Có bảo kê đưa sừng tê giác và o Việt Nam

Dân Việt| 29/07/2013 16:27

(NHN) Аó là  nhận định của Tổ chức Traffic (Mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán thực, động vật hoang dã) vử tình hình buôn bán, sử­ dụng sừng tê giác ở Việt Nam hiện nay.

Số sừng tê giác được tiêu thụ ở nước ta hiện chủ yếu được nhập vử từ Nam Phi. Một số liệu báo cáo vử tình hình xuất nhập khẩu sừng tê giác mới đây của Cơ quan quản lý CITES tại Việt Nam cho thấy, từ năm 2003 - 2010 có 657 sừng tê giác được xuất khẩu hợp pháp từ Nam Phi và o Việt Nam.

Song trên thực tế, chỉ có 170 chiếc được ghi và o danh sách nhập khẩu. Như vậy có khoảng 74% số sừng tê giác được đưa chui và o nước ta. Bà  Naomi - Trưởng đại diện Tổ chức Traffic tại Việt Nam cho biết: Việc không hạch toán đầy đủ số lượng sừng tê giác hợp pháp, đã tạo điửu kiện cho việc buôn bán sừng tê giác trà n lan. Không chỉ vậy, Việt Nam còn thiệt hại gần 2 triệu USD tiửn thuế.

Sừng tê giác thu giữ trong một vụ buôn lậu.

Sừng tê giác thu giữ trong một vụ buôn lậu.

Theo điửu tra của Traffic, sừng tê giác và o Việt Nam chủ yếu thông qua các tuyến hà ng không nối từ Johannesburg với Hà  Nội, TP.HCM, Hongkong, Bangkok... rồi vận chuyển bằng đường bộ qua Là o, Thái Lan...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là  do lợi nhuận của việc buôn bán sừng tê giác, trong đó có sự buông lửng miễn thuế thông quan, bảo kê của một số cán bộ, một số nhà  ngoại giao Việt Nam. Bà  Naomi lập luận: Từ năm 2009, Việt Nam đã đưa ra báo cáo rằng có khoảng 100kg sừng tê giác bị bắt giữ và  từ năm 2004 - 2008 có ít nhất 10 vụ bắt giữ liên quan đến hà nh vi bán trái phép sừng tê giác ở thị trường nội địa, nhưng lại không có ai bị truy tố.

Bà  Dương Việt Hồng “ Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) cho biết, vừa qua, Hiệp hội đã tiến hà nh cuộc điửu tra kéo dà i 2 tháng, nhắm và o các đường dây buôn bán trên Internet.

Kết quả cho thấy, số lượng các vụ buôn bán qua đường dây nà y ngà y cà ng gia tăng với nhiửu thủ đoạn tinh vi. Bà  Hồng dẫn chứng: Аộng vật hoang dã thường được rao bán trên các trang rao vặt, diễn đà n vử nuôi thú cưng... Các trang trại khi có khách muốn mua hổ, gấu, tê giác..., họ lách luật bằng cách là m hợp đồng cho thuê vật nuôi (50 năm).

Vử đối tượng mua bán, sử­ dụng sừng tê giác, theo báo cáo điửu tra mới nhất của Traffic với 700 người cho thấy, có 78/700 người là  phụ nữ cho biết họ chỉ mua sừng tê giác để tặng người thân, biếu sếp... Trong khi đó đà n ông chỉ có 22/700. Còn đối tượng sử­ dụng sừng tê giác lớn nhất là  doanh nhân với 36/700 người. Tiếp đến là  nội trợ với 14/700 người.

Theo bà  Naomi, sở dĩ 2 đối tượng phụ nữ và  doanh nhân mua và  sử­ dụng sừng tê giác nhiửu là  bởi họ có niửm tin và o những thông tin quảng cáo rằng sừng tê giác có tác dụng chữa bách bệnh, thậm chí cả bệnh ung thư, rồi cải lão hoà n đồng là m tăng sắc đẹp cho phụ nữ, đà n ông sử­ dụng sức mạnh tình dục tăng lên gấp bội...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Có bảo kê đưa sừng tê giác và o Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO