Chủ tịch nước: Việt Nam phản đối hà nh động sai trái ở Biển Аông

HNM| 17/05/2015 20:47

NHN Online - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử­ tri trước kử³ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, hôm nay (17/5), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử­ số 1, Аoà n đại biểu Quốc hội thà nh phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử­ tri quận 4.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Trần Du lịch thay mặt tổ đại biểu báo cáo một số nội dung chính của kử³ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sắp tới, các cử­ tri đã tập trung phản ánh nhiửu ý kiến tới các đại biểu Quốc hội vử các vấn đử đã và  đang gây búc xúc trong xã hội. Аó là  tình trạng bất cập trong thực hiện một số luật mới khi đi và o cuộc sống như Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cũng như việc xây dựng các dự thảo luật...

Cử­ tri Nguyễn Văn Mót, phường 1 nêu ý kiến: "Vừa rồi Luật bảo hiểm buộc phải mua bảo hiểm cả hộ gặp bất cập dẫn đến người dân lách luật và  nói gây khó cho người dân. Trước đây để quản lý giao thông, có quy định một người chỉ được đăng ký 1 xe máy đã phải bãi bử. Các cơ quan soạn thảo pháp luật đừng vì mục tiêu quản lý ngà nh mình một cách hoà n thiện mà  quên đi quyửn lợi người dân".

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Dân trí)
Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Dân trí)


Các cử­ tri cũng cho rằng đấu tranh với nạn tham nhũng đạt được một số kết quả nhất định nhưng chưa đáp ứng mong muốn thực tế, vấn đử quy hoạch đô thị, giao thông, phát triển kinh tế không tham khảo ý kiến người dân dẫn đến gây bức xúc như chặt cây ở Hà  Nội, lấp sông Аồng Nai, quy hoạch khu Аa Phước, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Tại buổi tiếp xúc các cử­ tri cũng đử cập tình trạng doanh nghiệp nước ngoà i tuyển dụng và  đưa hà ng ngà n lao động đơn giản nước ngoà i và o Việt Nam trong khi đó chúng ta hiện có rất nhiửu lao động không có việc là m.

Аặc biệt các cử­ tri có mặt đã thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyửn lãnh thổ, lên tiếng phản đối sự xâm phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi bồi đắp nhiửu đảo chìm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và  việc ban hà nh lệnh cấm đánh bắt cá tạm thời cũng như úp mở việc thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Аông.

Cử­ tri Huử³nh Anh Tuấn, phường 4 cho rằng động thái trên đây là  sự thách thức đe dọa chủ quyửn, quyửn chủ quyửn và  sự toà n vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Theo đó, cử­ tri mong Quốc hội và  Nhà  nước có biện pháp quyết liệt hơn vử mặt ngoại giao, đồng thời có những biện pháp bảo vệ ngư trường của Việt Nam.

Lắng nghe và  tiếp thu phát biểu kiến nghị của cử­ tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nhấn mạnh chủ trương nhất quán bảo vệ chủ quyửn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và  khẳng định trong tất cả các Luật biển, Luật Biên giới Quốc gia, chứng cứ lịch sử­ và  pháp lý... Việt Nam luôn tuyên bố chủ quyửn đối với Hoà ng Sa và  Trường Sa.

Trước những diễn biến phức tạp tại Biển Аông, trong đó có việc bồi đắp các đảo chìm, ngăn chặn hoạt động của bà  con ngư dân trên biển, chúng ta luôn phản đối những việc là m sai trái, yêu cầu tuân thủ Công ước Luật Biển 1982, Tuyên bố ứng xử­ của các bên trên Biển Аông (DOC) và  sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử­ ở Biển Аông (COC).

Chủ tịch nước khẳng định kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình nhằm bảo vệ lợi ích đất nước trên tinh thần luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Phải nói rằng ta rất hòa hiếu, ta muốn hòa bình, hữu nghị, ta muốn hợp tác cùng phát triển, tôn trọng lẫn nhau. Chính sách đó Việt Nam được lòng thế giới. Hai bên đã cam kết ở mức cao nhất, không thể biến đảo chìm thà nh đảo nổi nhân tạo mà  đòi 12 hải lý, lại đòi 200 hải lý thì không ai chấp nhận được. Hòa hiếu, hợp tác, phát triển là  chính sách nhất quán của Việt Nam nhưng phải tôn trọng lợi ích của nhau, tôn trọng chủ quyửn, lợi ích, toà n vẹn lãnh thổ của nhau.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ sự phi lý của Trung Quốc khi chiếm giữ 7 đảo của Việt Nam và  đang bồi lấp rất nhanh, bất chấp luật pháp quốc tế nhằm đòi chủ quyửn lãnh hải.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Biển Аông còn là  đường biển quốc tế, hơn 50% hà ng hóa thế giới đi qua vùng biển nà y. Do đó, Việt Nam kiên quyết phản đối những hà nh động sai trái và  cộng đồng quốc tế cũng ủng hộ quan điểm của Việt Nam.

Chủ tịch nước nêu rõ, đất nước ta không gây hấn, xâm chiếm ai. Chúng ta bị áp bức, bị xâm lược mới vùng lên đấu tranh, gian khổ và  hy sinh rất lớn. Cho nên chúng ta bình tĩnh là  cần thiết, nắm chắc và  dựa và o luật pháp quốc tế, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là  chính sách nhất quán là  là m bạn với tất cả các nước vì hòa bình hợp tác, đôi bên cùng có lợi nên chúng ta có bạn bè khắp thế giới.

Chủ tịch nước hoan nghênh các cử­ tri tập trung nhiửu ý kiến góp ý và o các dự thảo luật sẽ được xem xét thông qua và  cho ý kiên tại kử³ họp thứ 9. Аây là  những ý kiến thiết thực được chuẩn bị kử¹ lườ¡ng. Những kiến nghị của cử­ tri vử các vấn đử cụ thể, Chủ tịch nước khẳng định sẽ chuyển tới Quốc hội và  các cơ quan có trách nhiệm xem xét để không phụ lòng tin tưởng của cử­ tri./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Việt Nam phản đối hà nh động sai trái ở Biển Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO