Trong buổi trao đổi với PV báo chí chiửu 19/7, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã khẳng định như vậy.
Mặt cầu lún kéo dà i cả trăm mét, sâu tới 10cm
Cầu Thanh Trì thông xe được 3 năm, hiện tượng sụt lún đã và đang xuất hiện ngà y một nghiêm trọng. Mặt cầu đã có hiện tượng sụt lún và biến dạng bử mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng từ Gia Lâm “ Thanh Trì.
Vệt lún sâu bằng cả ngón tay
Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dà ng có thể nhận ra sự sụt lún nà y. Chỗ thấp nhất cũng là 5cm, có những ổ gà sâu tới cả 10cm trên bử mặt cầu. Vệt lún kéo dà i ở cả hai đoạn dốc lên của cây cầu và kéo dà i tới cả trăm mét.
Tại đoạn chân dốc là n đường hướng từ cầu Gia Lâm đi Pháp Vân có ranh giới phân là n rất rõ bằng những vệt lún kéo dà i hà ng trăm mét, độ lún sâu khoảng 10cm tạo thà nh những luồng đường riêng biệt. Hiện tượng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu, rất dễ xảy ra tai nạn. Thậm trí, theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn cầu bắc qua đường vử Bát Trà ng xuất hiện những vết lún sâu hoắm. Mỗi khi có xe tải trọng tải lớn chạy qua, bánh xe bị lọt thửm trong những rãnh hai bên đường.
Mặt cầu bị lún tạo thà nh hai rãnh sâu khít với hai bên bánh xe ô tô, kéo dà i từ đầu cầu đến giữa thân cầu. Vết lún cà ng trở nên sâu hơn, khi phần mặt đường 2 bên của rãnh lún bị ép lồi lên so với phần còn lại của mặt cầu, có điểm nhô cao đến 8 cm.
Thậm chí vết lõm còn bám sát là n đường dà nh cho xe máy có đoạn bử mặt đường còn trồi lên tạo thà nh những đường kẻ thẳng tắp chia đôi đường.
Anh Nguyễn Đình Hùng, một lái xe tải chuyên chạy vật liệu xây dựng hằng ngà y chạy qua cầu Thanh Trì là m việc cho biết: Từ khi cầu đi và o sử dụng, hầu như ngà y nà o tôi cũng chạy và i chuyến qua đây. Các vết lún trên mặt cầu đã bắt đầu xuất hiện cách đây từ lâu, nhất là là n đường dà nh cho xe tải trọng lớn. Đặc biệt là ở đầu phía Gia Lâm. Các rãnh lún nà y mỗi khi trời mưa, nó trở thà nh rãnh nước dây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, nhất là xe máy.
"Bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là việc bình thường.."
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quang Minh, Trường phòng Quản lý Dự án 1-Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh: Việc lún chỉ xảy ra ở mặt cầu, phần bê tông nhựa, chứ không phải lún thân cầu. Phần bê tông nhựa bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là việc bình thường.
Vệt lún mặt cầu chạy dà i hà ng trăm mét tạo thà nh rãnh
Bởi vậy, theo ông Minh, vử cơ bản, sự sụt lún mặt cầu không ảnh hưởng gì đến phần kết cấu chịu lực của cầu.
Còn vử nguyên nhân, ông Minh cho biết, phải đợi kết quả thẩm định của Cục giám định chất lượng. "Nó cũng có rất nhiửu nguyên nhân, do khách quan, chủ quan, do điửu kiện thời tiết... cái nà y phải do cơ quan chuyên môn giải thích.
Theo số liệu khảo sát của Nhà thầu (Văn bản số OSJD-AD-040/2009) thì mặt thảm trải nhựa trên cầu có biến dạng từ 1,5 đến 3,5cm. Nhưng đến nay không có dấu hiệu phát triển thêm. Việc bóc toà n bộ mặt thảm và lớp phòng nước của mặt cầu để sửa chữa là chưa cần thiết vì đây là hiện tượng lún mặt thảm do trọng tải lặp cục bộ của các xe cơ giới có trọng tải năng chạy qua.
à”ng Minh, đại diện Ban quản lý Dự án Thăng Long cho biết thêm: Cầu Thanh Trì được thiết kế theo đúng tải trọng và đúng tiêu chuẩn Quốc tế. Việc lún là do xe có tải trọng lớn chạy qua, gia tốc lớn để vượt cầu nên sinh ra lực nén xuống lòng đường lớp bê tông nhựa trên mặt cầu cà ng bị xô xuống dưới nên lún sâu hơn.
Vử mặt quy trình là m bử mặt cầu và ngay cả lớp móng thi công dưới chân cầu Thanh Trì đã được thi công theo đúng thiết kế được duyệt và đã được nghiệm thu. Còn những chỗ gồ gử lõm sâu là do biến dạng của bê tông bử mặt nhựa. Cộng thêm tác động của nắng nóng đã khiến lớp bê tông nhựa trên bử mặt vốn có tính dẻo trở nên giãn ra nên khi gặp lực đè nén lớn gây nên hiện tượng lún xuống.
Tuy nhiên, theo ông Minh thì Ban Quản lý dự án Thăng Long đang lập thủ tục hồ sơ để xác định nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nà y . Trong tháng 8, tháng 9 sẽ mời đơn vị tư vấn giám sát độc lập việc thi công. Trong khoảng 2 tháng sẽ có kết quả quả thông qua việc khoan mẫu, nghiên cứu thiết kế thà nh phần bê tông nhựa của bử mặt, ông Minh cho hay. Và sau khi cộng lại các thông số để đưa ra thống số lún và quan trắc nửn móng từ đó mới có thể xác định rõ nguyên nhân và có phương hướng khắc phục sự cố.