Chưa giảm giá xăng vì vướng cơ chế
Tin tức - Ngày đăng : 08:55, 08/05/2012
Doanh nghiệp đang lãi 500 - 600 đồng/lít xăng A92 nhưng chưa thể giảm giá vì mắc cơ chế. Ảnh: Thục Quyên. |
Doanh nghiệp lãi 500 - 600 đồng/lít
Không tiết lộ cụ thể mức lãi thực tế hiện nay với các mặt hà ng xăng dầu nhưng các DN đầu mối đửu hé mở cho biết kinh doanh xăng dầu hiện nay đang có lợi nhuận.
Nếu tính bình quân 30 ngà y thì DN cũng có lãi nhưng mức lợi nhuận không hẳn là cao. Nếu chọn đúng thời điểm nhập, cộng các khoản phí, thuế 0%, mặt hà ng xăng A92 DN lãi được và i trăm đồng- Lãnh đạo một DN đầu mối xác nhận.
Theo thông tin từ Tập đoà n Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô trên thị trường thế giới tháng 4 biến động không nhiửu, có giảm nhẹ so với tháng 3 nhưng vẫn ở mức trên 100 USD/thùng.
Tính bình quân và so với tháng 3, giá dầu thô ngọt nhẹ là 103,4 USD/thùng, giảm 2,77 USD/thùng.
Giá xăng A92 giảm từ mức 134,4 USD/thùng xuống mức trung bình trong tháng 4 là 131,3 USD/thùng, giảm 3,1 USD/thùng. Dầu hửa, dầu DO và dầu FO giá đửu giảm. Theo tính toán, các DN hiện đang lãi khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng A92.
Trao đổi với PV Tiửn Phong, lãnh đạo một DN đầu mối ở TPHCM cho biết, do có lãi nên DN đầu mối xăng dầu đã tăng chiết khấu cho đại lý từ mức 200-250 đồng hồi giữa tháng 4 lên 400-550 đồng/lít, tùy mặt hà ng.
Theo ông nà y, nghịch lý với thị trường xăng dầu là khi giá thế giới tăng mạnh, DN đầu mối bị lỗ nặng thì lượng hà ng bán ra tăng vọt. Khi giá thế giới giảm, DN có lãi thì hà ng nhập vử lại ế.
Việc điửu hà nh giá xăng dầu cần phải theo kịp diễn biến thị trường. Nếu tính giá cơ sở thấy doanh nghiệp có lãi thì cơ quan chức năng nên áp thuế trở lại, tăng trích đóng góp quử¹ bình ổn hoặc giảm giá bán trong nước. Việc điửu hà nh cần kịp thời với thị trường đừng để tình trạng DN bị lỗ, còn khi có lãi thì bị báo chí, người dân bà n tán nhiửu quá nhưng lại chưa thể giảm giá ngay được- à”ng nà y đử xuất.
Đại diện một DN xăng dầu lớn khác cũng cho rằng việc điửu hà nh cần thực hiện theo đúng như quy định của Nghị định 84.
Thực tế, DN hiện lãi không nhiửu mà phải tăng thù lao cho các đại lý để bù đắp chi phí trong thời gian kinh doanh lỗ vừa qua.
Theo ông nà y, có lỗ hổng hiện nay là các DN lớn, theo đúng quy định, phải luôn đảm bảo hà ng tồn kho đủ 30 ngà y.
Trong khi các DN nhử hơn khi giá thế giới tăng cao, bị lỗ thì họ giảm lượng hà ng nhập để giảm lỗ. Khi giá thế giới giảm, bắt đầu có lãi thì họ nhập vử rất nhiửu.
Chưa giảm giá vì mắc cơ chế
Trao đổi với PV Tiửn Phong, ông Võ Văn Quyửn, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, có nhiửu ý kiến thời gian qua cho rằng, giá xăng dầu trong nước tăng nhanh, giảm chậm, cũng như có ý kiến cho rằng quy định việc tính toán điửu chỉnh giá xăng dầu 30 ngà y là dà i.
Vử nguyên tắc, Bộ Công Thương chỉ phối hợp điửu hà nh thị trường xăng dầu nhằm đảm bảo lưu thông trên thị trường phải ổn định. Chính phủ yêu cầu DN đầu mối phải dự trữ lưu thông 30 ngà y để đảm bảo an ninh năng lượng.
Vì yêu cầu đảm bảo dự trữ 30 ngà y nên cơ quan chức năng phải thiết kế, tính giá xăng dầu bình quân cho 30 ngà y.
Vì vậy, không thể nhìn hiện tượng giá xăng dầu thế giới tăng là trong nước tăng ngay. Tương tự, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì cũng không giảm ngay được.
Theo ông Quyửn, thời gian qua, DN xăng dầu đầu mối không được tự động tăng giá, không được quyửn tự định giá như quy định mà do Nhà nước điửu hà nh nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Để điửu hà nh, thời gian qua chúng ta phải căn cứ giá trung bình thế giới rồi từ đó sử dụng Quử¹ Bình ổn giá, giảm thuế nhập khẩu khi giá thế giới tăng, đưa hết các thuế nhập khẩu vử 0%.
Để hạn chế giá xăng dầu trong nước tăng mạnh và hỗ trợ người dân, có những lúc đã phải trích sử dụng quử¹ bình ổn tới 1.400 đồng/lít xăng dầu.
Việc nà y giúp giá xăng dầu trong nước thoát ly tác động tăng giá mạnh của giá xăng dầu thế giới. Ngay khi có điửu kiện giảm giá trong nước thì cơ quan quản lý yêu cầu DN giảm giá bán.
Vử mặt điửu hà nh, trong vòng 10 ngà y, 20 ngà y, 30 ngà y tổ điửu hà nh liên bộ có trao đổi thông tin, căn cứ và o giá của sà n giao dịch Singapore, căn cứ và o thuế, phí để xem xét việc cần tăng giảm giá xăng dầu ở mức nà o để vừa có thể thực hiện được theo Nghị định 84 vừa đảm bảo ổn định vĩ mô- à”ng Quyửn cho biết.