Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế

TPO| 08/05/2012 08:55

(NHN) Theo thông tin từ các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xăng dầu đầu mối, hiện DN lãi 500-600 đồng/lít với xăng A92, do giá xăng dầu thế giới giảm. Tuy nhiên thay vì giảm giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, các DN chỉ tăng trích hoa hồng cho đại lý.

Doanh nghiệp đang lãi 500 - 600 đồng/lít xăng A92 nhưng chưa thể giảm giá vì mắc cơ chế Ảnh: Thục Quyên
Doanh nghiệp đang lãi 500 - 600 đồng/lít xăng A92 nhưng chưa thể giảm giá vì mắc cơ chế.  Ảnh: Thục Quyên.

Doanh nghiệp lãi 500 - 600 đồng/lít

Không tiết lộ cụ thể mức lãi thực tế hiện nay với các mặt hà ng xăng dầu nhưng các DN đầu mối đửu hé mở cho biết kinh doanh xăng dầu hiện nay đang có lợi nhuận.

Nếu tính bình quân 30 ngà y thì DN cũng có lãi nhưng mức lợi nhuận không hẳn là  cao. Nếu chọn đúng thời điểm nhập, cộng các khoản phí, thuế 0%, mặt hà ng xăng A92 DN lãi được và i trăm đồng- Lãnh đạo một DN đầu mối xác nhận.

Theo thông tin từ Tập đoà n Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô trên thị trường thế giới tháng 4 biến động không nhiửu, có giảm nhẹ so với tháng 3 nhưng vẫn ở mức trên 100 USD/thùng.

Tính bình quân và  so với tháng 3, giá dầu thô ngọt nhẹ là  103,4 USD/thùng, giảm 2,77 USD/thùng.

Giá xăng A92 giảm từ mức 134,4 USD/thùng xuống mức trung bình trong tháng 4 là  131,3 USD/thùng, giảm 3,1 USD/thùng. Dầu hửa, dầu DO và  dầu FO giá đửu giảm. Theo tính toán, các DN hiện đang lãi khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng A92.

Trao đổi với PV Tiửn Phong, lãnh đạo một DN đầu mối ở TPHCM cho biết, do có lãi nên DN đầu mối xăng dầu đã tăng chiết khấu cho đại lý từ mức 200-250 đồng hồi giữa tháng 4 lên 400-550 đồng/lít, tùy mặt hà ng.

Theo ông nà y, nghịch lý với thị trường xăng dầu là  khi giá thế giới tăng mạnh, DN đầu mối bị lỗ nặng thì lượng hà ng bán ra tăng vọt. Khi giá thế giới giảm, DN có lãi thì hà ng nhập vử lại ế.

Việc điửu hà nh giá xăng dầu cần phải theo kịp diễn biến thị trường. Nếu tính giá cơ sở thấy doanh nghiệp có lãi thì cơ quan chức năng nên áp thuế trở lại, tăng trích đóng góp quử¹ bình ổn hoặc giảm giá bán trong nước. Việc điửu hà nh cần kịp thời với thị trường đừng để tình trạng DN bị lỗ, còn khi có lãi thì bị báo chí, người dân bà n tán nhiửu quá nhưng lại chưa thể giảm giá ngay được- à”ng nà y đử xuất.

Аại diện một DN xăng dầu lớn khác cũng cho rằng việc điửu hà nh cần thực hiện theo đúng như quy định của Nghị định 84.

Thực tế, DN hiện lãi không nhiửu mà  phải tăng thù lao cho các đại lý để bù đắp chi phí trong thời gian kinh doanh lỗ vừa qua.

Theo ông nà y, có lỗ hổng hiện nay là  các DN lớn, theo đúng quy định, phải luôn đảm bảo hà ng tồn kho đủ 30 ngà y.

Trong khi các DN nhử hơn khi giá thế giới tăng cao, bị lỗ thì họ giảm lượng hà ng nhập để giảm lỗ. Khi giá thế giới giảm, bắt đầu có lãi thì họ nhập vử rất nhiửu.

Chưa giảm giá vì mắc cơ chế

Trao đổi với PV Tiửn Phong, ông Võ Văn Quyửn, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, có nhiửu ý kiến thời gian qua cho rằng, giá xăng dầu trong nước tăng nhanh, giảm chậm, cũng như có ý kiến cho rằng quy định việc tính toán điửu chỉnh giá xăng dầu 30 ngà y là  dà i.

Vử nguyên tắc, Bộ Công Thương chỉ phối hợp điửu hà nh thị trường xăng dầu nhằm đảm bảo lưu thông trên thị trường phải ổn định. Chính phủ yêu cầu DN đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngà y để đảm bảo an ninh năng lượng.

Vì yêu cầu đảm bảo dự trữ 30 ngà y nên cơ quan chức năng phải thiết kế, tính giá xăng dầu bình quân cho 30 ngà y.

Vì vậy, không thể nhìn hiện tượng giá xăng dầu thế giới tăng là  trong nước tăng ngay. Tương tự, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì cũng không giảm ngay được.

Theo ông Quyửn, thời gian qua, DN xăng dầu đầu mối không được tự động tăng giá, không được quyửn tự định giá như quy định mà  do Nhà  nước điửu hà nh nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Аể điửu hà nh, thời gian qua chúng ta phải căn cứ giá trung bình thế giới rồi từ đó sử­ dụng Quử¹ Bình ổn giá, giảm thuế nhập khẩu khi giá thế giới tăng, đưa hết các thuế nhập khẩu vử 0%.

Аể hạn chế giá xăng dầu trong nước tăng mạnh và  hỗ trợ người dân, có những lúc đã phải trích sử­ dụng quử¹ bình ổn tới 1.400 đồng/lít xăng dầu.

Việc nà y giúp giá xăng dầu trong nước thoát ly tác động tăng giá mạnh của giá xăng dầu thế giới. Ngay khi có điửu kiện giảm giá trong nước thì cơ quan quản lý yêu cầu DN giảm giá bán.

Vử mặt điửu hà nh, trong vòng 10 ngà y, 20 ngà y, 30 ngà y tổ điửu hà nh liên bộ có trao đổi thông tin, căn cứ và o giá của sà n giao dịch Singapore, căn cứ và o thuế, phí để xem xét việc cần tăng giảm giá xăng dầu ở mức nà o để vừa có thể thực hiện được theo Nghị định 84 vừa đảm bảo ổn định vĩ mô- à”ng Quyửn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO