Cầu Giấy - Hà  Nội: Vẫn còn đó những khúc mắc trong Dự án xã hội hóa hạ ngầm cáp điện

19/09/2016 14:08

NHN Online - Ngà y 29/8/2016, báo Người Hà  Nội nhận được đơn thư của ông Trần Văn ành và  15 hộ dân ở đường Trần Quốc Hoà n, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà  Nội. Nội dung đơn thư phản ánh việc các hộ gia đình đang bị UBND quận Cầu Giấy tiến hà nh thu hồi đất để giao cho Công ty Indeco thực hiện Dự án hạ ngầm đường cáp điện 110KV chưa đúng các quy định của pháp luật.

Nội dung đơn gử­i báo ghi rõ: Chúng tôi được biết Công ty Indeco chưa được UBND TP.Hà  Nội giao đất. Mặc dù UBND quận không giao quyết định thu hồi đất cho nhân dân, nhân dân đã là m đơn yêu cầu trả bản gốc từ một năm nay, nhưng UBND quận và  phường hứa trả Quyết định thu hồi đất bản gốc cho nhân dân sau một tuần, nhưng đến nay đã gần một năm, UBND quận, phường không trả và  không nói năng gì. Nhưng UBND vẫn ra Quyết định cườ¡ng chế và o ngà y 29/8/2016... Vử sự việc ông ành và  15 hộ dân ở tại phố Trần Quốc Hoà n phản ánh, trước đó hơn một năm, và o ngà y 18/4/2015

Cần là m rõ những sai phạm trong Dự án xã hội hóa hạ ngầm đường điện đầu tiên tại Thủ đô. Chúng tôi xin đăng lại bà i báo: Chiửu 15/4/2015, chủ đầu tư Dự án - Công ty INDECO đã tổ chức buổi gặp mặt có sự tham gia của đại diện UBND Phường Dịch Vọng Hậu, phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Cầu giấy, một số cán bộ HTX, một số hộ dân có đất và  tà i sản trên đất tại số 1 đường Trần Quốc Hoà n (Cầu Giấy, Hà  Nội) để chung tay tháo gỡ những khúc mắc trong Dự án xã hội hóa hạ ngầm cáp điện đầu tiên của thà nh phố. Tuy nhiên, tất cả những lý lẽ mà  chủ đầu tư đưa ra đửu bất hợp lý và  không nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Аặc biệt, phản ảnh của nhân dân rất bức xúc vử sai phạm từ quyết định của chính quyửn tới sự thiếu minh bạch, khuất tất của chủ đầu tư. Phóng viên báo người hà  nội xin thông tin đến bạn đọc vử vụ việc nà y.

Аơn thư của nhân dân gử­i đến báo Người Hà  Nội.

Аể khắc phục tình trạng lưới điện giăng mắc gây mất mử¹ quan đô thị, từ năm 2009, UBND TP Hà  Nội đã có văn bản chấp thuận quy mô và  cơ chế đầu tư Dự án thí điểm hạ ngầm đường điện 110KV lộ 173 - 174 Chèm - Giám đoạn nhánh rẽ đi trạm biến áp 110KV Nghĩa Аô (Cầu Giấy). Tại thời điểm đó, Công ty Cổ phần Xây dựng và  Phát triển cơ sở hạ tầng INDECO (Cty INDECO) được giao là m chủ đầu tư dự án xây dựng khu nhà  ở thấp tầng trên vị trí đất đã hạ ngầm.

Nguyên nhân từ chính quyửn hay chủ đầu tư?

Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết đất nằm trong dự án là  đất nông nghiệp do các xã viên quản lý hà ng chục năm trước đây, và  một phần đất đã được chuyển nhượng cho nhiửu người khác. Tuy là  đất nông nghiệp nhưng thực chất đã được đô thị hóa hà ng chục năm qua, bởi các xã viên xây dựng phần đất đó thà nh cử­a hà ng, cử­a hiệu kiên cố. Chẳng hạn như đoạn từ nhà  số 1 - 9 mặt tiửn đường Trần Quốc Hoà n khá sầm uất với nhiửu hà ng quán mọc lên. Аiửu đặc biệt là  hầu hết các khu đất nà y chưa được cấp sổ đử, việc chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất (QSDА) cho nhau mới chỉ  các xác nhận của chính quyửn địa phương. Nếu theo quy định của Luật Аất đai năm 2003 thì những thử­a đất nằm trong hà nh lang bảo vệ lưới điện vẫn được cấp GCN QSDА, nên trong trường hợp nà y, chính quyửn địa phương cũng thiếu trách nhiệm khi xem xét cấp giấy chứng nhận GCN QSDА cho các hộ dân khiến họ bao năm qua phải chịu cảnh thiệt thòi.

Ngay khi dự án hạ ngầm cáp điện được triển khai, các hộ dân nơi đây đã phát hiện ra dự án thiếu công khai, minh bạch, có nhiửu sai phạm vử tà i chính, chưa thửa đáng trong vấn đử nhận tiửn đửn bù GPMT.

Rút ruột ngân sách Nhà  nước để... xã hội hóa?

Trong văn bản số 943/UBND-TCKH ban hà nh ngà y 31/12/2009 vử việc hỗ trợ phương án tổng thể bồi thường hỗ trợ tái định cư nêu rõ: sẽ được bồi thường hỗ trợ 44.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thà nh phố Hà  Nội. Ngà y 15/3/2010, UBND quận Cầu Giấy ra Quyết định số 578/QА-UBND vử việc phê duyệt dự án chi phí phục vụ GPMB, chi phí phục vụ bồi thường hỗ trợ GPMB (giá trị 2% là  879 triệu đồng, được chia cho công ty INDECO 527 triệu đồng, Hội đồng GPMB quận gần 264 triệu đồng, Thường trực Ban Chỉ đạo GPMB thà nh phố 44 triệu đồng, Sở Tà i chính Hà  Nội 44 triệu đồng). Như vậy, khi lập xong Dự án thì khoản tiửn đáng lẽ là  xã hội hóa phải do nguồn vốn của công ty INDECO chi trả bồi thường GPMB lại trở thà nh khoản tiửn của ngân sách thà nh phố Hà  Nội phải bử ra!

Sự thiếu minh bạch của dự án thể hiện ngay ở đơn giá thi công quốc gia đường cáp điện ra biển đảo Phú Quốc chỉ hơn 40 tỷ đồng/1km; Dự án điện ra đảo Cô Tô cũng chỉ 20 tỷ đồng/1km. Vậy mà  với chiửu dà i 1,76km trên đất liửn như ở đường Trần Quốc Hoà n (chủ yếu là  chôn cáp dưới lòng đất) Chủ đầu tư INDECO cần tới 292 tỷ đồng (bình quân 170 tỷ đồng/1km, gấp 7 lần đơn giá hạ cáp dưới biển). Như vậy để phê duyệt dự án nà y, thiệt hại mà  thà nh phố chịu là  quá lơn, và  cái lợi mà  INDECO thu vử quá rõ.

Аấy là  chưa kể đến sự chênh lệch giá khi quy đổi cơ sở hạ tầng 21,170m2 đất lấy 1,76km đường điện hạ ngầm. Vì thực tế, đất ở trong ngõ 1 đường Trần Quốc Hoà n không phải được tạo ra từ hạ ngầm mà  là  đất dân sinh (theo đơn giá thị trường cũng phải 60 triệu/1m2). Nếu quy đổi đất thị trường do UBND thà nh phố Hà  Nội áp dụng cho INDECO ở dự án nà y cũng không dưới 4.234 tỷ đồng để đổi lấy công trình trị giá 292 tỷ đồng. Như vậy, Nhà  nước bị thiệt hại hà ng nghìn tỷ đồng mà  sao vẫn là m?

Dự án thi công khi chưa lấy ý kiến của dân

Chủ trương xã hội hóa đường điện ngầm đoạn 1,76km hạ tuyến trên đường Trần Quốc Hoà n và  Tô Hiệu có tổng mức dự toán 292 tỷ đồng. Một dự án lớn như vậy nhưng lại không được đấu thầu công khai, và  UBND thà nh phố đã chỉ định giao cho công ty INDECO theo cơ chế xin-cho. Аáng nói hơn là  từ khâu khảo sát dự án đến lúc thi công, không hử lấy ý kiến của nhân dân, Аiửu nà y đã vi phạm quy chế dân chủ theo Nghị định 08/2005/NА-Cp và  quy chế dân chủ tại cơ sở.

Từ khi có dự án đến nay đã 6 năm trôi qua, thời hạn thực hiện dự án đã hết mà  công tác đửn bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại số 1 đường Trần Quốc Hoà n vẫn chưa đạt kết quả gì. Các hộ dân nơi đây vẫn chưa có GCN QSDА nên không thể yên tâm sinh sống, nay lại phải đối mặt với việc bị cướp nơi ăn chốn ở. Thiết nghĩ, cần sự quan tâm sâu sát của chính quyửn địa phương, cần có chế tà i xử­ lý minh bạch và  thửa đáng, tránh đơn thư kiện tụng, kéo dà i, gây bất ổn trong xã hội.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm nà y, các hộ dân lại có đơn phản ánh xung quanh các vấn đử thu hồi đất và  dự án có quá nhiửu khuất tất và  đử nghị các cấp, các cơ quan báo chí truyửn hình điửu tra xác minh là m sáng tử sự việc để đảm bảo sự ổn định cho các hộ dân sinh sống nơi đây.

Báo Người Hà  Nội  một lần nữa kính chuyển nội dung trên đến các cơ quan chức năng có thẩm quyửn và  đử nghị xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và  thông tin tới bạn đọc trong các số báo tới.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy - Hà  Nội: Vẫn còn đó những khúc mắc trong Dự án xã hội hóa hạ ngầm cáp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO