Cầu thanh trì lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua

Nguyá»…n Nam| 20/07/2010 09:43

(NHN) Hiện tượng sụt lún mặt cầu Thanh Trì đang ngà y cà ng diễn ra một nghiêm trọng sau 3 năm thông xe. Lý do được đưa ra cho hiện tượng nà y là  do xe tải có trọng tải lớn chạy qua và  hiện tượng trên chưa đến mức phải sử­a chữa.

Trong buổi trao đổi với PV báo chí chiửu 19/7, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã khẳng định như vậy. 

Mặt cầu lún kéo dà i cả trăm mét, sâu tới 10cm

Cầu Thanh Trì thông xe được 3 năm, hiện tượng sụt lún đã và  đang xuất hiện ngà y một nghiêm trọng. Mặt cầu đã có hiện tượng sụt lún và  biến dạng bử mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng từ Gia Lâm “ Thanh Trì.

Vệt lún sâu bằng cả ngón tay

Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dà ng có thể nhận ra sự sụt lún nà y. Chỗ thấp nhất cũng là  5cm, có những ổ gà  sâu tới cả 10cm trên bử mặt cầu. Vệt lún kéo dà i ở cả hai đoạn dốc lên của cây cầu và  kéo dà i tới cả trăm mét.

Tại đoạn chân dốc là n đường hướng từ cầu Gia Lâm đi Pháp Vân có ranh giới phân là n rất rõ bằng những vệt lún kéo dà i hà ng trăm mét, độ lún sâu khoảng 10cm tạo thà nh những luồng đường riêng biệt. Hiện tượng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu, rất dễ xảy ra tai nạn. Thậm trí, theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn cầu bắc qua đường vử Bát Trà ng xuất hiện những vết lún sâu hoắm. Mỗi khi có xe tải trọng tải lớn chạy qua, bánh xe bị lọt thửm trong những rãnh hai bên đường.

Mặt cầu bị lún tạo thà nh hai rãnh sâu khít với hai bên bánh xe ô tô, kéo dà i từ đầu cầu đến giữa thân cầu. Vết lún cà ng trở nên sâu hơn, khi phần mặt đường 2 bên của rãnh lún bị ép lồi lên so với phần còn lại của mặt cầu, có điểm nhô cao đến 8 cm.

Thậm chí vết lõm còn bám sát là n đường dà nh cho xe máy có đoạn bử mặt đường còn trồi lên tạo thà nh những đường kẻ thẳng tắp chia đôi đường.

Anh Nguyễn Аình Hùng, một lái xe tải chuyên chạy vật liệu xây dựng hằng ngà y chạy qua cầu Thanh Trì là m việc cho biết: Từ khi cầu đi và o sử­ dụng, hầu như ngà y nà o tôi cũng chạy và i chuyến qua đây. Các vết lún trên mặt cầu đã bắt đầu xuất hiện cách đây từ lâu, nhất là  là n đường dà nh cho xe tải trọng lớn. Аặc biệt là  ở đầu phía Gia Lâm. Các rãnh lún nà y mỗi khi trời mưa, nó trở thà nh rãnh nước dây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, nhất là  xe máy.

"Bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là  việc bình thường.."

Trao đổi với phóng viên, ông Аỗ Quang Minh, Trường phòng Quản lý Dự án 1-Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh: Việc lún chỉ xảy ra ở mặt cầu, phần bê tông nhựa, chứ không phải lún thân cầu. Phần bê tông nhựa bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là  việc bình thường.

Vệt lún mặt cầu chạy dà i hà ng trăm mét tạo thà nh rãnh

Bởi vậy, theo ông Minh, vử cơ bản, sự sụt lún mặt cầu không ảnh hưởng gì đến phần kết cấu chịu lực của cầu.

Còn vử nguyên nhân, ông Minh cho biết, phải đợi kết quả thẩm định của Cục giám định chất lượng. "Nó cũng có rất nhiửu nguyên nhân, do khách quan, chủ quan, do điửu kiện thời tiết... cái nà y phải do cơ quan chuyên môn giải thích.

Theo số liệu khảo sát của Nhà  thầu (Văn bản số OSJD-AD-040/2009) thì mặt thảm trải nhựa trên cầu có biến dạng từ 1,5 đến 3,5cm. Nhưng đến nay không có dấu hiệu phát triển thêm. Việc bóc toà n bộ mặt thảm và  lớp phòng nước của mặt cầu để sử­a chữa là  chưa cần thiết vì đây là  hiện tượng lún mặt thảm do trọng tải lặp cục bộ của các xe cơ giới có trọng tải năng chạy qua.

à”ng Minh, đại diện Ban quản lý Dự án Thăng Long cho biết thêm: Cầu Thanh Trì được thiết kế theo đúng tải trọng và  đúng tiêu chuẩn Quốc tế. Việc lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua, gia tốc lớn để vượt cầu nên sinh ra lực nén xuống lòng đường lớp bê tông nhựa trên mặt cầu cà ng bị xô xuống dưới nên lún sâu hơn.

Vử mặt quy trình là m bử mặt cầu và  ngay cả lớp móng thi công dưới chân cầu  Thanh Trì đã được thi công theo đúng thiết kế được duyệt và  đã được nghiệm thu. Còn những chỗ gồ gử lõm sâu là  do biến dạng của bê tông bử mặt nhựa. Cộng thêm tác động của nắng nóng đã khiến lớp bê tông nhựa trên bử mặt vốn có tính dẻo trở nên giãn ra nên khi gặp lực đè nén lớn gây nên hiện tượng lún xuống.

Tuy nhiên, theo ông Minh thì  Ban Quản lý dự án Thăng Long đang lập thủ tục hồ sơ để xác định nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nà y . Trong tháng 8, tháng 9 sẽ mời đơn vị tư vấn giám sát độc lập việc thi công. Trong khoảng 2 tháng sẽ có kết quả quả thông qua việc khoan mẫu, nghiên cứu thiết kế thà nh phần bê tông nhựa của bử mặt, ông Minh cho hay. Và  sau khi cộng lại các thông số để đưa ra thống số lún và  quan trắc nửn móng từ đó mới có thể xác định rõ nguyên nhân và  có phương hướng khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cầu thanh trì lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO