Cầu thanh trì lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua

Nguyá»…n Nam| 20/07/2010 09:43

(NHN) Hiện tượng sụt lún mặt cầu Thanh Trì đang ngà y cà ng diễn ra một nghiêm trọng sau 3 năm thông xe. Lý do được đưa ra cho hiện tượng nà y là  do xe tải có trọng tải lớn chạy qua và  hiện tượng trên chưa đến mức phải sử­a chữa.

Trong buổi trao đổi với PV báo chí chiửu 19/7, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã khẳng định như vậy. 

Mặt cầu lún kéo dà i cả trăm mét, sâu tới 10cm

Cầu Thanh Trì thông xe được 3 năm, hiện tượng sụt lún đã và  đang xuất hiện ngà y một nghiêm trọng. Mặt cầu đã có hiện tượng sụt lún và  biến dạng bử mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng từ Gia Lâm “ Thanh Trì.

Vệt lún sâu bằng cả ngón tay

Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dà ng có thể nhận ra sự sụt lún nà y. Chỗ thấp nhất cũng là  5cm, có những ổ gà  sâu tới cả 10cm trên bử mặt cầu. Vệt lún kéo dà i ở cả hai đoạn dốc lên của cây cầu và  kéo dà i tới cả trăm mét.

Tại đoạn chân dốc là n đường hướng từ cầu Gia Lâm đi Pháp Vân có ranh giới phân là n rất rõ bằng những vệt lún kéo dà i hà ng trăm mét, độ lún sâu khoảng 10cm tạo thà nh những luồng đường riêng biệt. Hiện tượng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu, rất dễ xảy ra tai nạn. Thậm trí, theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn cầu bắc qua đường vử Bát Trà ng xuất hiện những vết lún sâu hoắm. Mỗi khi có xe tải trọng tải lớn chạy qua, bánh xe bị lọt thửm trong những rãnh hai bên đường.

Mặt cầu bị lún tạo thà nh hai rãnh sâu khít với hai bên bánh xe ô tô, kéo dà i từ đầu cầu đến giữa thân cầu. Vết lún cà ng trở nên sâu hơn, khi phần mặt đường 2 bên của rãnh lún bị ép lồi lên so với phần còn lại của mặt cầu, có điểm nhô cao đến 8 cm.

Thậm chí vết lõm còn bám sát là n đường dà nh cho xe máy có đoạn bử mặt đường còn trồi lên tạo thà nh những đường kẻ thẳng tắp chia đôi đường.

Anh Nguyễn Аình Hùng, một lái xe tải chuyên chạy vật liệu xây dựng hằng ngà y chạy qua cầu Thanh Trì là m việc cho biết: Từ khi cầu đi và o sử­ dụng, hầu như ngà y nà o tôi cũng chạy và i chuyến qua đây. Các vết lún trên mặt cầu đã bắt đầu xuất hiện cách đây từ lâu, nhất là  là n đường dà nh cho xe tải trọng lớn. Аặc biệt là  ở đầu phía Gia Lâm. Các rãnh lún nà y mỗi khi trời mưa, nó trở thà nh rãnh nước dây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, nhất là  xe máy.

"Bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là  việc bình thường.."

Trao đổi với phóng viên, ông Аỗ Quang Minh, Trường phòng Quản lý Dự án 1-Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh: Việc lún chỉ xảy ra ở mặt cầu, phần bê tông nhựa, chứ không phải lún thân cầu. Phần bê tông nhựa bị biến dạng trong quá trình vận hà nh là  việc bình thường.

Vệt lún mặt cầu chạy dà i hà ng trăm mét tạo thà nh rãnh

Bởi vậy, theo ông Minh, vử cơ bản, sự sụt lún mặt cầu không ảnh hưởng gì đến phần kết cấu chịu lực của cầu.

Còn vử nguyên nhân, ông Minh cho biết, phải đợi kết quả thẩm định của Cục giám định chất lượng. "Nó cũng có rất nhiửu nguyên nhân, do khách quan, chủ quan, do điửu kiện thời tiết... cái nà y phải do cơ quan chuyên môn giải thích.

Theo số liệu khảo sát của Nhà  thầu (Văn bản số OSJD-AD-040/2009) thì mặt thảm trải nhựa trên cầu có biến dạng từ 1,5 đến 3,5cm. Nhưng đến nay không có dấu hiệu phát triển thêm. Việc bóc toà n bộ mặt thảm và  lớp phòng nước của mặt cầu để sử­a chữa là  chưa cần thiết vì đây là  hiện tượng lún mặt thảm do trọng tải lặp cục bộ của các xe cơ giới có trọng tải năng chạy qua.

à”ng Minh, đại diện Ban quản lý Dự án Thăng Long cho biết thêm: Cầu Thanh Trì được thiết kế theo đúng tải trọng và  đúng tiêu chuẩn Quốc tế. Việc lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua, gia tốc lớn để vượt cầu nên sinh ra lực nén xuống lòng đường lớp bê tông nhựa trên mặt cầu cà ng bị xô xuống dưới nên lún sâu hơn.

Vử mặt quy trình là m bử mặt cầu và  ngay cả lớp móng thi công dưới chân cầu  Thanh Trì đã được thi công theo đúng thiết kế được duyệt và  đã được nghiệm thu. Còn những chỗ gồ gử lõm sâu là  do biến dạng của bê tông bử mặt nhựa. Cộng thêm tác động của nắng nóng đã khiến lớp bê tông nhựa trên bử mặt vốn có tính dẻo trở nên giãn ra nên khi gặp lực đè nén lớn gây nên hiện tượng lún xuống.

Tuy nhiên, theo ông Minh thì  Ban Quản lý dự án Thăng Long đang lập thủ tục hồ sơ để xác định nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nà y . Trong tháng 8, tháng 9 sẽ mời đơn vị tư vấn giám sát độc lập việc thi công. Trong khoảng 2 tháng sẽ có kết quả quả thông qua việc khoan mẫu, nghiên cứu thiết kế thà nh phần bê tông nhựa của bử mặt, ông Minh cho hay. Và  sau khi cộng lại các thông số để đưa ra thống số lún và  quan trắc nửn móng từ đó mới có thể xác định rõ nguyên nhân và  có phương hướng khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thiết thực, trang trọng, hiệu quả
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, Ngành và các tỉnh, thành phố, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
  • Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh lên phương án hộ đê do mưa lớn
    Chiều 1/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh đề nghị triển khai công tác hộ đê, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Đừng bỏ lỡ
Cầu thanh trì lún là  do xe có tải trọng lớn chạy qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO