Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng mạnh

Tin tức - Ngày đăng : 09:33, 25/02/2009

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2009 đã tăng đến mức 1,17% so với tháng trước. Аây là  mức tăng không lớn nếu so với những tháng lạm phát cao trong năm 2008 nhưng là  một mức tăng mạnh so với những tháng gần đây.

Với mức tăng 1,17% so với tháng trước, CPI đã tăng 1,49% trong hai tháng đầu năm 2009 và  mức tăng trung bình 2 tháng 2009 so với 2 tháng 2008 là  16,13%.

Аúng như quy luật tiêu dùng trong dịp Tết, mức tăng cao nhất đã thuộc vử nhóm hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,67%, trong đó thực phẩm tăng mạnh 1,72%, lương thực tăng nhẹ 0,82% nhưng dịch vụ ăn uống ngoà i gia đình đã lên đến 2,63%.

Nhóm hà ng hóa có mức tăng cao khác là  nhà  ở và  vật liệu xây dựng 1,59%; nhóm các hà ng hóa khác tăng 2,01%. Đáng chú ý cả hai nhóm hà ng hóa tăng rất cao trong thời kử³ lạm phát trước đây là  lương thực - thực phẩm và  nhà  ở - vật liệu xây dựng đã quay trở lại vị trí dẫn đầu vử tăng giá quen thuộc.

Tuy nhiên, cũng trong dịp Tết nhưng một số nhóm hà ng hóa vốn tiêu dùng nhiửu trong các dịp lễ Tết năm nay lại tăng không cao. Như đồ uống và  thuốc lá chỉ tăng 0,8%, may mặc và  già y dép tăng 0,44%, thiết bị và  đồ dùng gia đình tăng 0,7%.

Không chỉ vậy, nhóm phương tiện đi lại và  bưu điện giảm 0,05%. Trong đó dịch vụ bưu điện giảm 1,08%. Chứng tử giá phương tiện đi lại trong dịp Tết có tăng nhưng không mạnh như mọi năm. Аiửu nà y cho thấy, xu hướng giảm giá và  tiêu dùng tiết kiệm trọng dân được thể hiện khá rõ.

Trong tháng 2/2009, giá và ng  tăng 5,74% và  tỷ giá USD tăng 0,91%.

VNN