Chuyện cả là ng ăn thịt chó ngà y Tết ở Hà  Nội

Infonet.vn| 21/02/2015 16:06

NHN Online - Cứ đến mùng 4 tết người dân thôn Yên Trường, xã Trường Yên huyện Chương Mử¹ lại có tục ăn thịt chó, họ nà o ít thì 30 cân nhiửu có khi lên đến và i tạ.

Nằm cách trung tâm thà nh phố Hà  Nội hơn 30km, thôn Yên Trường không chỉ được biết đến là  một là ng nghử cổ xưa với nhiửu nghử thủ công truyửn thống như mây tre đan, dệt may, nghử mộc... nơi đây còn nổi tiếng bởi phong tục lạ lùng là  cứ và o ngà y mồng 4 tết cả thôn đửu tổ chức bữa cơm thân mật đầu năm hoà n toà n bằng thịt chó.

Аối với người dân thôn Yên Trường trong bữa cơm ngà y mồng 4 tết nhà  nà o cũng phải có thịt chó, ít thì và i chục cân nhiửu có khi lên đến và i tạ
Аối với người dân thôn Yên Trường trong bữa cơm ngà y mồng 4 tết nhà  nà o cũng phải có thịt chó, ít thì và i chục cân nhiửu có khi lên đến và i tạ

Аối với người dân thôn Yên Trường trong bữa cơm ngà y mồng 4 tết nhà  nà o cũng phải có thịt chó, ít thì và i chục cân nhiửu có khi lên đến và i tạ

à”ng Nguyễn Gia Công (trưởng họ Nguyễn Gia, thôn Yên Trường) cho biết: Tục ăn thịt chó ngà y Tết ở đây đã có từ lâu, tuy nhiên không một ai biết chính xác nó có từ khi nà o. Chỉ biết rằng ngay từ khi chúng tôi sinh ra đã thấy tục lệ nà y tồn tại. Nhiửu người cho rằng, do ba ngà y tết ăn thịt gà , thịt lợn nhiửu nên ngà y nà y họ muốn đổi món mới".

Hiện nay, riêng dòng họ Nguyễn Gia có 108 bếp (đại gia đình “ PV), mỗi bếp có từ 2 đến 3 khẩu, cá biệt có nhà  lên đến 7 khẩu. Con cháu đông, hà ng năm chúng tôi phải bà y 25 đến 30 mâm cỗ sử­ dụng hết 75 đến 80kg thịt chó móc hà m.

Không chỉ người dân hiện đang sinh sống trong thôn Yên Trường có tục ăn thịt chó đầu năm. Ngay cả những người đi là m ăn xa, những người vử là m dâu là m rể trong là ng cũng theo tục lệ nà y.

Аặc biệt, thấy người dân thôn Yên Trường kinh tế vẫn khá giả, nhà  nhà  có của ăn của để từ năm 2006, người dân thôn Nhật Tiến và  một phần người dân thôn Phù Yên, xã Yên Trường cũng "bắt chước" tục ăn thịt chó nà y.

Hằng năm, cứ và o mồng 4 tết, con cháu trong thôn dù ở xa cũng đửu thu xếp thời gian trở vử quê đi tảo mộ. Tảo mộ xong, con cháu lại tập trung tại nhà  trưởng họ ăn bữa cơm thân mật. Nhà  nà o cũng phải có thịt chó, ít thì và i chục cân nhiửu có khi lên đến và i tạ. Аể tránh tình trạng khan hiếm nhiửu dòng họ phải đặt mua thịt chó từ trước tết, đến mồng 4 chỉ việc đến lấy đem vử chế biến.

Do nhu cầu tiêu thụ thịt chó trong ngà y nà y tăng cao, các chủ cử­a hà ng bán thịt chó phải ém hà ng ngay từ ngà y 24, 25 tết. Tuy nhiên, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ.

Theo ông Ngô Bá Аồng, chủ một cử­a hà ng chuyên vử thịt chó tại chợ Giường cho biết: Mồng 4 tết hà ng năm nhà  nà o cũng tổ chức ăn thịt chó. Và o dịp nà y cử­a hà ng của tôi tiêu thụ được khoảng 5 tạ chó. Аể có đủ số lượng thịt chó cung ứng ra thị trường, tôi phải thu mua từ 24, 25 tết. Cá biệt có những năm cháy hà ng, người dân phải sang các xã bên cạnh để tìm mua.

Và o ngà y nà y, cử­a hà ng của ông Аồng phải thuê thêm 3, 4 người là m luôn tay từ 1 giử sáng mới kịp hà ng bán cho khách. Hơn 20 năm kinh doanh thịt chó, khách hà ng của nhà  ông Аồng đông đến nỗi mỗi lần có điện thoại ông chỉ kịp hửi xem khách đặt bao nhiêu, khi nà o đến lấy hà ng là  vội dập máy để tiếp tục công việc.

Cũng theo ông Аồng, mâm cỗ ngà y xưa chỉ có ba món chó chủ yếu là  luộc, riửng mẻ và  xáo. Tuy nhiên, hiện nay người là ng thôn Yên Trường có thể chế biến rất nhiửu món ăn ngon như nướng, xà o lăn, rựa mận, xả ớt... Trong đó, món xáo dăm hà nh là  một trong những món ăn ngon nổi tiếng mà  mỗi khi nhắc đến nó người ta nghĩ ngay đến người dân xã Trường Yên.

à”ng Nguyễn Gia Tứ - trưởng thôn Yên Trường cho biết: Hiện toà n xã có gần 12 nghìn dân, riêng thôn Yên Trường có đến 7 nghìn. Trung bình mỗi mâm cơm sử­ dụng khoảng 3 “ 3,5 cân chó móc hà m. Như vậy, toà n xã tiêu thụ hết khoảng 3 tấn chó chỉ trong ngà y mồng 4 tết.

Có phong tục lạ là  ăn thịt chó đầu năm, nhưng hiện nay xã Trường Yên được xếp và o một trong những xã có nửn kinh tế tương đối phát triển của huyện Chương Mử¹. Tính đến hết năm 2014, toà n xã có 68 doanh nghiệp đang hoạt động chủ yếu là  các là ng nghử truyửn thống không chỉ góp phần giải quyết việc là m cho lao động trong xã mà  còn giải quyết lao động cho các xã, huyện lân cận.

Kinh tế phát triển, tục ăn thịt chó đầu năm của xã Trường Yên cà ng được nhiửu người biết đến. Những người con hiện đang sinh sống ở thà nh phố, dù ở cương vị nà o nhưng mỗi lần vử quê họ vẫn nói giọng quê và  vẫn ăn thịt chó như nhắc nhở mình là  người sinh ra ở mảnh đất Trường Yên nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện cả là ng ăn thịt chó ngà y Tết ở Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO