Y tế - Giáo dục

Cầu Giấy: Triển khai hiệu quả phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”

Lệ Quyên 18:24 09/12/2023

Đây là phong trào vô cùng ý nghĩa nhằm vận động toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô tham gia các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các đơn vị nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được triển khai

Hưởng ứng phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025 trong toàn ngành do Sở GD&ĐT Hà Nội phát động, Vừa qua, Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT Phúc Thọ được Sở GD&ĐT phân công liên kết cùng với nhau, sau gần một năm phối hợp tổ chức phong trào, giữa hai đơn vị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và hiệu quả. Để làm tốt phong trào, ngay khi có chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT Cầu Giấy đã tiến hành gặp gỡ, tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của nhau và đề ra những biện pháp triển khai hiệu quả

Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ. Nhiều hoạt động đã đi vào thực tế giúp nâng cao chất lượng dạy và học và kéo gần khoảng cách giáo dục huyện ngoại thành và các quận nội thành như mục tiêu của phong trào. Hai đơn vị đã xây dựng các hoạt động cụ thể cho chuỗi giao lưu kết nối trong năm học 2022 - 2023 và tầm nhìn của những năm học tiếp theo với tiêu chí trao đi là hạnh phúc. Nhằm lan tỏa những phương pháp hay, cách làm sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, hai đơn vị đã tổ chức nhiều buổi giao lưu chia sẻ với các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi vào lớp 10, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi.

Ngay khi nhận được công văn 4340 của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT Phúc Thọ đã tổ chức gặp mặt tại Phòng GD&ĐT Cầu Giấy để trao đổi, từ đó đã xây dựng Kế hoạch về việc phối hợp tổ chức phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025 giữa hai đơn vị.

phong-gd-cau-giay.jpg
Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ trong buổi tọa đàm thực hiện phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm”.

Năm học 2022-2023 phân công 20 trường thực hiện điểm việc triển khai Phong trào trong đó mỗi Phòng có 10 trường tham gia (3 trường MN, 4 trường Tiểu học, 3 trường THCS). Và trong năm học 2023 – 2024 sẽ lan toả phong trào tới toàn bộ các trường công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ.

Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT Phúc Thọ đã ban hành kế hoạch số 19/KHLP-PGDĐT về việc phối hợp tổ chức phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” năm học 2023-2024. Kế hoạch trên đã lan toả tới 112 trường công lập trên địa bàn 2 quận huyện với 41 nhóm trường (1 trường quận Cầu Giấy với 1-2 trường tại huyện Phúc Thọ). Đến thời điểm này 100% các nhóm trường đã xây dựng kế hoạch, bắt đầu triển khai các hoạt động giao lưu chuyên môn.

Nhằm mục đích giúp đỡ nhau trong việc triển khai nhiệm vụ năm học, cũng như tạo thói quen chia sẻ, cùng nhau phát triển lấy các hoạt động chuyên môn làm gốc. Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phúc Thọ đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động toàn ngành trong đó, năm học 2022-2023 các hoạt động chuyên môn tổ chức nhiều tại quận Cầu Giấy. Trong đó, bậc học Mầm non đã tổ chức thành công 07 chuyên đề, bồi dưỡng chuyên đề “Sử dụng nguyên vật liệu rời trong lớp học MN”; chia sẻ kinh nghiệm làm đất nặn từ bột mì; thăm quan thực tế và chia sẻ cách xây dựng môi trường lớp học Lấy trẻ làm trung tâm ; bậc học Tiểu học đã tổ chức 04 chuyên đề tiếp cận giáo dục STEM với môn Khoa học lớp, môn Tự nhiên xã hội bài “Các giác quan lớp 1” , Chuyên đề "Phòng chống xâm hại trẻ em" cho học sinh khối 1, 2”; bậc học THCS đã tổ chức 03 chuyên đề Ôn thi vào lớp 10 THPT các bộ môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Các chuyên đề có sự tham gia của các đồng chí chuyên viên Sở GD&ĐT, lãnh đạo, chuyên viên 2 Phòng GD&ĐT giáo viên dạy lớp 9 của quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ đã diễn ra sôi nổi, bổ ích, đóng góp vào công tác ôn thi vào lớp 10 THPT của các nhà trường.

Bên cạnh đó, để tăng cường việc ứng dụng CNTT, một số tiết chuyên đề tổ chức giữa hai quận, huyện đã được thực hiện trực tiếp tại trường và phát trực tuyến tới các điểm cầu tại các trường thuộc quận huyện khác. Ngoài ra các trường quận Cầu Giấy còn chia sẻ cho các trường huyện Phúc Thọ về cách quản lý, kiểm tra hồ sơ chuyên môn online qua các hệ thống dễ dùng, dễ triển khai.

Những kết quả đáng ghi nhận từ sự tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào

Được sự phân công của Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT Phúc Thọ, 10 trường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã liên kết với 10 trường trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch liên kết chi tiết với các nội dung thiết thực, đã tổ chức 24 chuyên đề trao đổi chuyên môn; trao tặng hơn 2000 đầu sách, truyện, 80 suất học bổng trị giá 40.000.000 triệu đồng cho các trường trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Trong đó: Mầm non Mai Dịch và Mầm non Thị trấn Phúc Thọ đã tổ chức 03 chuyên đề; Mầm non Tuổi hoa và Mầm non Long Xuyên đã tổ chức 02 chuyên đề; Mầm non Ánh Sao và Mầm non Hiệp Thuận đã tổ chức 02 chuyên đề, Tiểu học Nghĩa Tân và Tiểu học Thị trấn Phúc Thọ đã tổ chức 02 chuyên đề, trao 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cùng 500 đầu sách. THCS Cầu Giấy và THCS Võng Xuyên B đã tổ chức 4 chuyên đề, tặng 200 cuốn sách và 5 triệu đồng cho Quỹ học bổng trường THCS Võng Xuyên B, THCS Lê Quý Đôn và THCS Hiệp Thuận tổ chức 5 chuyên đề, tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi của THCS Hiệp Thuận với tổng trị giá 10 triệu đồng, THCS Mai Dịch và THCS Vân Phúc tổ chức 4 chuyên đề, tặng trường Vân Phúc 300 đầu sách và truyện cho thư viện, Tặng 10 suất học bổng cho học sinh vượt khó mỗi suất trị giá 5 triệu đồng

cau-giay-trao-qua.jpg
Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã gửi tặng những món quà ý nghĩa phục vụ cho công tác dạy và học tới phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ

Trong năm học 2023 -2024 phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy tiếp tục triển khai các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lí, giáo viên trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ. Triển khai các chuyên đề sinh hoạt huyên môn giữa giáo viên các trường liên kết của 2 quận huyện. Tổ chức các hoạt động liên kết, chia sẻ giữa các giáo viên trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ. Tổ chức chia sẻ mô hình chuyển đổi số về sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ chuyên môn tích hợp chữ kí điện tử, quản lý khoản thu không dùng tiền mặt. Mở rộng phạm vi liên kết tới 100% các trường công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ để đưa phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giữa Phòng GD&ĐT Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT Phúc Thọ, để Phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của Thủ đô.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy: Triển khai hiệu quả phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO