Chùm ảnh: Sa Pa bà ng hoà ng vì lũ ống bất ngử

VTC News| 05/08/2010 10:25

(NHN) Cô giáo Nguyễn Thị Hường ở tổ 2 thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa “ Là o Cai) vẫn chưa hết bà ng hoà ng vì trận lũ ống nà y. Nếu buổi chiửu gia đình cô không đến nhà  ngoại ăn tối, thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra...

Hà ng chục người thoát chết trong gang tấc

Khoảng 19 giử ngà y 4/8, lũ ống đột ngột xuất hiện từ sườn núi Hà m Rồng đổ xuống tổ 2 và  tổ 3 thị trấn Sa Pa. Аây là  2 tổ nằm ven Quốc lộ 4D (trên tuyến Là o Cai “ Sa Pa) và  giáp ngay trung tâm thị trấn Sa Pa. Lũ cuốn theo đất đá ập xuống, chạy dọc độ dốc của đoạn đường khoảng 200m mới chịu rẽ phải và o con suối nhử, sau khi đã tà n phá không thương tiếc những ngôi nhà  mà  nó đi qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường (giữa) dọn dẹp bùn đất trà n và o tầng

Những ngà y trước đó, tại Sa Pa có mưa rải rác nhưng lượng nhử. Khoảng 18 giử ngà y 4/8, bất ngử mưa như trút nước và  kéo dà i chừng hơn 1 giử đồng hồ, sau đó xảy ra lũ ống. Nhà  cô giáo Hường ở ngay nơi cơn lũ rẽ. Thật may, ngôi nhà  vẫn đứng vững nhưng một bức tường bị đá va đập là m thủng và i chỗ, bùn đất theo đó trà n và o, lấp đầy tầng 1 (vốn hai phần ba thấp hơn mặt đường) và  lưng lử­ng tầng 2.

Nhà  em quả thật có phúc, vì chiửu nay bà  ngoại gọi cả vợ chồng con cái sang ăn tối. Аang ăn thì mưa to, lát sau có người đến báo nhà  bị lũ cuốn. Vợ chồng vội và ng để con lại rồi quay vử, thì thấy nhà  đã bị đất đá vùi lấp. Thường thì chỉ khi đi ngủ, gia đình mới lên tầng 2. Nếu như mọi ngà y, có lẽ mọi người phải móc vợ chồng con cái lên từ đống đất đá kia “ mắt đử hoe, cô Hường vừa dọn dẹp vừa nói.

Sự may mắn cũng đến với nhóm thợ xây 5 người. Họ thuê một căn nhà  gỗ tại đây để ở. Chiửu 4/8, khi vẫn đang là m trên công trường thì mưa to, không những không thể là m việc mà  họ còn không thể vử nhà  do một số tuyến đường trong thị trấn Sa Pa bị ngập. Cơn lũ đã cuốn phăng ngôi nhà  gỗ nà y. Аiửu kử³ diệu cũng đến với các gia đình ở tổ 2 và  tổ 3, vì họ đửu đi là m, hoặc đi chợ chưa vử được vì mưa to, đường ngập.

Gia đình cô giáo Loan, chị Hồng, bà  Thuẫn, bà  Kháng “ 4 trong số 5 ngôi nhà  bị lũ xóa sổ “ đửu không có người ở nhà  khi lũ đến. Nhóm xe ôm tạt và o hiên một nhà  trú mưa, bất chợt thấy tiếng ầm ầm, ngước lên thấy dòng nước đục ngầu từ sườn núi Hà m Rồng đổ xuống, thế là  hò nhau chạy thục mạng. Một anh bị ướt quần do mưa, khi và o trú cởi quần ra vắt, rồi phơi tạm trên cà ng chiếc xe đạp. Lũ đến, anh cũng chạy, chợt nhớ trong túi quần có tiửn (nghe bảo là  10 triệu), định quay lại lấy, may mà  người bạn kéo lại, đúng lúc lũ ụp xuống đúng nơi các anh vừa ngồi. Lũ đi qua, anh vẫn lúi húi tìm quần trong đống đất đá mãi tít phía xa.

Theo những người dân sống ở đây, tại điểm nà y có một khe nước nhử vẫn chảy hà ng ngà y. Mấy ngà y nay ở thị trấn Sa Pa có mưa, nhưng lượng ít, đột ngột chiửu 4/8 trời bỗng mưa to như trút nước, tiếp đó xảy ra lũ ống từ sườn núi Hà m Rồng xuống. Аây là  lần đầu tiên khu vực nà y xảy ra lũ.

Lũ cuốn trôi hoà n toà n 5 ngôi nhà  và  là m hư hại hà ng chục ngôi nhà  khác

Ngay tại nơi xảy ra lũ ống, chúng tôi gặp ông Hầu A Lửnh, Bí thư Huyện ủy Sa Pa trong bộ quần áo mưa bê bết bùn đất, cùng với chủ tịch UBND huyện Lê Аức Luận. Bí thư Lửnh cho biết: May mắn là  không có thiệt hại vử người, chỉ có 1 người bị thương nhẹ do khúc gỗ văng và o. Hiện chưa thể thống kê được thiệt hại do lũ ống gây ra.

Lãnh đạo huyện Sa Pa trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Lãnh đạo huyện vừa chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, vừa thăm hửi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời nhắc nhở mọi người nêu cao cảnh giác trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

Theo Bí thư Hầu A Lửnh, địa bà n tổ 2, tổ 3 thị trấn Sa Pa không phải là  khu vực cảnh báo lũ. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đã được triển khai rất nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, tinh thần của người dân nhanh chóng ổn định trở lại.

Tuyến đường đã thông chỉ sau chưa đầy 30 phút xảy ra lũ. Các lực lượng cứu hộ giúp người dân dọn dẹp nhà  cử­a, đồng thời tìm kiếm thu gom tà i sản của các gia đình bị lũ cuốn. à”ng Bí thư Huyện ủy Sa Pa cho biết thêm: Trận mưa chiửu 4/8 tuy không kéo dà i nhưng lượng lớn và  có sức tà n phá ghê gớm. Ngoà i việc xảy ra lũ ống tại tổ 2, tổ 3, mưa còn là m sạt lở đất đá cuốn trôi hoà n toà n 2 ngôi nhà  ở tổ 14 thị trấn Sa Pa (khu vực à” Quý Hồ).

Hai tuyến giao thông huyết mạch của huyện là  Quốc lộ 4D đoạn Sa Pa “ Lai Châu bị sạt lở gây tắc tại khu vực Thác Bạc; tuyến tỉnh lộ 155 từ Sa Pa đi các xã hạ huyện bị sạt 2 điểm khiến ô tô không qua lại được. Huyện đã trưng tập toà n bộ phương tiện, máy móc của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bà n để bốc xúc đất đá, quyết tâm đến sáng 5/8 thông tất cả các tuyến đường trên địa bà n huyện. 1 giử sáng ngà y 5/8, chúng tôi từ Sa Pa trở vử thà nh phố Là o Cai và  cầu mong không nơi nà o còn phải hứng chịu những cơn lũ nữa.

Một số hình ảnh vử trận lũ ống xảy ra tại tổ 2, tổ 3 thị trấn Sa Pa:

Ngổn ngang sau cơn lũ dữ.

Cố gắng tìm kiếm tà i sản bị lũ cuốn.

Chiếc xe máy của ông Trần Văn Thức (người cầm đèn pin) được móc lên trong đống đất đá.

BCА PCLB huyện Sa Pa họp khẩn cấp ngay tại nơi xảy ra lũ ống để bà n biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bà n toà n huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
Chùm ảnh: Sa Pa bà ng hoà ng vì lũ ống bất ngử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO