Chuyện tuyển dụng tại hãng hàng không Việt Nam chưa từng dùng phi công Pakistan

(Theo: Thanh Niên) | 08/07/2020 16:12

27 phi công mang quốc tịch Pakistan đã bị tạm đình chỉ bay tại một số hãng hàng không Việt, đó là kết quả rà soát của Cục Hàng không, sau thông tin rúng động 260 phi công Pakistan bị phát hiện dùng bằng lái máy bay giả.

Chuyện tuyển dụng tại hãng hàng không Việt Nam chưa từng dùng phi công Pakistan
Ông Trần Quốc Chiến, Giám đốc khối Khai thác kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay Bamboo Airways nói, từ những ngày đầu thành lập, một quy trình tuyển dụng phi công vô cùng chặt chẽ đã được hãng xây dựng

Kết quả rà soát cũng cho thấy, Bamboo Airways là hãng hàng không nội địa duy nhất tại Việt Nam hiện nay, chưa từng sử dụng phi công Pakistan.

Câu hỏi về quy trình tuyển dụng và đào tạo phi công tại Bamboo Airways - gương mặt mới và đang có tốc độ phát triển vào loại nhanh nhất thị trường hàng không Việt Nam hiện tại đã được người viết bài này đặt ra.

Chọn rất kỹ từ đầu vào

“Câu chuyện gian lận bằng cấp, gian lận về khai báo kinh nghiệm bay của phi công đã từng xảy nhiều nơi, nhất là tại những quốc gia có thị trường hàng không phát triển mạnh và nhu cầu thuê phi công nước ngoài cao”, ông Trần Quốc Chiến - Giám đốc khối Khai thác kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay Bamboo Airways - bình luận khi được hỏi về đợt rà soát phi công nước ngoài tại Việt Nam mới đây của Cục Hàng không.

Đối với Bamboo Airways, ông Chiến cho biết, từ những ngày đầu thành lập, một quy trình tuyển dụng phi công vô cùng chặt chẽ đã được hãng xây dựng, trong đó tham khảo kỹ lưỡng kinh nghiệm và bài học từ các hãng hàng không lớn trên thế giới, cũng như các thị trường hàng không có lịch sử phát triển lâu đời.

Chuyện tuyển dụng tại hãng hàng không Việt Nam chưa từng dùng phi công Pakistan

Từ tháng 2/2020, Bamboo Airways bắt đầu đào tạo khóa phi công tập sự đầu tiên, với 10 phi công. Đến giờ, hãng đã đào tạo 3 khóa phi công tập sự với 40 phi công và đang triển khai tuyển dụng khóa 4, 5

Với lực lượng phi công nước ngoài, Bamboo Airways chủ trương chỉ hợp tác với các đơn vị cung cấp nhân lực hàng không uy tín nhất. “Chúng tôi ưu tiên tuyển chọn phi công đến từ các quốc gia có nền hàng không phát triển, giàu kinh nghiệm thực tiễn, sở hữu đầy đủ bằng cấp chất lượng và có lịch sử làm việc đảm bảo tuyệt đối không xảy ra các sự cố uy hiếp an toàn khai thác”, Đoàn trưởng Đoàn bay Bamboo Airways cho biết.

“Từ nguồn phi công do đối tác tin cậy cung cấp, chúng tôi tiến hành rà soát, xác minh thông tin của các phi công thông qua các hãng bay và cơ quan quản lý hàng không nơi họ đã từng làm việc. Sau đó, chúng tôi sẽ đánh giá trực tiếp năng lực của phi công thông qua các bài kiểm tra lý thuyết, phỏng vấn và bay trên buồng lái mô phỏng”, ông Trần Quốc Chiến mô tả cụ thể hơn về quy trình tuyển dụng phi công tại Bamboo Airways.

Tất cả các công đoạn đều thực hiện công khai, dưới sự đánh giá của các giáo viên phi công có trình độ, kinh nghiệm và uy tín. Đồng thời, các bộ phận chức năng như ban nhân sự, kiểm soát nội bộ, an toàn chất lượng thực hiện giám sát độc lập mọi khâu trong quá trình tuyển dụng. Toàn bộ các kết quả kiểm tra năng lực phi công đều được lưu lại để đảm bảo minh bạch tuyệt đối.

“Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống giám sát an toàn khai thác bay hiện đại và hiệu quả. Những vi phạm giới hạn chỉ số an toàn bay, những nguy cơ uy hiếp an toàn trên mỗi chuyến bay đều được ghi nhận và báo cáo. Nhờ đó, chúng tôi thường xuyên đánh giá được năng lực khai thác của cả đội bay nói chung, cũng như cá nhân từng phi công nói riêng”, ông Chiến kể.

Vị Đoàn trưởng Đoàn bay Bamboo Airways nêu một ví dụ khác về quy trình nâng cấp từ cơ phó lên cơ trưởng tại hãng. Theo quy trình này, bên cạnh yêu cầu tối thiểu về số giờ bay, một danh sách thứ tự ưu tiên nâng cấp phi công được xây dựng và cập nhật công khai 3 tháng/lần, nhằm theo dõi và ghi nhận quá trình làm việc, trau dồi nghề nghiệp, đóng góp cho công ty của mỗi phi công.

Chủ động tự đào tạo

Để mở rộng mạng lưới đường bay, Bamboo Airways dự kiến nâng quy mô đội bay lên 40 tàu vào cuối năm 2020, hướng tới duy trì mục tiêu đội 50 tàu đặt ra hồi cuối năm 2019.

“Trung bình, mỗi máy bay thân hẹp cần từ 10-12 phi công và mỗi máy bay thân rộng cần 16-18 phi công. Giả sử khai thác 40 máy bay thân hẹp và 10 máy bay thân rộng thì cần tới khoảng 600 phi công”, ông Chiến phân tích. Do đó, Bamboo Airways đang tăng nguồn phi công tự đào tạo, coi đây là nguồn lực bổ sung nòng cốt trong tương lai.

Chuyện tuyển dụng tại hãng hàng không Việt Nam chưa từng dùng phi công Pakistan

Với lực lượng phi công nước ngoài, Bamboo Airways chủ trương chỉ hợp tác với các đơn vị cung cấp nhân lực hàng không uy tín nhất

Từ tháng 2.2020, Bamboo Airways bắt đầu đào tạo khóa phi công tập sự đầu tiên, với 10 phi công. Đến giờ, hãng đã đào tạo 3 khóa phi công tập sự với 40 phi công và đang triển khai tuyển dụng khóa 4, 5.

Đoàn trưởng Đoàn bay Bamboo Airways cũng cho biết, sắp tới, hãng sẽ hợp tác với một số tổ chức uy tín trên thế giới đưa ứng viên Việt Nam đi đào tạo tại nước ngoài. Công trình Viện Đào tạo hàng không của hãng cũng đang được tiếp tục xây dựng, nhằm tuyển sinh và đào tạo phi công, tiếp viên, thợ máy và các chuyên viên chuyên ngành khác sau khi đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thiết thực, trang trọng, hiệu quả
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, Ngành và các tỉnh, thành phố, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
  • Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh lên phương án hộ đê do mưa lớn
    Chiều 1/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh đề nghị triển khai công tác hộ đê, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện tuyển dụng tại hãng hàng không Việt Nam chưa từng dùng phi công Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO