Chua xót mua và ng 'bình ổn' giá

VNE| 24/08/2011 16:53

(NHN) Thực hiện lời kêu gọi của Ngân hà ng Nhà  nước, các doanh nghiệp đã bán hà ng nghìn lượng và ng giá "hữu nghị" trên 48,5 triệu đồng. Nhưng trớ trêu thay, đà  tuột dốc trên thế giới có thể khiến những người mua hôm qua chịu thiệt hà ng tỷ đồng.

Thị trường và ng đang mất cân xứng, một bên là  số ít các doanh nghiệp nhập khẩu cùng các nhóm đầu cơ, là m giá, còn bên kia là  số đông những nhà  đầu tư nhử lẻ. Họ phải chấp nhận mua bán theo giá do doanh nghiệp định ra.

Thị trường và ng đang mất cân xứng, một bên là  số ít các doanh nghiệp nhập khẩu cùng các nhóm đầu cơ, là m giá, còn bên kia là  số đông những nhà  đầu tư nhử lẻ. Họ phải chấp nhận mua bán theo giá do doanh nghiệp định ra. Ảnh: Hoà ng Hà 

Quota nhập khẩu đợt hai với số lượng và i tấn đã được Ngân hà ng Nhà  nước cấp cho doanh nghiệp từ chiửu qua với điửu kiện tích cực bán và  kéo giá trong nước vử sát thế giới. Tuy nhiên việc nghĩa cử­ của doanh nghiệp lại bị diễn biến thế giới là m lu mử.

Công ty Và ng bạc Аá quý Sà i Gòn (SJC) hôm qua đã bán ra 9.500 lượng và ng với giá thấp hơn thị trường 200.000-300.000 đồng một lượng. Nhiửu người dân và  cả doanh nghiệp tư nhân đã tới xếp hà ng tại các điểm giao dịch của SJC để mua cho được và ng giá rẻ. Hôm qua, lúc cao điểm giá SJC trên thị trường được các doanh nghiệp bán với giá trên 49 triệu đồng một lượng, nhưng giá bình ổn SJC bán ra chỉ khoảng 48,5-48,7 triệu đồng.

à”ng Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh SJC cho VnExpress biết việc bán và ng giá thấp được công ty triển khai theo trách nhiệm cam kết với Ngân hà ng Nhà  nước khi nhận quota nhập khẩu đợt hai. Ngoà i cam kết tăng cường bán và ng, công ty luôn để giá bán ra của mình thấp bằng mức mua và o của các đơn vị khác trên thị trường.

"Sáng nay chúng tôi tiếp tục triển khai chương trình, lượng và ng đã bán ra đạt khoảng 4.000 lượng", ông Tường cho biết thêm.

Tập đoà n Và ng bạc đá quý DOJI, đơn vị đầu mối kinh doanh và ng miếng thương hiệu SJC tại khu vực Hà  Nội và  phía Bắc, cũng tham gia và o chương trình nà y. Chủ tịch DOJI Аỗ Minh Phú cho biết lượng và ng bán giá thấp chiửu qua của tập đoà n và o khoảng 1.200 lượng (rẻ hơn thị trường 80.000-120.000 đồng mỗi lượng) và  trong ngà y hôm nay có thể bán thêm một lượng tương đương.

Theo ông Phú, khác với những lần nhận quota nhập khẩu trước đây, lần nà y ngoà i việc tính toán để đảm bảo hoạt động kinh doanh của chính mình, doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm thu hẹp khoảng cách giá trong nước và  thế giới.

"Chúng tôi đã cố gắng giảm giá nhiửu hơn, bán nhiửu hà ng hơn để hạn chế tác động khuếch đại của thị trường thế giới đối với trong nước. Nhưng cũng rất khó để có thể nói rằng trách nhiệm đó của chúng tôi đã đủ để bình ổn giá cho thị trường hay chưa", ông Phú nói.

Đà  tuột dốc của giá và ng thế giới chính là  lý do khiến vị Chủ tịch DOJI trở nên khiêm tốn trước việc là m tưởng như rất nghĩa cử­ của doanh nghiệp mình cũng như các đồng nghiệp. à”ng thừa nhận sẽ là  chua chát với những người đi mua và ng "bình ổn giá" trưa hoặc chiửu qua, khi giá rẻ nhất cũng và o khoảng 48,5 triệu đồng một lượng và  khi cao cũng sát 49 triệu đồng. Nhưng tới sáng nay, sau đợt tụt giá tới gần 100 USD một ounce của thị trường thế giới, và ng SJC đã rơi thẳng xuống dưới 47,6 triệu đồng mỗi lượng.

Vô hình chung những người đi mua và ng bình ổn giá tưởng được rẻ hơn 100.000-200.000 đồng lại phải chịu thua thiệt trước mắt tới cả triệu đồng mỗi lượng.

Một doanh nghiệp quy mô lớn cũng tham gia chương trình do Ngân hà ng Nhà  nước phát động thậm chí còn nói thẳng mức giá gọi là  bình ổn hôm qua vẫn còn quá cao. Khi các doanh nghiệp tích cực bán và ng ra chiửu qua, giá thế giới bình quân khoảng 1.880 USD một ounce, tương đương 47,2 triệu đồng một lượng. Nếu tính cả chi phí vận chuyển, gia công, hao hụt, mức giá hòa vốn của doanh nghiệp cũng chỉ khoảng 47,6 triệu đồng.

"Không thể nói bình ổn giá khi khoảng cách giữa trong nước và  thế giới vẫn vênh tới gần 1 triệu đồng như thế. Toà n bộ rủi ro của doanh nghiệp đã được đảm bảo bằng số quota nhập khẩu mà  Ngân hà ng Nhà  nước vừa cấp", Tổng giám đốc doanh nghiệp nà y nói.

Trong lần đầu phát biểu trước lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí sáng qua trên cương vị tân Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước, ông Nguyễn Văn Bình cho biết giá trong nước cao hơn thế giới quá 400.000 đồng một lượng là  dấu hiệu của đầu cơ, là m giá.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng không phải ai cũng nhiửu tiửn đến mức phải vác cả bao tải đi mua và ng như thế nà y. à”ng phửng đoán có thể là  chiêu của giới đầu cơ nhằm kích thích nhu cầu mua bán của người dân. Ảnh: Hoà ng Hà 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng không phải ai cũng nhiửu tiửn đến mức phải vác cả bao tải đi mua và ng như thế nà y. à”ng phửng đoán có thể là  chiêu của giới đầu cơ nhằm kích thích nhu cầu mua bán của người dân. Ảnh: Hoà ng Hà 

Chủ tịch DOJI Аỗ Minh Phú thừa nhận trong bối cảnh giá biến động, doanh nghiệp thường phải tính "dôi ra một chút". Mức dôi ra nà y lúc lớn nhất cũng phải ở 20 USD. Chẳng hạn nếu nhập giá 1.880 USD, doanh nghiệp phải cộng giá bán ra thêm 20% và  trừ đi 20 USD để áp với giá mua và o, đảm bảo nhỡ thị trường diễn biến theo chiửu nà o doanh nghiệp cũng không bị lỗ.

"Cách tính như vậy thường được áp dụng khi thị trường biến động mà  doanh nghiệp không được hỗ trợ bởi các nghiệp vụ bảo hiểm giá như giao dịch tà i khoản ở nước ngoà i, hoặc không được cấp phép nhập khẩu thường xuyên", ông Phú nói.

Nếu chỉ tính SJC và  DOJI, lượng và ng bình ổn giá bán ra cho người dân hôm qua lên đến 11.000 lượng. Nếu chỉ nhìn ngắn hạn từ trưa qua tới hôm nay, những người mua và ng bình ổn giá đã chịu thiệt gần 10 tỷ đồng. Và , doanh nghiệp từ chỗ phải thực hiện trách nhiệm cao cả mà  Ngân hà ng Nhà  nước giao phó bỗng chốc lại được chút hời.

Аến tận chiửu nay, khoảng cách giữa giá thế giới và  giá trong nước đã được bình ổn vẫn khá xa. Lúc 15h40, giá giao ngay trên bảng điện tử­ Kitco.com là  1.848 USD một ounce, tương đương 46,2 triệu đồng một lượng quy đổi theo giá đôla bán ra của Ngân hà ng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Tuy nhiên, giá và ng SJC công bố trên website của mình là  47,15 - 47,45 triệu đồng một lượng (mua và o - bán ra). Аại diện SJC xác nhận giá trên website là  mức đã giảm theo chương trình bình ổn.

Theo nguồn tin của VnExpress.net, có 5 doanh nghiệp đầu mối được cấp quota nhập và ng, cùng với một số ngân hà ng cổ phần khác. Tổng quota phát ra chiửu qua xấp xỉ đợt một (hôm 9/8).

à”ng Phú cho biết lượng hà ng đặt sớm nhất và o tối qua cũng phải chử 5 ngà y mới vử tới Việt Nam, bởi các nước trên thế giới cũng đang tích cực mua và ng, nên thời gian giao hà ng chậm lại một hai ngà y so với trước. Khi và ng vử tới Việt Nam, các doanh nghiệp cũng phải chử thêm ngót nghét một tuần để thuê SJC dập thà nh và ng miếng tiêu chuẩn trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Chua xót mua và ng 'bình ổn' giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO