Choáng váng với cảnh nghèo của Thủ tướng Nepal

Tổng hợp| 07/04/2014 15:05

(NHN) Ngôi vị nhà  lãnh đạo nghèo nhất thế giới từng được BBC dà nh cho Tổng thống Uruguay Jose Mujica dường như đang bị lung lay, khi những thông tin mới cho thấy thủ tướng vừa nhậm chức của Nepal còn nghèo xác xơ hơn ông Mujica nhiửu lần.

Nhà  triết học người Hy Lạp Plato từng nói rằng, một nhà  lãnh đạo thực sự cần là  người thực sự già u có, không phải với và ng và  bạc, mà  già u đức hạnh và  sự thông thái, những tặng vật thực sự của cuộc sống.

Thủ tướng Nepal Sushil Koirala
Thủ tướng Nepal Sushil Koirala

Tân thủ tướng Sushil Koirala của Nepal dường như chính là  người phù hợp với định nghĩa trên của Plato vử một nhà  lãnh đạo đích thực.

Kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 2 đến nay, ông Koirala không chỉ khiến những người dân Nepal mà  ngay cả cộng đồng quốc tế cũng ngạc nhiên vử lối sống thanh đạm, và  cách lãnh đạo đất nước chưa từng có tiửn lệ.

Theo thông tin kê khai tà i sản được Văn phòng thủ tướng và  Hội đồng bộ trưởng (OPMCM) công bố hồi cuối tháng trước, ông Koirala không hử sở hữu một ngôi nhà , ô tô hay bất kử³ tà i sản thực sự nà o. à”ng không có tiửn gử­i ngân hà ng cũng không có trang sức hay bất kử³ dạng giao dịch tà i chính nà o với người khác.

Những tà i sản đáng kể nhất của vị thủ tướng là  một chiếc iPhone và  hai điện thoại di động khác, mà  một trong số đó thậm chí bị hửng. Với chỉ 3 món đồ điện tử­, ông Koirala có lẽ mới là  nhà  lãnh đạo nghèo nhất thế giới.

Chi tiết vử tà i sản của ông Koirala được đăng tải trên website chính thức của OPMCM.

Аây thực sự là  một điửu gây sốc với tất cả chúng tôi, những người đã đọc chi tiết tà i sản của thủ tướng Koirala, bởi chúng tôi chỉ thấy có 3 chiếc điện thoại di động là  tà i sản của ông ấy, một quan chức giấu tên của OPMCM khẳng định với hãng thông tấnTân Hoa Xãcủa Trung Quốc.

Trong khi đó, các thà nh viên khác của Hội đồng bộ trưởng đửu có một danh sách dà i hơn các tà i sản có giá trị được khai báo với tên họ.

Tổng thống Uruguay Jose Mujica (giữa) nổi tiếng là  lãnh đạo nghèo và  tiết kiệm
Tổng thống Uruguay Jose Mujica (giữa) nổi tiếng là  lãnh đạo nghèo và  tiết kiệm

So với Tổng thống Uruguay Mujica, rõ rà ng ông Koirala nghèo hơn rất nhiửu. Theo công bố năm 2010, ông Mujica sở hữu một chiếc ô tô Volkswagon Beetle 20 năm tuổi, được cho là  có giá 1900 USD.

Là  thà nh viên đảng Quốc đại Nepal, một trong những chính đảng lớn nhất và  lâu đời nhất nước nà y, ông Koirala hiện là  chủ tịch đảng nà y, và  được chọn là  thủ tướng thứ 37 của Nepal dù chưa từng giữ vị trí nà o trong bộ máy nhà  nước.

Sở hữu tấm bằng cử­ nhân, ông Koirala sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng đã từ chối thừa kế gia sản sau khi cha qua đời.

Trước khi được chọn là m thủ tướng và  dọn vử sống ở tư dinh, chính trị gia 75 tuổi nà y vẫn sống trong một ngôi nhà  đi thuê do đảng Quốc đại hỗ trợ.

Lối sống thanh đạm của ông Koirala đã trở nên nổi tiếng khi trong một chuyến công du tới Myanmar mới đây, ông đã trả lại 650 USD công tác phí được cấp.

Thủ tướng trả lại tiửn công tác phí cho chính phủ do không dùng đến, Prakash Adhikari, trợ lý báo chí của ông Koirala lí giải.

Không giống như ông Koirala, một số Bộ trưởng trong nội các của ông khá già u có. Website của OPMCH cho biết 19 bộ trưởng của nước nà y sở hữu tổng cộng hơn 7kg và ng, và  nhiửu tà i sản khác trị giá hà ng chục triệu USD, bao gồm cả ô tô, nhà  đất, tiửn gử­i ngân hà ng, cổ phiếu, đồ trang sức và  các tà i sản khác.

Trong đó Bộ trưởng tà i chính Ram Saran Mahat là  người già u nhất trong Hội đồng bộ trưởng, với 1,1 kg và ng, 24,5 kg bạc cùng một tòa biệt thự 2 tầng rườ¡i, một căn hộ tại thủ đô Kathmandu. Tà i sản của ông Mahat còn có một chiếc ô tô Toyota Prado, một chiếc xe Maruti và  khoảng 66.000 USD tiửn gử­i ngân hà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Choáng váng với cảnh nghèo của Thủ tướng Nepal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO