Chặng đường 5 năm nghiên cứu Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Tùng Dương | 26/06/2021 21:44

Sau khi trải qua hàng chục cuộc hội thảo lớn nhỏ, vượt qua bao thử thách và khó khăn, đến nay Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” - Bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy cho cộng đồng do Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) biên soạn về cơ bản đã hoàn thiện.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Tại Hội nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống ma túy, phòng chống AIDS, mại dâm, tệ nạn xã hội. Đáng chú ý nhất là nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho sinh viên; Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ Thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa; Xây dựng, triển khai kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Chặng đường 5 năm nghiên cứu Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Bộ tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy.

Về việc xây dựng bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”, trước đó, từ những năm 2014-2017, ông  Lê Trung Tuấn – người đứng đầu và sáng lập Viện PSD đã trực tiếp đi khắp các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, đến các Trung tâm Lao động-xã hội, các cơ sở cai nghiện để chia sẻ, để thấu hiểu và để cung cấp những kỹ năng cần thiết cho từng cá nhân người nghiện, hy vọng họ có thể vượt thoát khỏi ma túy. Trong mỗi chuyến đi Viện PSD đều thực hiện khảo sát về những nguyên nhân dẫn đến hành vi sử dụng, nghiện và tái nghiện ma túy.

Song hành cùng với đó, trong những năm này, Viện PSD còn thực hiện những chương trình chia sẻ kỹ năng phòng chống ma túy học đường, cho hàng trăm nghìn học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội và tỉnh thành. Ngoài ra, Viện PSD cũng đã khảo sát nghiên cứu về thực trạng nhận thức của học sinh, sinh viên về ma túy; về nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh về phòng, chống ma túy trong học đường.

Nhìn từ thực trạng đáng báo động và kết quả những cuộc khảo sát cho thấy việc làm cần thiết và cấp bách là phải đưa kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy tiếp cận gần hơn với các em học sinh, với các bậc cha mẹ học sinh với nhiều cách thức đa dạng, nhiều loại hình truyền thông.

Từ những lý do đó, đội ngũ chuyên gia Viện PSD đã ấp ủ ý định cần phải xây dựng được hệ thống tài liệu phòng, chống ma túy cho các đối tượng khác nhau: học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên… Suốt 5 năm qua, các chuyên gia PSD vừa làm việc, vừa cần mẫn tích góp kiến thức, sưu tầm tài liệu trong và ngoài nước, để chuẩn bị cơ sở cho việc biên soạn Bộ tài liệu này.

Chặng đường 5 năm nghiên cứu Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Bộ tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy.

Năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và Phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thuộc Chương trình công tác của Ủy ban quốc gia năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì để Viện PSD thực hiện biên soạn Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy” gồm 4 cuốn.

Ngày 23/12/2020, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt sử dụng Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” trong việc hướng dẫn cho 4 đối tượng (học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục) thực hiện công tác phòng chống ma túy tại Quyết định số 4642/QĐ-BGDĐT.

Sau khi trải qua hàng chục cuộc hội thảo lớn nhỏ, vượt qua bao thử thách và khó khăn trong khoảng thời gian 5 năm “thai nghén” (từ 2015-2020), đến nay Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” – Bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy cho cộng đồng về cơ bản đã hoàn thiện.

Đánh giá về bộ tài liệu "Kỹ năng phòng, chống ma túy", thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, bộ tài liệu sẽ giúp các bậc phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục có kỹ năng, kinh nghiệm để bảo vệ con em mình trước sự tấn công của ma túy.

Khi bộ tài liệu phòng chống ma túy đã hoàn thiện, đứng trước hiểm họa ma túy cận kề, Viện PSD đã triển khai dự án xã hội hóa “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” với mục đích kêu gọi cộng đồng xã hội cùng chung tay đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy nói chung và công tác phòng ngừa ma túy nói riêng, thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, UBQG…

“Trong kế hoạch hoạt động của mình, Viện PSD đang tiếp tục phối hợp nghiên cứu các vấn đề về phòng ngừa ma túy để đề xuất nhiều biện pháp phòng ngừa ngày càng đa dạng và chất lượng. Với nhiệm vụ và mục tiêu duy nhất là đồng lòng, làm hết sức mình cùng xã hội phòng, chống ma túy, Viện PSD sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng ngừa ma túy một cách hiệu quả nhất”, Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Chặng đường 5 năm nghiên cứu Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO