Với mức tăng 1,17% so với tháng trước, CPI đã tăng 1,49% trong hai tháng đầu năm 2009 và mức tăng trung bình 2 tháng 2009 so với 2 tháng 2008 là 16,13%.
Đúng như quy luật tiêu dùng trong dịp Tết, mức tăng cao nhất đã thuộc vử nhóm hà ng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,67%, trong đó thực phẩm tăng mạnh 1,72%, lương thực tăng nhẹ 0,82% nhưng dịch vụ ăn uống ngoà i gia đình đã lên đến 2,63%.
Nhóm hà ng hóa có mức tăng cao khác là nhà ở và vật liệu xây dựng 1,59%; nhóm các hà ng hóa khác tăng 2,01%. Đáng chú ý cả hai nhóm hà ng hóa tăng rất cao trong thời kử³ lạm phát trước đây là lương thực - thực phẩm và nhà ở - vật liệu xây dựng đã quay trở lại vị trí dẫn đầu vử tăng giá quen thuộc.
Tuy nhiên, cũng trong dịp Tết nhưng một số nhóm hà ng hóa vốn tiêu dùng nhiửu trong các dịp lễ Tết năm nay lại tăng không cao. Như đồ uống và thuốc lá chỉ tăng 0,8%, may mặc và già y dép tăng 0,44%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,7%.
Không chỉ vậy, nhóm phương tiện đi lại và bưu điện giảm 0,05%. Trong đó dịch vụ bưu điện giảm 1,08%. Chứng tử giá phương tiện đi lại trong dịp Tết có tăng nhưng không mạnh như mọi năm. Điửu nà y cho thấy, xu hướng giảm giá và tiêu dùng tiết kiệm trọng dân được thể hiện khá rõ.
Trong tháng 2/2009, giá và ng tăng 5,74% và tỷ giá USD tăng 0,91%.