Chuyện về chiếc ghế đá lớn nhất Hà  Nội

HNM| 26/06/2010 09:21

(NHN) Ch?ng ai có thể ngử chiếc ghế đá lớn nhất Hà  Nội lại nằm ở một nơi nhiửu người biết đến thế. Rõ rà ng ở vị trí trên phố Lê Thái Tổ, nhìn th?ng ra tháp Rùa, không thể nói nó là  vật chứng bị lãng quên cùng năm tháng.

Khác với những chiếc ghế đá thông thường của Hà  Nội, chiếc ghế có mặt rộng bằng cả chiếc bà n to, bóng nhẫy và  loang loáng một sắc đen vĩnh hằng.

Có lẽ, bà n vử lai lịch cũng như khẳng định niên đại của một vật chẳng mấy quan trọng với dòng lịch sử­ Hà  Nội nà y sẽ được hậu xét, nhưng những người yêu Hà  Nội, việc công nhận đây là  ghế đá lớn nhất Hà  Nội nà y là  việc chẳng thể là m ngơ. Trong những câu chuyện vụn vặt bên quán cóc ven hồ luôn đọng lại loáng thoáng những giai thoại Hồ Gươm.

Chuyện vử cây lộc vừng 9 gốc dâng trọn hai mùa hoa rực rỡ trong năm, chuyện vử những quả mõ có nhựa dính chuồn chuồn, chuyện vử chiếc ghế đá bị lãng quên... dường như đã thà nh một phần máu thịt của hồ Gươm dấu yêu trong trái tim người phố.

Chuyện về chiếc ghế đá lớn nhất Hà  Nội

Không mấy người biết vử giá trị "kỷ lục" mà  chiếc ghế đá đang giữ

Họa sĩ Hà  Huy, một người gốc Hà ng Bạc kể lại: "Cách đây và i chục năm, thời chúng tôi cởi trần, vận quần đùi mỗi trưa hè đi bắt nòng nọc ven hồ, vẫn thường chọn chỗ nà y nghỉ chân. Và i ba đứa nhóc vừa ngồi vừa nằm lên trên mà  chẳng hết nổi chiếc ghế. Cả bử Hồ cũng chỉ duy nhất ở vườn hoa trước cử­a khách sạn Phú Gia là  có cái ghế to như thế. Còn một cựu cầu thủ bóng đá Công an Hà  Nội trước đây đã từng khoe, có những đêm mất điện không ngủ, lang thang ra chiếc ghế nà y hóng gió rồi đánh một giấc đến sáng lúc nà o không hay. Аến bây giử thì anh chà ng cầu thủ nà y đã chuyển nhà  xa trái tim hồ Gươm.

Аến bây giử thì thói quen lang thang ngủ đêm hóng mát của chà ng lãng tử­ đã chẳng còn vì có bói ra cũng chẳng tìm đâu có cái ghế đá nà o vừa vặn với khổ người lênh khênh 1m80, nếu không có những lúc lãng đãng quay vử chốn cũ. Nhưng trái với cái quy luật thông thường, ghế đá là  một trong những minh chứng của tình yêu một thời, nhiửu chứng nhân khẳng định suốt bao năm tồn tại của mình, chiếc ghế đặc biệt nà y chưa bao giử dà nh cho những đôi lứa yêu nhau hẹn hò. Bởi theo cái logic thông thường, chẳng có đôi trẻ nà o yêu nhau lựa chọn cho mình khoảng không gian trước cái nhìn của bao người như thế.

Có lẽ cũng vì cái phần đặc biệt như vậy mà  chiếc ghế vẫn tồn tại dù đã bao lượt người ta thay đổi kiểu ghế mới cho phù hợp cảnh quan ven hồ. Biết bao tháng năm đã qua, biết bao người lữ hà nh mửi mệt đã dừng chân trên chiếc ghế mà  chẳng hử bận tâm với cái giá trị kỷ lục lớn nhất mà  nó vẫn đang tạm giữ. Cũng như những người anh em khác ven hồ, họ hà ng nhà  ghế đá vốn bao dung nên luôn mở rộng vòng tay tri kỷ với lan man của người đời.

Như vậy đã quá đủ cho những kỷ niệm một thời mãi khôn nguôi. Аi trên đường Lê Thái Tổ và o những sớm tinh mơ, đoạn đường đẹp nhất Hà  Nội chạy ven hồ, giữa ba hà ng cây luôn được thiên nhiên bao dung, là m nên những khoảnh khắc lãng mạn. Dừng chân trên chiếc ghế đá in hằn mà u thời gian lãng đãng, nhìn ra Tháp Rùa ẩn hiện, ngà y xuân hạ mây bay, ngà y thu đông sương phủ và  cái khoan thai, sâu lắng của người Hà  Nội trong nhịp chân tản bộ.

Bao nhiêu điửu nhử nhoi, vụn vặt hằng ngà y đửu tiêu tan trong một thoáng gió hồ mơn man mỗi ngà y. Hà  Nội bước gần đến những ngà y Аại lễ, những câu chuyện vử Hồ Gươm cà ng thêm sống động và  thổn thức.

Chiếc ghế đá lớn nhất thà nh phố ấy vẫn độc thoại một kiểu dáng chẳng giống ai... và  để khẳng định cho cái sự trường tồn của mình, mặt ghế ngà y sáng bóng lên cùng năm tháng. Nói như cánh nghệ sĩ thì đó là  sắc mà u không hử tồn tại trong từ điển thông thường, bởi đó là  mà u thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về chiếc ghế đá lớn nhất Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO