CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Sứ mệnh của tôi đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại

Lệ Quyên| 06/06/2022 21:40


Ngày 4/6 vừa qua, Tọa đàm “Back & Bounce” (Trở về và Vĩ đại) thuộc sự kiện We are back do Cộng đồng CEO Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ngày 3/6 đã truyền nhiều cảm hứng đến với các doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ.

Tham dự tọa đàm có doanh nhân Đặng Văn Thành - Nguyên Chủ tịch Sacombank, nay là Chủ tịch Tập đoàn TTC, doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo – Đồng sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên, Sáng lập kiêm CEO TNI King Coffee, doanh nhân Nguyễn Đình Tùng – CEO Ngân hàng Phương Đông OCB. Host của tọa đàm là CEO Đông Á Solutions Trần Bằng Việt.

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Sứ mệnh của tôi đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và các doanh nhân, diễn giả tại buổi tọa đàm

Trong phần phát biểu ngay trước tọa đàm, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã kể lại những câu chuyện và kinh nghiệm về làm cách nào đã giúp bà “Trở lại và vĩ đại hơn”. Những câu chuyện kinh doanh, những trải nghiệm của bà đã tạo động lực cho các bạn trẻ vượt qua các khó khăn để thành công.

Đứng lên từ biến cố năm 2014 và bản án ly hôn năm 2019, lần đầu tiên trước công chúng, bà chia sẻ về những quyền cơ bản của người phụ nữ: "Với những cống hiến, hy sinh, sinh con và nuôi dưỡng con cái thì phụ nữ luôn cần được pháp luật bảo vệ để không bị thiệt thòi thêm. Đặc biệt là các nữ doanh nhân đã cùng chồng khởi nghiệp, tạo dựng cơ đồ thì pháp luật cần công bằng, có như vậy thì các nữ doanh nhân mới yên tâm cống hiến, xây dựng ươc mơ và thực hiện khát vọng của mình, vợ chồng tôn trọng nhau mà gìn giữ gia đình.”

Về lý do của việc trở lại, bà chia sẻ rằng sứ mệnh đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc bà: “Tôi chắc chắn một điều là thương hiệu mới này (King Coffee) sẽ vĩ đại hơn và rất xứng đang là thương hiệu Việt có tầm vóc toàn cầu thật sự!”. Bà cũng cho biết King Coffee được thành lập trong thời điểm rất khó khăn, tuy nhiên một số đối tác của bà đã khuyến khích, động viên bà cứ hãy làm, nhờ đó bà đã cho ra đời thương hiệu mới đầy tâm huyết của riêng mình.

Bên cạnh đó, bà cũng chia sẻ về chặng đường gian nan để lấy lại sự công bằng cho cà phê Robusta của Việt Nam mà thành tựu vừa qua là Kỷ lục thế giới cho cà phê Việt Nam và văn hóa cà phê Việt Nam. Bà phát biểu: “Trong tổng ngành cà phê thế giới, Robusta chiếm đến 46%, giá trị thương mại toàn thị trường là 467 tỷ đô (năm 2020). Lợi thế của chúng ta vô cùng lớn đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc, sửa những lỗi sai để phát huy. Ngay ngày nhận được chứng nhận Kỷ lục này, tôi cho rằng đây là một thời khắc lịch sử, bởi vì cà phê Việt Nam đã chính thức được khẳng định và vinh danh!”

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Sứ mệnh của tôi đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ tại buổi tọa đàm

Trong phần phát biểu của mình, bà có đề cập đến sách tự truyện truyền cảm hứng được đúc kết bằng chính cuộc đời bà mang tên The Queen of King Coffee (dự kiến sẽ có phiên bản tiếng Việt trong tháng 6 này), dự án Women Can Do giúp 100,000 phụ nữ khởi nghiệp, Happy Farmers với tầm nhìn là nhà cung ứng một cửa và là cánh cổng thương mại lớn nhất của Việt Nam cho các đối tác quốc tế và thị trường thế giới v.v…

Nhiều bài học kinh nghiệm cho các bạn trẻ đã đươc bà đưa ra, như chuyển đổi số, super app sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp khi bước vào kỷ nguyên số, sử dụng cánh cổng Singapore Dubai giúp các doanh nghiệp vươn ra thế giới nhanh hơn và mạnh hơn. Nếu các doanh nghiệp hướng đến khách hàng tại Trung Đông thì nên sử dụng ngôn ngữ của họ (tiếng Ả rập). Bà chia sẻ: “Các bạn hãy đi ra ngoài để thấy các cơ hội và hãy hành động. Chính thành tựu của các bạn mới tạo nên danh tiếng và uy tín của các bạn, chứ không phải bài phát biểu hay danh ngôn”.

Trả lời các câu hỏi của Host và khán giả trong hội trường, bà Diệp Thảo đã có nhiều chia sẻ hữu ích như: Khi có tầm nhìn xa thì chúng ta sẽ ít có sự thay đổi việc chính của mình hơn và tránh dùng các mánh lới; Bản lĩnh của người đứng đầu trong việc sáng suốt nhìn nhận sự việc, từ đó có quyết định nhanh giúp doanh nghiệp đỡ thiệt hại hơn trong đợt dịch Covid vừa qua; Trong hoạt động của mình, các sản phẩm nào đã đến lúc thoái trào thì các doanh nghiệp nên cẩn thận làm thu gọn để có tính hiệu quả; Để quyết định một việc rất lớn thì các bạn hãy quay về mục đích ban đầu; Kết chung một hệ thống (như chương trình Women Can Do) sẽ giúp các bạn khởi nghiệp có độ thành công cao hơn, đi lâu dài tốt hơn v.v…

“Khởi nghiệp là một việc rất nghiêm túc và lâu dài, các bạn không nên có tầm nhìn ngắn rằng 5 năm tới có gì hay để làm. Việc các bạn cần làm là xác định một số năng lực lõi và khả năng chúng ta đi lâu dài với nghề đó hay không” – bà chia sẻ. Bà lấy ví dụ gia đình của các bạn đang có một tiệm tạp hóa, các bạn có thể sẽ không thích hàng hóa chất đầy nhà. Song đó là một ngành retail rất lớn, bắt đầu khởi nguồn cho một hệ thống phân phối mà người ta gọi là huyết mạch của quốc gia. Đôi khi các bạn nhìn ra bên ngoài thấy đồi bên kia có vùng cỏ rất xanh, không có gì khó khăn… Bà đưa ra lời khuyên: “Những gì thuộc về giá trị của gia đình của mình, năng lực lõi của mình là chính cái chúng ta xác định đầu tiên”.

Bà cho rằng thương hiệu Việt chính là tài sản quý giá mà bà muốn đế lại cho thế hệ sau. Từ những năm 2000, bà từng làm rất nhiều hoạt động chia sẻ về vấn đề thương hiệu, làm gì để chúng ta xây dựng được một thế hệ thương hiệu Việt, khát vọng có được một thương hiệu của người Việt vươn ra toàn cầu, bởi vì các tập đoàn lớn thế thế giới không xuất phát từ những quốc gia trồng cà phê, trong khi đây là lợi thế của nước ta.

Đại dịch COVID-19 đi qua, có không ít doanh nhân bị chậm nhịp hoặc gặp nhiều khó khăn so với trước đây. Những doanh nhân ấy cần được học hỏi và được truyền thêm động lực để có thể quay trở lại và mạnh mẽ hơn. Sự kiện “We are back” thu hút hàng trăm CEO trẻ trên toàn quốc tới tham dự. Đây được đánh giá là sự kiến lớn nhất sau 2 năm COVID-19 của Cộng đồng CEO Quản trị và Khởi nghiệp.

Qua hội thảo, nhiều vấn đề đáng quan tâm đã được đặt ra, xoay quanh chủ đề về sự trở lại của các doanh nghiệp sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch. Qua đó, cũng là cơ hội để các doanh nhân có dịp thắt chặt mối quan hệ và tạo sự gắn bó vượt qua nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lấp lánh một tấm lòng son sắt với non sông
    Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, bà Nguyễn Thị Bình là hiện thân tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam bản lĩnh, trí tuệ, giàu lòng nhân ái và thủy chung, kiên định với lý tưởng cách mạng. Từ đấu tranh giành độc lập dân tộc, đến sự nghiệp đối ngoại, giáo dục và hòa bình, bà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nhiều giai đoạn phát triển của đất nước. Cuốn sách “Tấm lòng với đất nước” là tập hợp những hồi ức, câu chuyện và suy ngẫm chân thành của bà, góp phần phác họa một nhân cách lớn - dung dị trong đời thường
  • “Nàng tiên cá cuối cùng” - Tiếng vọng từ truyền thuyết nơi đại dương
    NXB Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Nàng tiên cá cuối cùng” - tác phẩm độc đáo của nữ nhà văn Phần Lan Iida Turpeinen. Với những trang viết thấm đượm tính nhân văn, tác khơi gợi cảm xúc và đặt những câu hỏi lớn về trách nhiệm của con người đối với thế giới tự nhiên cùng những di sản mà chúng ta để lại.
  • Khởi động Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VIII
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Kế hoạch số 3878/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VIII, năm 2025.
  • Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai
    Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như “xương sống” trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM. Đây là vị trí đón trọn dòng người dịch chuyển mỗi ngày, sở hữu khả năng kết nối liên vùng mạnh mẽ và tiềm năng khai thác thương mại gần như tức thì.
  • Phấn đấu đưa xã Hát Môn đi đầu trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
    Ngày 6/8, Đảng bộ xã Hát Môn đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự than dự của 245 đại biểu chính thức, đại diện cho 2.592 đảng viên sinh hoạt tại 95 tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Ninh tổ chức nhiều điểm biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mừng Quốc khánh 2/9
    Trong 2 ngày 6 và 7/8/2025, tỉnh Bắc Ninh sẽ là 1 trong những điểm dừng chân trọng điểm của Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc, với chuỗi 5 đêm diễn nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn mang đến không khí vui tươi, phấn khởi và lan tỏa niềm tự hào dân tộc sâu rộng trong cộng đồng.
  • Xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô Hà Nội"
    Ngày 01/8, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4386/UBND-SNV về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/2025/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô Hà Nội".
  • Tuần phim miễn phí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
    Từ 15-24/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra tuần phim "Mặt trời trong bóng tối: Tuần lễ phim đạo diễn Bùi Thạc Chuyên" với 8 tác phẩm tiêu biểu của ông.
  • Đoàn tàu 2 tầng "5 cửa ô" lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội dịp lễ 2/9
    Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngoài những hoạt động kỷ niệm sôi nổi, người dân và du khách còn có một lựa chọn vô cùng đặc biệt để khám phá Thủ đô - đó chính là tàu hỏa hai tầng, một trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn.
  • [Podcast] Chè cốm – Thức quà đượm hương thu Hà Nội
    Hà Nội được coi là thành phố của 12 mùa hoa và 4 mùa quả, nơi mà mỗi tháng trong năm đều nhuốm lên một sắc hương riêng biệt. Và giữa muôn vàn hương sắc ấy, cốm – món quà của mùa thu Hà Nội – dường như đã trở thành biểu tượng đặc trưng. Những hạt cốm xanh non, thơm dịu gói trọn cả hương lúa mới và nắng gió đồng quê. Không chỉ là món ăn, cốm còn là chất liệu để người Hà Nội sáng tạo ra nhiều món quà tinh tế – trong đó có chè cốm, món tráng miệng giản dị nhưng đủ làm say lòng bất cứ ai, như một lời thủ thỉ nhẹ nhàng về hồn cốt người Hà thành.
  • Hà Nội vào top những thành phố có trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới
    Ẩm thực Hà Nội được đánh giá cao nhờ sự tinh tế, thanh tao, chú trọng vào hương vị nguyên bản để làm nổi bật giá trị của nguyên liệu địa phương.
  • Xúc động với MV "Công an Hà Nội trong trái tim tôi"
    Bài hát “Công an Hà Nội trong trái tim tôi – CAHN in my heart” được hoàn thiện trong bối cảnh lực lượng Công an Thủ đô đang gấp rút chuẩn bị cho nhiều sự kiện lớn kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt ca khúc mới “Ngọt ngào khi yêu”
    Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa trình làng ca khúc “Ngọt ngào khi yêu”, một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng, được thể hiện qua giọng hát của NSƯT Hoàng Tùng – Quán quân Sao Mai 2003. Đây là sáng tác mới nhất trong chuỗi các ca khúc viết về tình yêu, gia đình và quê hương của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.
  • Việt Nam đoạt giải nhất tại Liên hoan phim sinh viên quốc tế ISMA 2025
    Tác phẩm "Used To Be Green" của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Văn Lang (Việt Nam) được vinh danh giải thưởng cao nhất 1 trong 4 hạng mục tại Liên hoan phim (LHP) Sinh viên quốc tế 2025.
  • Cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật hội ngộ trong triển lãm “Dòng chảy”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025), các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật sẽ tổ chức triển lãm “Dòng chảy” tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, Hà Nội. Diễn ra từ 4/8 đến 10/8/2025, triển lãm là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng tới sự kiện trọng đại của nhà trường.
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: Sứ mệnh của tôi đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO