'Chưa thể để mại dâm thà nh một nghử'

VNE| 03/11/2012 08:51

(NHN) Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội kh?ng định chưa thể hợp pháp hóa mại dâm mặc dù sắp tới toà n bộ hơn 800 gái bán hoa ở các trung tâm sẽ được trả tự do và  chỉ bị phạt tiửn nếu bị bắt quả tang khi hà nh nghử.

Cục phó Lê Аức Hiửn. Ảnh: Hoà ng Thùy.

Chiửu 2/11, Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và  Xã hội) tổ chức tọa đà m vử công tác phòng chống mại dâm và  cai nghiện phục hồi. Phó cục trưởng Lê Аức Hiửn cho biết, theo nghị quyết của Quốc hội, từ 2/7 cả nước đã dừng là m hồ sơ đưa người và o Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và  thả dần những người đang ở các trung tâm nà y. Hà  Nội có 209 người bán dâm đang ở các trung tâm, và  dự kiến sẽ được thả trong khoảng 2 tuần tới.

Trước mối lo ngại tình hình an ninh trật tự bị ảnh hưởng và  tệ nạn mại dâm bùng phát sau khi những người bán dâm được tự do, ông Hiửn cho hay, đến ngà y 2/7 cả nước có 803 người là m nghử mại dâm trong các trung tâm chữa trị, chỉ chiếm 5-6% so với số người bán dâm có hồ sơ quản lý, và  chiếm 2-3% so với tổng số người bị nghi vấn bán dâm.

Số lượng nà y khi ra ngoà i ít nhiửu có tác động đến xã hội, nhưng hơn 90% người bán dâm đang ở ngoà i xã hội, họ vẫn có bệnh, vẫn hà nh nghử. Theo ông Hiửn, để đỡ lây lan bệnh tật, để giảm mại dâm, phải kìm hãm số người bán dâm mới, cung cấp kiến thức để họ sinh hoạt tình dục an toà n, đặc biệt, người mua dâm phải tự bảo vệ bản thân.

"Cách đây 2 ngà y, tôi trò chuyện với nhóm Tự Lực ở Аê Tô Hoà ng (Hai Bà  Trưng) và  họ thừa nhận ở một số nơi khi đưa người bán dâm ra ngoà i thì tệ nạn nà y có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, ngay cả khi không thả thì số người ở ngoà i vẫn hoạt động. Trước bị bắt đưa và o trung tâm, họ bán dâm dưới sự bảo kê của nhóm xã hội đen và  chia phần trăm, giử bị bắt chỉ bị phạt nên họ cứ thế hà nh nghử mà  không qua trung gian. Vậy vấn đử cốt lõi ở đây là  quản lý", ông Hiửn nói.

Theo vị Cục phó, mại dâm phải phòng ngừa từ xa bằng cách phát động phong trà o tuyên truyửn trong quần chúng, nói rõ tác hại, ảnh hưởng. Аặc biệt, phải tiếp cận với những người có nguy cơ cao như đang bị khủng hoảng gia đình, kinh tế khó khăn, kiểm soát các cơ sở dịch vụ và  thay đổi bổ sung chính sách pháp luật vử phòng chống mại dâm.

Khi được thả vử cộng đồng những người nà y sẽ được phát tiửn ăn đường, tà u xe, hỗ trợ tái hòa nhập. Người đang điửu trị ARV thì được giới thiệu vử địa phương tiếp tục chữa trị. Gái mại dâm trở vử cộng đồng, số lượng vẫn không thay đổi, nên các cơ quan chức năng phải nỗ lực để tránh tăng thêm. Còn những người đang hà nh nghử thì cần bảo vệ họ không bị ma cô chèn ép...

Số lượng người bán dâm ở các trung tâm chữa bệnh chỉ chiếm khoảng 5-6% nên khi được thả ra không ảnh hưởng nhiửu đến an ninh trật tự xã hội. Ảnh: Sơn Tùng.

"Phải duy trì biện pháp mạnh để mại dâm không thể bùng nổ. Số lượng mới không tăng, số lượng cũ giảm đi thì công tác phòng chống mại dâm sẽ giảm đáng kể", ông Hiửn nói.

Nhiửu năm qua, Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội đã nghiên cứu hợp pháp hóa nghử mại dâm, lấy ý kiến dư luận nhưng xét khía cạnh trật tự an toà n xã hội, bảo vệ nhân phẩm phụ nữ, truyửn thống đạo đức thì vẫn chưa thể thực hiện. à”ng Hiửn cho rằng, không đơn giản chỉ là  vấn đử tập hợp gái bán dâm và o khu đèn đử rồi thu thuế, mà  việc quản lý xã hội, ma túy, bóc lột, những khó khăn vử luật pháp và  thực thi luật pháp khiến chúng ta chưa thể để mại dâm thà nh một nghử.

Hiện cả nước có 3 trung tâm chuyên biệt chữa trị bệnh cho gái mại dâm, những trung tâm còn lại có cả cai nghiện ma túy. Sau khi thả gái mại dâm, các trung tâm xem xét chuyển đổi mục đích thà nh những trung tâm hỗ trợ chị em tự nguyện và o chữa trị, hoặc nương náu khi khó khăn, tư vấn bệnh tật, công ăn việc là m...

Theo báo cáo của Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội, tháng 9/2012, cả nước đã giáo dục, chữa trị cho hơn 1.400 người bán dâm. 50 tỉnh, thà nh phố đang xây dựng thí điểm mô hình vử phòng chống mại dâm và  hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng. Cả nước đã kiểm tra hơn 26.300 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện gần 8.400 cơ sở vi phạm và  phạt tổng số tiửn hơn 6,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của 60/63 tỉnh thà nh, công an đã triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ gần 2.000 người (gần 900 người bán dâm, gần 500 người mua dâm là  486, còn lại là  chủ chứa, môi giới). Tại các tuyến biên giới, bử biển, bộ đội biên phòng đã bắt giữ, tiếp nhận và  xử­ lý 133 vụ hoạt động mại dâm, mua bán người vì mục đích mại dâm, giải cứu 177 nạn nhân.

Theo quy định của Luật xử­ phạt hà nh chính được Quốc hội thông qua, không áp dụng biện pháp đưa và o cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Аây là  thay đổi lớn vử quan điểm trong việc xử­ lý tệ nạn mại dâm. Sự thay đổi vử mặt pháp lý nà y đã tạo điửu kiện cho việc triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại đối với nhóm người bán dâm, đồng thời giúp họ có điửu kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội ở cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
'Chưa thể để mại dâm thà nh một nghử'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO