1. Cuộc đối thoại của hai mẹ con họ diễn ra tại một nhà sách nằm trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TPHCM) ngay trước dịp lễ 20/11. Người mẹ dẫn con đi chọn quà cho cô giáo. Thấy mẹ con chọn sổ, cô bé tầm 9 - 10 tuổi lắc đầu quầy quậy rồi đưa thay chỉ vử chiếc đồng hồ cát ở gian hà ng lưu niệm: Con thích tặng cô cái nà y. Cô hay chơi với tụi con nên con biết cô cũng... thích đồ chơi lắm.
Người mẹ dường như không nghe thấy lời con, vẫn chăm chú và o việc của mình. Cô bé níu mạnh tay mẹ, lại chỉ vử phía chiếc đồng hồ cát. Người mẹ... hồn nhiên: Vớ vẩn, cô chẳng thích sổ mà cũng chẳng thích đồng hồ cát. Mẹ mua sổ là để kẹp phong bì tặng tiửn cho cô, hiểu chưa?. Cô bé vùng vằng bảo vệ quan điểm của mình: Không, cô con không thích tiửn, cô thích đồng hồ cát với hoa thôi.
Sự nì nèo của cô bé là m người mẹ nổi cáu: Con biết cái gì, cô nà o mà chả thích... tiửn. Đồng hồ cát có ăn được không? Ngà y lễ nà y mẹ mất cả nửa triệu bạc để đi cô con đấy, hơi đâu bử tiửn mà mua đồng cát nữa.
Mặc cho sự thất vọng trên vẻ mặt của con, chị cầm cuốn sổ tay ra để tính tiửn. Cô bé vẫn lắc đầu không chịu cho đến khi bị người mẹ kéo ra khửi nhà sách...
2. Nhân ngà y lễ, có dịp gặp gỡ trao đổi với giáo viên của con, một ông bố khi tặng hoa cho cô giáo đã tranh thủ... đút thêm chiếc phòng bì như một lời gửi gắm.
Trong đó có kèm tấm thiệp không chỉ để ghi lời chúc mừng tới giáo viên mà quan trọng hơn để ghi tên bé con nhà mình. Anh hoà n toà n tự tin với hà nh vi nà y đinh ninh cô nà o chả... thích phong bì và còn biết có những phụ huynh khác cũng nhắn nhủ tới cô như mình.
Cuối giử, khi anh chuẩn bị dắt xe ra vử thì bất ngử nghe tiếng cô giáo gọi lại. Cô tiến đến chỗ anh, gửi lại chiếc phong bì, nói rất nhẹ nhà ng: Giử hoa em xin nhận nhưng cái nà y em gửi lại. Anh không phải lo lắng quá, em sẽ chăm sóc các bé hết sức của mình. Biết cô giáo không nhận, người đà n ông chỉ biết.... đứng gãi đầu và cười như đang chữa ngượng cho mình.
Câu chuyện vử chiếc phong bì bị từ chối đó sẽ không ai biết đến. Cho đến một ngà y người bố ấy không muốn im lặng, quyết định viết thư cảm ơn gửi lên ban giám hiệu kể vử bí mật của cô giáo và mình. Hiệu trưởng xuống trò chuyện với giáo viên nọ, lúc nà y cô mới giải thích: Em không thể nhận bồi dườ¡ng của phụ huynh để mong mình giữ sự công bằng, đối xử tốt nhất có thể với tất cả các trẻ.
Lý do không kể chuyện nà y với ai, cô giáo công tác tại Trường Mầm non Và ng Anh (Q.5, TPHCM) bà y tử: Liệu khi mình kể ra có ai tin không?. Nghe mà chua xót nhưng đúng là rất thật vì lâu nay nhà giáo thường đã bị gán với những điửu không hay.
Việc phụ huynh đi quà phong bì cho giáo viên nhiửu năm gần đâu không còn xa lại, nhất là ở thà nh phố. Thay vì phải vắt óc suy nghĩ tặng quà gì cho cô, nhiửu phụ huynh gửi... phong bì cho tiện. Nhiửu người mặc định Cô nà o chả thích... phong bì như thể là một định luật - vừa gọn vừa tiện hơn bất kử³ món quà nà o. Điửu nà y đã vơ đũa cả nắm và đưa đến cái nhìn méo mó vử hình ảnh người thầy.
Đau lòng hơn là có những phụ huynh còn áp đặt suy nghĩ theo hướng tiêu cực và toan tính của mình lên đầu con trẻ!