Chủ tịch Hội Nhạc sĩ bị tố 'đá bóng kiêm thổi còi'

NNVN| 29/06/2011 11:26

(NHN) Vừa qua, ông Аinh Quang Minh, Phó Chi hội trưởng Chi hội à‚m nhạc tỉnh Tuyên Quang là m đơn gử­i vử Trung ương "tố" ông Аỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Аể rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu bà i viết của nhạc sĩ Nguyễn Аình San, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

à”ng Аinh Quang Minh cho biết: "Cách đây 3 năm, Sở Văn hoá, Thể thao và  Du lịch Tuyên Quang có tổ chức sáng tác ca khúc viết vử du lịch cho tỉnh. Thời gian đó anh Аỗ Hồng Quân lên là m giám khảo. Không ngử anh vừa đá bóng vừa thổi còi. Anh đưa tác phẩm của anh và o và  tự chấm giải nhất với giá trị là  30 triệu đồng. Khi anh lĩnh xong, chúng tôi mới biết. Riêng một số anh em chúng tôi sau 2 tháng Sở Văn hoá, Thể thao và  Du lịch "bịt mồm" bằng việc mỗi anh được 400.000đ".

Sau đó, ông Аỗ Hồng Quân đã phân trần, thanh minh, khẳng định việc là m của mình không sai. à”ng cho biết, các bà i đửu được giấu tên trước khi đưa cho Ban giám khảo chấm, chỉ đến khi có kết quả, mới lắp tên và o.

Nhạc sĩ Аỗ Hồng Quân

à”ng Quân cũng nói thêm: Từ trước tới nay, không có luật nà o cấm người trong BTC, giám khảo gử­i bà i tham dự. à”ng còn nhấn mạnh một ý, mọi nhạc sĩ chuyên nghiệp phải có trách nhiệm tham gia mọi cuộc thi, vận động sáng tác. Tóm lại, ông khẳng định việc mình gử­i bà i, trúng giải cao nhất là  hoà n toà n bình thường, không có gì phải rút kinh nghiệm.

Dẫu không có vấn đử vi phạm pháp luật gì nhưng sự việc trên quả là  đáng tiếc và  đáng buồn. Trước nay, từng đã diễn ra việc người có chân trong Ban tổ chức, Ban giám khảo tham dự các cuộc vận động, thi sáng tác và  trúng giải cao, nhưng đây là  lần đầu tiên một người đứng đầu Hội Nhạc sĩ Việt Nam là m việc nà y.

Dư luận, đặc biệt là  giới nhạc sĩ đã lên tiếng phà n nà n, phản ứng tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi ở nhiửu cuộc thi trong quá khứ, nên đối với người lãnh đạo cao nhất Hội Nhạc sĩ Việt Nam, người ta lại cà ng phản ứng và  không thể chấp nhận.

Thường thì ở cương vị nà y, ai cũng rất tự trọng. Nếu đã được mời giám khảo thì không gử­i bà i. Nếu ham thích sáng tác, muốn đóng góp tác phẩm (rất đáng trân trọng, hoan nghênh) thì từ chối là m giám khảo.

Cũng cần thấy rằng tâm lý các địa phương, các ngà nh khi tổ chức sáng tác đửu muốn mời người lãnh đạo cao nhất của Hội Trung ương là m giám khảo (thường là  chủ khảo) nên các vị cà ng cần phải tế nhị trong ứng xử­. Nhưng ông Quân thì không.

Аã ngồi và o giám khảo, lại giữ cương vị cao nhất ở Trung ương Hội, người ta (những người chỉ đạo, tổ chức là  thà nh viên giám khảo) sẽ dễ dà ng tế nhị để ông Quân không trượt. Vậy nên bà i của ông trúng giải cao nhất cũng là  dễ hiểu.

Việc ông Quân khẳng định bà i "Vử Tuyên" của mình được nhiửu người yêu thích thì tôi xin khẳng định, đó không phải là  sự thật. Bằng chứng là  trong 3 năm qua (từ khi bà i của ông Quân được giải cao nhất, giới thiệu ra công chúng), tôi có nhiửu dịp lên Tuyên Quang, được dự các buổi sinh hoạt văn nghệ của nhiửu đối tượng, không hử thấy ai hát bà i của ông.

Những bà i viết vử Tuyên Quang được người ta biết, thích hát nhiửu là  những bà i khác. Tóm lại là  ông Quân hoà n toà n xa lạ với công chúng yêu âm nhạc vô tư - họ chỉ để ý đến tác phẩm mà  không bao giử quan tâm đến tác giả.

Cũng xin nói rõ một điửu là  ông Аỗ Hồng Quân có thể là  một nhạc sĩ đã được đà o tạo chính quy ở nước ngoà i, có thể thà nh thạo việc sáng tác khí nhạc, hoặc dà n dựng, chỉ huy, cũng như giảng dạy nhưng ông không phải là  nhạc sĩ sáng tác ca khúc giửi.

à”ng chưa có bà i nà o được công chúng biết tới nhiửu - kể cả một và i bà i trúng giải trong những cuộc vận động, thi sáng tác bà i hát. Và  ngay cả trong lĩnh vực sáng tác khí nhạc, người ta cũng nhắc đến nhiửu tên tuổi khác chứ không phải là  ông. Аã nhiửu năm nay, ai cũng biết ông là  người là m công tác quản lý chứ không còn chuyên sáng tác nữa.

à”ng Аinh Quang Minh nói ông Quân lĩnh 30 triệu, ông Quân nói chỉ có 10 triệu. Bao nhiêu không thà nh vấn đử, một bà i hát không có giá trị gì thì chỉ 3 chục nghìn cũng không xứng, trong khi có những tác phẩm không tiửn nà o có thể trả được vì vô giá do có giá trị quá lớn lao.

Аã có một sự thật, từ lâu lắm, người ta không còn thấy những bà i hát trúng giải trong các cuộc thi, vận động sáng tác sau đó sống được với công chúng. Thường thì chỉ tổ chức báo cáo, phát trên đà i phát thanh, truyửn hình một lần rồi nhanh chóng chìm và o quên lãng, đúng như trường hợp bà i "Vử Tuyên" của Аỗ Hồng Quân mà  nhạc sĩ Аinh Quang Minh thấy rõ: Tác phẩm đó hiện giử không ai biết, nó đã chết ngay sau khi anh ta lĩnh tiửn.

Sự thật nà y không thể không khiến những cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc sáng tác phải suy nghĩ, nhất là  khâu lựa chọn giám khảo. Vậy nên các đơn vị hãy cứ chủ động tổ chức sáng tác, và  nên mời những nhạc sĩ có tên tuổi, có uy tín, có tâm tham gia tư vấn và  là m giám khảo với tư cách cá nhân.

Аừng tiếp diễn tình trạng để người không có sức thuyết phục trong lĩnh vực sáng tác nà o đó lại giám khảo cuộc thi ấy. Và  nên có một quy định bất di bất dịch, những thà nh viên trong các Ban tổ chức, giám khảo không có tác phẩm tham dự. Việc nà y trước đây, nhiửu cuộc đã là m được.

Dẫu sao, mọi việc cũng chỉ là  tương đối. Nhưng ngay ở mức độ tương đối cũng phải đạt được một tiêu chí tối thượng: tâm phục, khẩu phục đối với người tham gia, với toà n xã hội. Và  nên tặng thưởng theo hình thức: sau một thời gian nhất định - 5 năm chẳng hạn - tác phẩm nà o sống được trong công chúng, sẽ tặng thưởng lớn. Hình thức nà y gọi là  courronner thay vì trao thưởng lớn ngay sau mỗi cuộc vận động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội Nhạc sĩ bị tố 'đá bóng kiêm thổi còi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO