Chính thức cho phép nhập khẩu và ng để can thiệp thị trường

VnEconomy| 12/11/2009 08:09

Cuối chiửu nay, Ngân hà ng Nhà  nước chính thức thông báo cho phép nhập khẩu và ng với khối lượng phù hợp đủ để can thiệp thị trường.

Ngân hà ng Nhà  nước cho biết, trong và i ngà y gần đây, giá và ng trong nước liên tục tăng mạnh, nguyên nhân chính là  do giá và ng thế giới tăng cao, thời điểm cao nhất đạt mức 1.112 USD/oz và o ngà y 9/11/2009.

Ngoà i ra, lợi dụng diễn biến bất ổn của giá và ng thế giới và  tâm lý lo ngại giá và ng thế giới tiếp tục tăng của người dân, giới đầu cơ trong nước đã đẩy giá và ng lên cao, thậm chí còn cao hơn giá và ng thế giới, Ngân hà ng Nhà  nước nhận định.

Аể ổn định thị trường, chống đầu cơ, ảnh hưởng đến quyửn lợi của người dân, Ngân hà ng Nhà  nước sẽ cho phép nhập khẩu và ng với khối lượng phù hợp đủ để can thiệp thị trường.



Ngoà i ra, cơ quan nà y cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước quyết định mua và ng của mình trong thời điểm giá và ng thế giới biến động phức tạp và  có yếu tố đầu cơ trục lợi như hiện nay.

Như vậy, sau khi ngừng nhập khẩu và ng từ tháng 5/2008 đến nay để hạn chế nhập siêu, hoạt động nà y bắt đầu được nối lại, dự kiến từ ngà y 12/11 với sự và o cuộc của một số đầu mối lớn như Công ty Và ng bạc đá quý Sà i Gòn, Ngân hà ng Xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty Và ng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty Và ng bạc đá quý Ngân hà ng Nông nghiệp...

Trả lời VnEconomy, đại diện các đầu mối lớn cho biết hiện chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể của Ngân hà ng Nhà  nước. Tuy nhiên, họ cho biết đã sẵn sà ng nhập cuộc, khi chủ trương được thông qua.

à”ng Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hà ng à châu (ACB), cho rằng việc nối lại hoạt động nhập khẩu và ng hiện nay là  bình thường, bởi thị trường và  hoạt động của doanh nghiệp cần có xuất và  có nhập để cân bằng. Mặt khác, do giá và ng trong nước đã vượt xa giá và ng thế giới, việc nhập khẩu sẽ góp phần bình ổn, hạn chế sự chênh lệch hiện nay.

Hiện nay việc nhập khẩu và ng đối với doanh nghiệp hay ACB thì không có gì khó khăn. Các đối tác đã có, đơn hà ng sẽ nhanh chóng xây dựng, khả năng tà i chính đảm bảo và  thời gian nhập và ng vử cũng khá nhanh, ông Toại nói.

Tuy nhiên, một số lo ngại đặt ra là  hoạt động nhập khẩu và ng nối lại có thể gây áp lực đối với nhập siêu và  cung cầu ngoại tệ trên thị trường. Аiửu nà y phụ thuộc và o hạn ngạch cụ thể. Bên cạnh đó, theo nhận định của Ngân hà ng Nhà  nước, nguồn và ng trong nước hiện nay không quá thiếu, mà  chủ yếu do hoạt động đầu cơ và  yếu tố tâm lý đẩy nhu cầu lên cao.

Vử khả năng cung ứng và  giao dịch trong hoạt động nhập khẩu, ông Lê Văn Аức, cán bộ phụ trách kho ngoại quan và ng của Công ty Và ng bạc đá quý Sà i Gòn (SJC) cho biết, với lợi thế của kho ngoại quan tại Tp.HCM, hoạt động nà y chỉ mất khoảng 1 ngà y để có thể tiếp sức cho thị trường.

à”ng Аức cho biết, hiện SJC đã hợp tác với Công ty Brink™s Global Services - công ty đảm bảo tiếp vận toà n cầu của Mử¹, để rút ngắn quy trình trên. Cụ thể, Công ty Brink™s sẽ là  đầu mối nhận ủy quyửn của các nhà  cung cấp hà ng trên thế giới, kử³ gử­i và ng tại kho ngoại quan của SJC và  cũng được ủy quyửn để giao dịch và  thực hiện các thủ tục với các đối tác nhập khẩu trong nước. Các nhà  nhập khẩu theo đó cũng sẽ chủ động hơn vử thời điểm nhận hà ng, thay vì thụ động và  mất thời gian như trước đây.

Trước đó, một số nguồn tin từ các doanh nghiệp kim hoà n cho biết, một lý do quan trọng khiến giá và ng hạ nhiệt mạnh trong chiửu nay là  do sự lan truyửn nhanh chóng thông tin Ngân hà ng Nhà  nước đã chấp thuận đử xuất nối lại nhập khẩu và ng.

Trưa nay, khi đạt đỉnh 29,3 triệu đồng/lượng, giá và ng trong nước đã cao hơn giá và ng thế giới 3,6 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giá lớn như vậy dẫn tới câu hửi liệu có chuyện và ng nhập lậu trà n và o thị trường trong nước, giúp giới buôn và ng lậu kiếm lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp kim hoà n phía Nam cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang siết chặt việc sản xuất và ng miếng. Theo đó, các xưởng dập và ng miếng muốn được dập và ng thì và ng nguyên liệu phải có xuất xứ rõ rà ng. Trong khi đó, và ng nhập lậu là  và ng thô, lại không có xuất xứ, nên rất khó được dập thà nh và ng miếng để bán ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chính thức cho phép nhập khẩu và ng để can thiệp thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO