Vượt khó để xây dựng
Những ngà y đầu thà nh lập cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực cho nhà trường rất khó khăn, đặc biệt là chuyên ngà nh y, dược. Trong điửu kiện cán bộ y, dược trình độ đại học và sau đại học của tỉnh Hà Nam khi đó còn thiếu nhiửu, giáo viên chuyên ngà nh y, dược của trường chủ yếu được điửu động từ Sở Y tế và các Bệnh viện trong tỉnh. Với quyết tâm tháo gỡ khó khăn xây dựng từng bước, nhà trường gửi cán bộ đi đà o tạo tai các trường Đại học y, dược lớn trong cả nước, kết hợp tự đà o tạo, nâng cấp đội ngũ hiện có để có đủ nhân lực hoà n thà nh sứ mệnh được giao.
Thạc sử¹, bác sử¹ Trần Văn Đà n - Hiệu trưởng nhà trường
Cán bộ - giáo viên cũng hiểu được sự khó khăn của trường nên cố gắng phấn đấu, hỗ trợ công việc cho nhau khi đồng nghiệp đi học. Chính bản thân mỗi người cũng phải tự học và học liên tục. Thời gian qua, có nhiửu cán bộ - giáo viên học cao học, đại học và trở vử tiếp tục gắn bó, cống hiến cho sự phát triển của trường. Từ một trường trung học chuyên nghiệp thiếu cán bộ - giáo viên trình độ đại học và sau đại học còn hạn chế. Đến nay, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam đã và đang từng bước hoà n thiện bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ - giáo viên. Ngoà i cán bộ - giáo viên có trình độ đại học và sau đại học, trường hợp đồng thêm lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp, vừa bảo đảm công việc trong hiện tại, vừa tạo nguồn nhân lực phục vụ lâu dà i cho trường. Lực lượng nà y đã đáp ứng được yêu cầu công việc tại các phòng thực hà nh, trợ giảng và giảng dạy các lớp sơ cấp, trung cấp; thực hiện nhiệm vụ thư ký bộ môn, chủ nhiệm lớp, giám sát học sinh đi lâm sà ng, thực tế tại các huyện, xã. àây cũng là lực lượng được nhà trường quan tâm đà o tạo luôn cho đi học nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu chuẩn của trường cao đẳng để kế thừa cán bộ - giáo viên đến tuổi nghỉ hưu.
Bằng sự nỗ lực và quyết tâm trường đã cơ bản xây dựng xong 1 hệ thống nhà trường khang trang, trang thiết bị hiện đai với đầy đủ tiện nghi, phục vu cho công tác dạy và học. Hiện nay, tổng số giáo viên - cán bộ công nhân viên của nhà trường là 126 đồng chí, trong đó có 100 thầy cô có trình độ đại học và sau đai học chiếm 79% của nhà trường. Nhà trường đà o tạo 5 chuyên ngà nh chính với khoảng 700 học sinh sinh viên mỗi năm ở các ngà nh, bậc học như: Điửu dườ¡ng, y sử¹, hộ sinh, dược sử¹ trung học và dược sử¹ trung học vừa học vừa là m. Nhiệm vụ đà o tạo ra những cán bộ y tế có tay nghử vững và ng, chất lượng dạy và học ở lâm sà ng đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Với 18 phòng học lý thuyết được trang trí đèn chiếu, âm thanh hiện đại. Ngoà i giử giảng lý thuyết, học sinh - sinh viên nhà trường thường xuyên được thực hà nh ở các phòng trong Nhà thí nghiệm, với 26 phòng học thực hà nh, hệ thống máy móc cấu hình chất lượng cao; Phòng là m việc của Ban giám hiệu, các phòng khoa, trạm y tế là 21 phòng. Ngoải ra, nhà trường đảm bảo cho hơn 300 học sinh - sinh viên được ở trong khu KTX nhà trường, thư viện nhà trường hiện đại với trên 500 nghìn đầu sách chuyên ngà nh, thư viện điện tử đủ điửu kiện nâng cao kiến thức của sinh viên. Bên cạnh đó trường con trang bị các phòng tự học cho sinh viên là m bà i tập nhóm theo đử tà i giảng viên đưa ra. Trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên như: Tổ chức các CLB sinh viên tình nguyện, CLB võ thuật, các giải bóng đá, cầu lông, cho sinh viên thực tập khám chữa bệnh ngoại khóa...để sinh viên có đử sức khửe học tập và kinh nghiệm công việc sau nà y.
Từng bước phát triển
Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thà nh nhà trường đã có 6.353 học sinh - sinh viên tốt nghiệp ra trường, tỷ lệ tốt nghiệp khá, giửi đạt trên 80%. Học sinh - sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được nhận và công tác tại tất cả các tuyến y tế từ Trung ương tới địa phương, ngoà i ra xuất khẩu lao động sang các nước phát triển khác.
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sử¹, bác sử¹ Trần Văn Đà n - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do yêu cầu của hoạt động giảng dạy, người giáo viên cần phải liên tục cập nhật kiến thức mới, tự học và được đà o tạo để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường luôn tạo mọi điửu kiện để cán bộ - giáo viên có cơ hội được học tập, sau đó vử phục vụ lâu dà i cho trường, vừa giải quyết được khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, vừa tạo nửn tảng cho sự phát triển lâu dà i của trường, mỗi cán bộ - giáo viên viên trong trường vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy nhưng vẫn phải thay phiên nhau học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, để đáp ứng yêu cầu vử tiêu chuẩn nhân lực của trường cao đẳng....thầy Đà n nhấn mạnh.
Sinh viên của trường trong giử thực hà nh
Để nghi nhận những thà nh tựu và đóng góp to lớn của nhà trường trong công tác giáo dục, y tế. Vừa qua, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Nhiửu năm liên tục nhà trường được đón nhận cử thi đua, bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ngà nh Trung ương, của UBND tỉnh Hà Nam. Trong giai đoạn phát triển mới, nhà trường tiếp tục chiến lược: Tăng cường quản lý chất lượng đà o tạo; mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết đa dạng hóa các ngà nh ngử đà o tạo; tăng cường chất lượng đà o tạo gắn với nhu cầu xã hội hướng tới nhu cầu xuất khẩu nhân lực y tế sang các nước phát triển, từng bước nâng cao thương hiệu, uy tín nhà trường trong hệ thống các trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước.