Chiến lược phát triển thị trường ngách - biện pháp "cứu cánh" cho doanh nghiệp Việt hậu Covid-19

pv| 01/07/2020 14:53

Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính, thiếu sự linh hoạt về chiến lược phát triển lao đao. Nhiều chuyên gia nhận định phát triển thị trường ngách sẽ góp phần tháo gỡ và giúp các doanh nghiệp Việt vượt khỏi cơn bão Covid-19.

Trong “nguy” có “cơ”

Covid-19 đã làm tê liệt chuỗi cung ứng, sản xuất và thị trường toàn cầu, khiến các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn lao đao, đặc biệt là các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào các thị trường lớn, quốc tế.

Ngay từ đầu mùa dịch, nhiều tổ chức kinh tế quốc tế nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm mạnh trong năm 2020 do Covid-19.

Tại Việt Nam, báo cáo đánh giá, bổ sung tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và dự báo thời gian còn lại của năm 2020 được Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư công bố vào đầu tháng 6/2020 đã chỉ ra những ảnh hưởng của Covid-19 tới nền kinh tế nội địa. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới đã giảm mạnh, giảm 13,2% so với cùng kỳ 2019 và tổng số vốn đăng ký bổ sung giảm 20,4%. Đặc biệt, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng mạnh 33,6%.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp “ăn nên làm ra”, đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào thị trường ngách, hoặc nhanh chóng “xoay chiều” chiến lược kinh doanh đầu tư vào thị trường ngách.

Chiến lược phát triển thị trường ngách - biện pháp

Nhiều doanh nghiệp nhờ nhanh nhạy xoay chiều chiến lược kinh doanh phát triển thị trường ngách đã “ăn nên làm ra” giữa mùa dịch Covid-19.

Lý giải cho thực tế trên, công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen chỉ ra dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt và đưa ra một số dự báo về nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng ưu tiên tiện nghi gần nơi ở – sinh sống ở những khu vực có cửa hàng, chợ, khu vui chơi và mua mang về. Đặc biệt, khách hàng ủng hộ những thương hiệu địa phương băng việc hỗ trợ ngành kinh doanh, cộng đồng, thương hiệu, nhà bán lẻ địa phương

Trong một hội thảo được Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức vào tháng 4/2020, ông Trương Gia Bình, chủ tịch VIDA nhận định quyết sách lúc này là tìm cơ hội mới từ các thị trường ngách. Ông đánh giá cách này sẽ giúp giảm thiểu thấp nhất thiệt hại và các ông chủ không phải đau đầu buộc sa thải nhân viên. "Thị trường Trung Quốc, Ấn Độ vừa qua khó khăn do dịch bệnh, nên chỉ cần tận dụng tốt miếng bánh nhỏ của các thị trường này là nuôi anh em ổn", ông Bình nói.

Về phía chính sách của chính phủ, trong thời gian Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam các ban, bộ, ngành đã đưa ra nhiều cuộc phát động hướng tới phát triển thị trường ngách như “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa dịch Covid-19 nhằm thúc đẩy phục hồi nền du lịch nước nhà. Ngoài ra, các chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được tích cực đẩy mạnh trong bối cảnh Covid-19.

Chìa khóa: phát triển thị trường ngách

Trên thực tế, có nhiều ví dụ về cách mà chiến lược phát triển, khai thác trường ngách đã “cứu cánh” nhiều doanh nghiệp. Tùy thuộc vào sự nhanh nhạy “ứng biến” với tình hình cũng như nhìn nhận thị trường ngách tiềm năng mà doanh nghiệp sẽ tìm được lời giải cho bài toán thị trường ngách.

Với lĩnh vực bất động sản, trong khi nhiều nhà đầu tư nằm im chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi rút tiền đầu tư vào các dự án chung cư, khu nghỉ dưỡng cao cấp thì mảng chung cư giá bình dân lại đắt hàng do nhu cầu thật của khách hàng.

Báo cáo mới nhất của tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản Savills về tình hình hoạt động trong mùa dịch đã chỉ ra nhu cầu về nhà phân khúc bình dân vẫn tăng trong khi nguồn cung nhà ở trung, cao cấp dư thừa. Nhu cầu phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) chiếm đến 70 - 80% thị trường.

Đại diện CBRE- công ty dịch vụ bất động sản thương mại lớn nhất thế giới nhận thị trường ngách như mô hình kho vận tự động hóa, kho lạnh sẽ tăng trưởng đột biến. Do gia tăng tiêu dùng và hình thức phân phối bán lẻ đa kênh của thực phẩm tươi sống sẽ đẩy mạnh nhu cầu của các khách thuê đối với hệ thống kho lạnh trong những năm tới.

Nhờ sự nhanh nhạy, giữa tâm dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp may mặc Việt Nam đã tìm thấy cơ hội ở các thị trường ngách như: sản xuất khẩu trang vải, quần áo bảo hộ chuyên dụng, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu.

Một ví dụ điển hình hơn là sự hồi phục của thị trường dịch vụ, du lịch – ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19, đặc biệt là ngành hàng không. Hãng hàng không “tân binh” Bamboo Airways đã xác định chiến lược phát triển thị trường ngách ngay từ ngày đầu mới thành lập. Theo đó, thay vì tập trung vào các sân bay đông đúc như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Bamboo Airways hướng tới kết nối những điểm đến có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác triệt để.

Chiến lược phát triển thị trường ngách - biện pháp

Bamboo Airways ngay từ đầu đã xác định chiến lược của mình là phát triển thị trường ngách.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra ở Việt Nam, Bamboo Airways tích cực phát triển chiến lược khai thác thị trường ngách bằng việc đóng băng các đường bay quốc tế và đẩy mạnh khai thác các đường nội địa bằng nhiều chương trình ưu đã cho khách hàng. Khi không thể vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thương mại do lệnh phong tỏa, đóng cửa biên giới của hầu hết các quốc gia trên thế giới, hãng phát triển khai thác cargo vận chuyển hàng hóa cũng như khai thác các chuyến bay charter hồi hương hành khách vì mục đích nhân đạo.

Nhờ đó, dù là hãng hàng không trẻ, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways hiện đang hãng không có tỷ lệ khôi phục hoạt động khai thác nội địa nhanh nhất toàn ngành hàng không Việt Nam, cùng lúc duy trì tỷ lệ đúng giờ cao nhất trên 95% và tỷ lệ an toàn tuyệt đối 100%.

Tiếp nối thành công của chiến lược khai thác thị trường ngách, trong tháng 7/2020, Bamboo Airways đã khai trương nhiều đường bay mới như Thanh Hóa - Quy Nhơn/Phú Quốc, Vinh – Quy Nhơn. Đặc biệt, trung tuần tháng 7, Bamboo Airways dự kiến khai trương thêm đường bay kết nối Hà Nội với Côn Đảo.

Gần đây nhất, Bamboo Airways khởi động sự kiện kích cầu du lịch “Bay hè sảng khoái” trên toàn quốc với chuỗi roadshow tại 3 tỉnh thành phố Thanh Hóa, Quảng Ninh và Pleiku.

Trước đó, Bamboo Airways chủ động phối hợp triển khai các chương trình hội thảo, hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa và liên tục tung ra nhiều sản phẩm kích cầu du lịch nội địa ở các thị trường ngách mà hãng đang thúc đẩy phát triển.

Có thể thấy, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng và trong bối cảnh Covid-19 khách hàng chuộng sử dụng sản phẩm Việt. Đối với thị trường ngách, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam, do đó tạo thêm nhu cầu tiêu tiêu dùng để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hậu Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa tiêu biểu
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 15/5/2025 về việc tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2025).
  • Tháng Năm về quê Bác
    Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả... Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Tháng Năm về quê Bác" của tác giả Nguyễn Xuân Việt.
  • Công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm
    Tối 17/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở chèo cổ “Trinh Nguyên” với bản phục dựng công phu, đầy tâm huyết của NSND Trần Quốc Chiêm đề cao tình mẫu tử, lòng hiếu thảo và sự thuận hòa giữa anh em cùng cha khác mẹ.
  • “Hãy nói rằng con cần mẹ”: Cẩm nang đồng hành cùng người thân bị trầm cảm
    Anbooks phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt cuốn sách "Hãy nói rằng con cần mẹ" – cẩm nang đồng hành với người thân bị trầm cảm của tác giả PGS.TS Nguyễn Phương Hoa. Đây là tác phẩm tiếp nối hành trình nghiên cứu và chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với trầm cảm ở trẻ vị thành niên và thanh niên – một vấn đề đang ngày càng trở nên đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.
  • Chuỗi sự kiện đặc sắc kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Bác trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 16/5, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tinh hoa dân tộc, tầm vóc thời đại" với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa.
  • Sư đoàn Phòng không 361 – 60 năm xứng đáng danh hiệu "cận vệ đỏ" canh giữ bầu trời Thủ đô
    Sáng 17/5, tại Hà Nội, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không – Không quân) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (19/5/1965 – 19/5/2025) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
  • Ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: “Nước non vạn dặm”
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17-5, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Nhà Xuất bản Văn học, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Liên Việt ra mắt bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”, gồm 5 tập của PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  • Tôn vinh thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật thư họa
    Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), sáng 17/5/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm “Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nét chữ sắc màu”. Thông qua hình thức nghệ thuật thư họa – sự kết hợp tinh tế giữa thư pháp truyền thống và hội họa hiện đại, triển lãm đã góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhận tác phẩm dự thi từ nay đến tháng 7/2025.
  • Chiêm ngưỡng di sản Phật giáo thời Lý qua công nghệ số
    Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học, Công nghệ Việt Nam (18/5/2025), đồng thời kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á và Công ty TNHH C.M.Y.K Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Vũ khúc Thiền môn – Nghệ thuật Phật giáo thời Lý: Di sản và công nghệ”.
Chiến lược phát triển thị trường ngách - biện pháp "cứu cánh" cho doanh nghiệp Việt hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO