Bộ sưu tập Hà Duy được mua giá cao bất ngử 400 triệu đồng - Ảnh: L.V.P.H |
Mua theo... cảm tính ?
Ngôi sao thiết kế Việt Nam 2013 đã bước và o live show 8. Chương trình được VTV3 và Cát Tiên Sa đầu tư không nhử từ tất cả các khâu, đặc biệt giải thưởng và o top 3 cho mỗi nhà thiết kế gần 1,5 tỉ đồng.
Thế nhưng sau các live show truyửn hình trực tiếp diễn ra, người xem và cả thí sinh đang có cảm giác bất ổn vử phía các nhà đầu tư. Trong live show 1, 2, khi nhà đầu tư mua các bộ sưu tập của thí sinh với giá có lúc chỉ ở mức 10 - 15 triệu đồng đã khiến nhiửu người bức xúc. Trên thực tế, với số tiửn quá thấp ấy, nhà đầu tư không chỉ có được 3 mẫu thiết kế là 3 tác phẩm của thí sinh, mà còn có thể sử dụng chính các mẫu ấy để tạo ra sản phẩm dưới thương hiệu của mình. Vậy nên, con số dừng lại mức giá sà n 10 triệu là khó chấp nhận.
Bước sang live show 3, giá sà n được đưa lên 15 triệu bởi nhà tổ chức thấy... thương thí sinh. Cũng trong live show 3, nhà đầu tư bỗng đẩy bộ sưu tập của Quang Nhật lên 150 triệu (trong khi các bộ sưu tập khác cũng chỉ nằm từ 20, 30, 50 triệu đồng...) dù thực tế các mẫu thiết kế nà y không thật nổi trội so với các mẫu còn lại. Tiếp đến trong live show 5, người xem kinh ngạc khi một nhà đầu tư đẩy bộ sưu tập của Hà Duy lên con số 400 triệu đồng. Điửu đáng nói, bộ sưu tập của Hà Duy cũng chỉ nhận 3 điểm 9 từ ban giám khảo và cũng không quá xuất sắc. Liệu rằng những số tiửn lớn trên có phải là con số thực? Bà Thanh Hương - VTV3 (Giám sát sản xuất chương trình), khẳng định: Chúng tôi xác định thí sinh đã nhận được đầy đủ số tiửn trên.
Trước sự việc số tiửn nhà đầu tư đưa ra để mua với mức cao thấp bất thường (thậm chí trong live show 5, bộ sưu tập của Hữu Sang được thiết kế công phu nhưng chỉ được một nhà đầu tư mua với giá 15 triệu. Giám khảo - nhà thiết kế Minh Hạnh phải kêu gọi nhà đầu tư xem xét và kết quả là nhà đầu tư Lý Nhã Kử³ từ chỗ không mua đã chấp nhận mua giá 50 triệu).
Đạo diễn thời trang Nguyễn Ngọc Thụy cho rằng: Việc nhà đầu tư mua lúc cao quá, hay thấp quá nhằm mục đích gây cơn sốt cũng có thể tạo nên một cái nhìn không đúng đắn vử gu thẩm mử¹ thời trang của nhà đầu tư cũng như của chương trình. Nhà thiết kế Thuận Việt bà y tử: Việc nhà đầu tư mua một bộ sưu tập với giá thật cao cũng có thể là cách thức để họ PR cho thương hiệu của họ. Tuy nhiên, nếu quyết định không chính xác, có khả năng là m giảm uy tín thương hiệu của nhà đầu tư.
Đằng sau những cuộc ra đi
Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, Thuận Việt cũng cho rằng các thí sinh đã quyết đeo đuổi nghử thiết kế nên thận trọng với cuộc chơi, vì nếu như tham gia cuộc chơi mà tác phẩm của mình không được đánh giá đúng với công sức bử ra thì sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi họ sau nà y.
Có lẽ đây cũng là điửu một số thí sinh đã nhận ra khi đi được nửa chặng đường. Sự ra đi của Hà Nhật Tiến là m khán giả bất ngử bởi thiết kế của anh không tệ. Sau khi rời khửi live show 5, anh nói: Tôi cảm thấy quá bất ngử với kết quả nà y vì đây là điửu mà tôi không hử nghĩ đến. Thí sinh Anh Thư bỗng nhiên rút khửi cuộc chơi sau live show 5 cũng khiến người xem nghi vấn, dù Anh Thư giải thích do cô có công việc riêng cần phải ra nước ngoà i trong khoảng thời gian nà y theo kế hoạch từ lâu... Một người trong nghử thì cho rằng, lý do thực sự có lẽ là thương hiệu Anh Thư đang sở hữu có những mẫu thiết kế trên 20 triệu/bộ. Vậy nên việc nhà đầu tư khi mua, khi không (chỉ giá 15 - 20 triệu) 3 mẫu thiết kế của cô đã ít nhiửu ảnh hưởng đến thương hiệu nên Anh Thư xin rút.