Cho con mang tiền đi học: Lợi bất cập hại

Theo thanhnien.vn| 10/09/2019 10:46

Có nên cho con mang tiền đi học? Đó là câu hỏi nhiều phụ huynh cũng thường tự hỏi và buộc phải tự định hướng cho con em mình mỗi khi con bắt đầu vào tiểu học.

Có nên cho con mang tiền đi học, nhất là ở độ tuổi nhỏ, là một vấn đề phụ huynh luôn băn khoăn  /// Đào Ngọc Thạch
Có nên cho con mang tiền đi học, nhất là ở độ tuổi nhỏ, là một vấn đề phụ huynh luôn băn khoăn
Đào Ngọc Thạch
Con gái của tôi mới vào lớp một của trường tiểu học được vài ngày thì về nhà bắt đầu năn nỉ xin mẹ cho mang tiền đi học.

Phụ huynh không an tâm

Tôi dự đoán ngay tình trạng này không sớm muộn sẽ diễn ra nên tự nhủ, phải cố gắng giải thích cho con nghe, về việc, lứa tuổi của con không nên xài tiền, dù đó là những đồng tiền lẻ. Nhưng con bé không chịu nghe, đến lớp học rồi, vẫn nài nỉ xin năm ba ngàn. Tôi kiên quyết không cho. Thế rồi con khóc và so đo với chúng bạn. Bạn bè chung lớp, chung trường phần đông được bố mẹ cho tiền ăn quà vặt nên con kể rất nhiều lý do để mang tiền đi học: Lúc ra chơi cần phải uống nước, hay mua những món đồ chơi như hình dán, thẻ nhân vật hoạt hình, bánh kẹo...
Thật sự, đứng trước tình huống này, tôi vô cùng khó xử. Làm sao đây khi cho con tiền, con sẽ mua những món đồ mà mình không an tâm?. Rồi con biết xài tiền sớm quá sẽ ra sao?
Tôi đưa con đi học sớm, dành thời gian để quan sát. Tôi thấy các cháu nhỏ vây quanh nhau, trong nhóm có một bạn được ba mẹ cho 10.000 đồng, có bé 5.000 đồng. Chờ mẹ của các bé vừa ra khỏi cổng trường thì những bạn bè chung quanh tranh nhau rủ bé được mẹ cho tiền ra căn tin trường ngay. Một lát sau quay lại lớp, với những món đồ chơi nho nhỏ hoặc  nước đóng chai, bánh kẹo….
Tôi chia sẻ với các phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học về việc có nên cho con mang tiền đi học để tiêu vặt. Rất nhiều người cùng ý kiến  không nên chút nào, khi cho con tự tiêu tiền ở độ tuổi quá nhỏ, chưa hiểu biết về những giá trị của đồng tiền. Bởi năng lực và suy nghĩ của trẻ ở lứa tuổi này chưa có thể làm chủ được những cám dỗ. Khi những món đồ chơi nhất thời lôi cuốn thị hiếu, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập, say mê với cuộc vui. Từ đó, con em của mình, sẽ bị chi phối bởi những món đồ chơi cả trong giờ học, khi trẻ mải mê khám phá những món đồ chơi vừa mới mua thì sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học của giáo viên ở lớp. Khi  có tiền, con trẻ dễ  ăn quà vặt, sẽ có rất nhiều nguy cơ an toàn cho sức khỏe.

Tình trạng "cống nạp" trong lớp học 

Tôi lại tiếp tục đem vấn đề này trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp của con. Cô giáo tận tình hướng dẫn và chia sẻ với mong muốn  phụ huynh đừng cho con em mình mang tiền  đi học vì sẽ gây khó khăn cho cô trong công việc quản lý lớp học.Thực tế một vài bạn cá biệt, sẵn sàng bạo lực tinh thần, hoặc dùng vũ lực để dành số tiền của bạn mình có được. Lớn hơn chút nữa, sẽ có tình trạng cống nạp, lấy mạnh hiếp yếu, để buộc một bạn nào đó hiền lành, thật thà phục tùng mình.

Rõ ràng, việc xài tiền của trẻ con, chúng ta phải chăng cần xem lại. Nhất là phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học. Thay vì cho con mang tiền đi học, phụ huynh chuẩn bị nước, một hộp sữa nhỏ, một vài cái bánh con thích, cho vào cặp, dặn dò con ra chơi mới được dùng.
(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
    Vào ngày 22/4/2025 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổ chức Phát triển đầu tư vốn tư nhân (VPCA), Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
  • Petrovietnam phát động cuộc thi sáng tác kỷ niệm 50 năm thành lập
    Petrovietnam vừa chính thức phát động Cuộc thi sáng tác Truyện ngắn, Ký sự, Thơ 'Dấu ấn Petrovietnam' và Cuộc thi Clip 'Petrovietnam & Tôi' nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tập đoàn (1975 – 2025). Cuộc thi không chỉ là dịp tôn vinh hành trình vẻ vang của Tập đoàn, mà còn là cơ hội để lan tỏa những câu chuyện đẹp, chân thực và đầy cảm hứng về con người, công trình và văn hóa Petrovietnam.
  • Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt với những câu chuyện gắn liền với văn hóa Việt Nam
    Ra đời từ những tâm hồn đồng điệu, mang trong mình tình yêu lớn với nghệ thuật, nhận được niềm tin yêu của khán giả, Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt sẽ tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng những thanh âm, điệu múa giàu bản sắc dân tộc.
  • VTV – CMG công bố hợp tác kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt – Trung
    Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV – CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025 - 2026 diễn ra vào chiều 14/4 tại Hà Nội.
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Chắp cánh cho hình ảnh “Hà Nội là nơi đáng đến và lưu lại” vươn cao, bay xa
    Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây dựng hình ảnh “là nơi đáng đến và lưu lại” trong suy nghĩ, cách nhìn của du khách trong nước và quốc tế. Góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ này, UBND Thành phố Hà Nội vừa xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa. Qua đây để Thủ đô bảo tồn các giá trị văn hóa, mở ra những không gian mới cho phát triển văn hóa, du lịch tiến tới kỷ nguyên vươn mình.
  • 5 nhóm giải pháp phát huy vai trò tiên phong của văn học, nghệ thuật Thủ đô
    “Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đưa đất nước ta bước sang một trang sử mới - trang sử hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, đổi mới và phát triển; đồng thời cũng mở ra cho văn học, nghệ thuật nước nhà một không khí mới, không gian mới, giai đoạn văn hóa, văn nghệ thống nhất, giao hòa, phát triển trong tính tổng thể, toàn vẹn, tiến bộ và cách mạng”, NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khẳng định tại hội thảo “Văn học nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng ngày 16/4/2025.
  • Xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với các hoạt động thực tế của ngành giáo dục Thủ đô
    Hàng trăm học sinh cùng các giáo viên tại các trường THPT trên toàn thành phố Hà Nội hào hứng cổ vũ cho các tác phẩm thể loại hòa tấu và đệm hát do các em học sinh thuộc các ban/nhóm nhạc thể hiện tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; qua đó cho thấy hiệu quả của Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đã có sức thu hút và lan tỏa rộng rãi, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc mà ở đó tình cảm giữa thầy và trò, giữa các em học sinh với nhau thực sự gắn kết và gần gũi.
Đừng bỏ lỡ
Cho con mang tiền đi học: Lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO