Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu bà i viết của nhạc sĩ Nguyễn Đình San, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.
à”ng Đinh Quang Minh cho biết: "Cách đây 3 năm, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang có tổ chức sáng tác ca khúc viết vử du lịch cho tỉnh. Thời gian đó anh Đỗ Hồng Quân lên là m giám khảo. Không ngử anh vừa đá bóng vừa thổi còi. Anh đưa tác phẩm của anh và o và tự chấm giải nhất với giá trị là 30 triệu đồng. Khi anh lĩnh xong, chúng tôi mới biết. Riêng một số anh em chúng tôi sau 2 tháng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch "bịt mồm" bằng việc mỗi anh được 400.000đ".
Sau đó, ông Đỗ Hồng Quân đã phân trần, thanh minh, khẳng định việc là m của mình không sai. à”ng cho biết, các bà i đửu được giấu tên trước khi đưa cho Ban giám khảo chấm, chỉ đến khi có kết quả, mới lắp tên và o.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
à”ng Quân cũng nói thêm: Từ trước tới nay, không có luật nà o cấm người trong BTC, giám khảo gửi bà i tham dự. à”ng còn nhấn mạnh một ý, mọi nhạc sĩ chuyên nghiệp phải có trách nhiệm tham gia mọi cuộc thi, vận động sáng tác. Tóm lại, ông khẳng định việc mình gửi bà i, trúng giải cao nhất là hoà n toà n bình thường, không có gì phải rút kinh nghiệm.
Dẫu không có vấn đử vi phạm pháp luật gì nhưng sự việc trên quả là đáng tiếc và đáng buồn. Trước nay, từng đã diễn ra việc người có chân trong Ban tổ chức, Ban giám khảo tham dự các cuộc vận động, thi sáng tác và trúng giải cao, nhưng đây là lần đầu tiên một người đứng đầu Hội Nhạc sĩ Việt Nam là m việc nà y.
Dư luận, đặc biệt là giới nhạc sĩ đã lên tiếng phà n nà n, phản ứng tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi ở nhiửu cuộc thi trong quá khứ, nên đối với người lãnh đạo cao nhất Hội Nhạc sĩ Việt Nam, người ta lại cà ng phản ứng và không thể chấp nhận.
Thường thì ở cương vị nà y, ai cũng rất tự trọng. Nếu đã được mời giám khảo thì không gửi bà i. Nếu ham thích sáng tác, muốn đóng góp tác phẩm (rất đáng trân trọng, hoan nghênh) thì từ chối là m giám khảo.
Cũng cần thấy rằng tâm lý các địa phương, các ngà nh khi tổ chức sáng tác đửu muốn mời người lãnh đạo cao nhất của Hội Trung ương là m giám khảo (thường là chủ khảo) nên các vị cà ng cần phải tế nhị trong ứng xử. Nhưng ông Quân thì không.
Đã ngồi và o giám khảo, lại giữ cương vị cao nhất ở Trung ương Hội, người ta (những người chỉ đạo, tổ chức là thà nh viên giám khảo) sẽ dễ dà ng tế nhị để ông Quân không trượt. Vậy nên bà i của ông trúng giải cao nhất cũng là dễ hiểu.
Việc ông Quân khẳng định bà i "Vử Tuyên" của mình được nhiửu người yêu thích thì tôi xin khẳng định, đó không phải là sự thật. Bằng chứng là trong 3 năm qua (từ khi bà i của ông Quân được giải cao nhất, giới thiệu ra công chúng), tôi có nhiửu dịp lên Tuyên Quang, được dự các buổi sinh hoạt văn nghệ của nhiửu đối tượng, không hử thấy ai hát bà i của ông.
Những bà i viết vử Tuyên Quang được người ta biết, thích hát nhiửu là những bà i khác. Tóm lại là ông Quân hoà n toà n xa lạ với công chúng yêu âm nhạc vô tư - họ chỉ để ý đến tác phẩm mà không bao giử quan tâm đến tác giả.
Cũng xin nói rõ một điửu là ông Đỗ Hồng Quân có thể là một nhạc sĩ đã được đà o tạo chính quy ở nước ngoà i, có thể thà nh thạo việc sáng tác khí nhạc, hoặc dà n dựng, chỉ huy, cũng như giảng dạy nhưng ông không phải là nhạc sĩ sáng tác ca khúc giửi.
à”ng chưa có bà i nà o được công chúng biết tới nhiửu - kể cả một và i bà i trúng giải trong những cuộc vận động, thi sáng tác bà i hát. Và ngay cả trong lĩnh vực sáng tác khí nhạc, người ta cũng nhắc đến nhiửu tên tuổi khác chứ không phải là ông. Đã nhiửu năm nay, ai cũng biết ông là người là m công tác quản lý chứ không còn chuyên sáng tác nữa.
à”ng Đinh Quang Minh nói ông Quân lĩnh 30 triệu, ông Quân nói chỉ có 10 triệu. Bao nhiêu không thà nh vấn đử, một bà i hát không có giá trị gì thì chỉ 3 chục nghìn cũng không xứng, trong khi có những tác phẩm không tiửn nà o có thể trả được vì vô giá do có giá trị quá lớn lao.
Đã có một sự thật, từ lâu lắm, người ta không còn thấy những bà i hát trúng giải trong các cuộc thi, vận động sáng tác sau đó sống được với công chúng. Thường thì chỉ tổ chức báo cáo, phát trên đà i phát thanh, truyửn hình một lần rồi nhanh chóng chìm và o quên lãng, đúng như trường hợp bà i "Vử Tuyên" của Đỗ Hồng Quân mà nhạc sĩ Đinh Quang Minh thấy rõ: Tác phẩm đó hiện giử không ai biết, nó đã chết ngay sau khi anh ta lĩnh tiửn.
Sự thật nà y không thể không khiến những cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc sáng tác phải suy nghĩ, nhất là khâu lựa chọn giám khảo. Vậy nên các đơn vị hãy cứ chủ động tổ chức sáng tác, và nên mời những nhạc sĩ có tên tuổi, có uy tín, có tâm tham gia tư vấn và là m giám khảo với tư cách cá nhân.
Đừng tiếp diễn tình trạng để người không có sức thuyết phục trong lĩnh vực sáng tác nà o đó lại giám khảo cuộc thi ấy. Và nên có một quy định bất di bất dịch, những thà nh viên trong các Ban tổ chức, giám khảo không có tác phẩm tham dự. Việc nà y trước đây, nhiửu cuộc đã là m được.
Dẫu sao, mọi việc cũng chỉ là tương đối. Nhưng ngay ở mức độ tương đối cũng phải đạt được một tiêu chí tối thượng: tâm phục, khẩu phục đối với người tham gia, với toà n xã hội. Và nên tặng thưởng theo hình thức: sau một thời gian nhất định - 5 năm chẳng hạn - tác phẩm nà o sống được trong công chúng, sẽ tặng thưởng lớn. Hình thức nà y gọi là courronner thay vì trao thưởng lớn ngay sau mỗi cuộc vận động.