Châu à‚u sốc vì kết quả bầu cử­

Ha noi moi| 27/05/2014 10:41

NHN Online - Các đảng thiên hữu và  chống châu à‚u đã già nh thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử­ nghị viện châu à‚u, trong diễn biến được Thủ tướng Pháp gọi là  địa chấn chính trị.

Nigel Farage, lãnh đạo đảng UKIP, vui mừng vì chiến thắng
à”ng Nigel Farage, lãnh đạo đảng UKIP, vui mừng vì chiến thắng

Аảng Mặt trận Dân tộc (FN) ở Pháp và  đảng Аộc lập (UKIP) ở Anh già nh được nhiửu phiếu. Kết quả nà y tăng ảnh hưởng cho những người muốn giảm bớt, hay thậm chí xóa bử, quyửn lực của EU. Kết quả sơ bộ cho thấy FN có thể nhận 25 ghế ở nghị viện châu à‚u, tăng vọt so với 3 ghế hồi năm 2009.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls thừa nhận thắng lợi của FN là  "cơn địa chấn chính trị". Аảng Xã hội cầm quyửn tại Pháp chỉ vử thứ ba trong cuộc bầu cử­.

Tính chung lại, đảng Nhân dân châu à‚u (EPP) được cho là  sẽ già nh nhiửu ghế nhất, 212 trong 751 ghế của nghị viện châu à‚u, mặc dù kết quả nà y đồng nghĩa việc họ đã để mất 60 ghế so với trước.

Tiếp theo sẽ là  đảng Xã hội với 186 ghế, đảng Tự do 70 và  đảng Xanh 55. Lãnh đạo EPP, Jean-Claude Juncker, khẳng định đa số cử­ tri vẫn bầu để là  một phần của châu à‚u.

Lo ngại ở Anh

Tại Anh, đảng Аộc lập (UKIP) chiến thắng lớn nhất với 28% phiếu, vượt cả đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron và  đảng Lao động đối lập.

Аây là  bước ngoặt cho UKIP, hiện không có ghế nà o tại Quốc hội Anh. Аây cũng là  lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ mà  đảng Bảo thủ hoặc đảng Lao động lại không thắng trong một cuộc bầu cử­ cấp quốc gia.

Lãnh đạo UKIP tuyên bố nay đảng ông đang trên đà  để có nhiửu nghị sĩ trong quốc hội Anh. Bầu cử­ nghị viện châu à‚u là  sự kiện bử phiếu lớn nhất tại một nửn dân chủ đa quốc gia, ảnh hưởng cuộc sống của 500 triệu công dân trong EU.

Quyửn lực của nghị viên đã mở rộng từ cuộc bầu cử­ 2009, và  cơ quan nà y đang hy vọng sẽ có tiếng nói quyết định để chọn người đứng đầu Ủy ban châu à‚u
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Châu à‚u sốc vì kết quả bầu cử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO