hiệu quả nhất cho xây dựng và  phát triển Thủ đô ngà y cà ng già u đẹp

Còn tại lễ khai mạc trại sáng tác ở Đà  Lạt- sáng ngà y 1/12, ông Hồ Quang Lợi- Ủy viên thường vụ- Trưởng ban Tuyên giáo Thà nh ủy Hà  Nội đã có những lời phát biểu đầy gợi mở: Hà  Nội có đội ngũ văn nghệ sĩ hùng hậu, tâm huyết, tà i năng. Thà nh ủy Hà  Nội luôn quan tâm, coi trọng việc phát triển đội ngũ văn học nghệ thuật vử cả chất lượng và  số lượng. Dịp nà y, được sự quan tâm của UBND Thà nh phố, Ban tuyên giáo thà nh ủy Hà  Nội tổ chức trại sáng tác với sự tập hợp của cả chín hội chuyên ngà nh VHNT Thủ đô. Ai cũng biết, năm 2014 và  năm 2015 là  hai năm có nhiửu sự kiện lớn của đất nước và  Hà  Nội. Vì thế, từ trại sáng tác nà y, các văn nghệ sĩ Hà  Nội đang có một cơ hội lớn trong hoạt động sáng tác của mình.

Tạm xa Hà  Nội để đến với phố biển Nha Trang và  xứ sở ngà n hoa Đà  Lạt, hà nh trang mà  các văn nghệ sử¹ Thủ đô mang theo không chỉ là  những niửm vui, sự phấn khởi mà  còn là  những ấp ủ, những trăn trở với mong muốn sẽ hoà n thà nh những tác phẩm có chất lượng cao. Ngay trong mỗi buổi khai mạc trại sáng tác, các nhà  văn, nhà  thơ, họa sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ... đửu đã đăng ký các đử tà i sáng tác của riêng mình. Аấy là  những đử tà i vử lịch sử­, vử Hà  Nội, vử biển đảo quê hương, vử thiếu nhi, vử các vấn đử của đời sống xã hội, vử nơi mà  họ đang đến: Nha Trang, Đà  Lạt... Dù là  thơ, văn, nhạc, họa, các kịch bản sân khấu hay các tác phẩm múa... thì cũng đửu là  ấp ủ, thai nghén của các văn nghệ sử¹ Thủ đô với ước mong sẽ chuyển tải được những thông điệp nghệ thuật, đóng góp được một chút gì cho xã hội. Và  tất cả đang cùng bắt tay và o lao động một cách miệt mà i, tâm huyết.

Có thể thấy, trại sáng tác VHNT Hà  Nội đã thể hiện sự quan tâm lớn của Thà nh uỷ, HАND, UBND Thà nh phố đối với sự nghiệp sáng tác VHNT và  anh chị em văn nghệ sử¹ Thủ đô. BTC hy vọng trong tương lai Thủ đô sẽ được đón chà o những tác phẩm VHNT mới được khởi đầu, thai nghén và  hoà n thà nh từ những ngà y tham gia hai trại sáng tác nà y. Thà nh công của trại sáng tác lần nà y cũng sẽ là  tiửn đử để Thà nh phố tổ chức các trại sáng tác văn học nghệ thuật Hà  Nội trong các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước
    Các ca khúc thể hiện được vẻ đẹp văn hóa, con người, đất nước và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời là những thành tựu kinh tế, quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội của 54 dân tộc đoàn kết xây dựng đời sống phồn vinh hạnh phúc trong suốt 50 năm qua...
  • Hà Nội quyết liệt hành động chuyển đổi số, người dân Thủ đô hưởng nhiều lợi ích
    Hành động quyết liệt - phục vụ nhân dân thuộc nhóm phấn đấu của chuyển đổi số Thành phố Hà Nội. Từ thực tế, quá trình chuyển đổi số từ các cấp chính quyền đến các sở, ngành của Thành phố thời gian qua đã đạt được mục tiêu này. Quan trọng hơn cả, người dân là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất khi Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số.
  • “Bản hòa âm” nâng tầm Hà Nội
    Được xây dựng cùng lúc mang “tầm nhìn mới – tư duy mới”, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và “Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch Thủ đô) là một “bản hòa âm”, có tính tương hỗ nâng tầm Hà Nội, phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ba đơn vị ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng trong ngành y tế
    Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ chiều ngày 14/6, Công đoàn Y tế Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam đã cùng ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi.
  • “Hành trình OCOP” đưa sản phẩm nông nghiệp xanh – sạch vươn xa
    Chiều ngày 14/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt chương trình “Hành trình OCOP”. Đây là một gameshow truyền hình đầu tiên có sự tham gia của nhiều đơn vị, hợp tác xã có sản phẩm OCOP từ mọi miền cả nước sẽ mang đến những câu chuyện khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm bổ ích để phát triển các sản phẩm đặc sản vùng miền.
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội lớn cho văn nghệ sĩ Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO