Cảnh nóng của 'Chơi vơi' sẽ rất thật

Ngôi sao| 29/09/2009 09:53

Sau khi rong ruổi qua hai Liên hoan phim Venice và  Toronto, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có và i ngà y nghỉ ngơi trước khi lên đường sang Thái Lan dự LHP quốc tế Bangkok. Phóng viên Ngoisao.net có buổi trò chuyện với anh vử thà nh công của ˜Chơi vơi™ tại LHP Venice 2009.

Аạo diễn Bùi Thạc Chuyên và  hai diễn viên Аỗ Hải Yến, Phạm Linh Аan

tại buổi công chiếu "Chơi vơi" trong khuôn khổ LHP Venice 2009. Ảnh: CL.

- Cảm giác của anh thế nà o khi Chơi vơi đoạt giải của Hiệp hội các nhà  phê bình phim quốc tế (FIPRESCI) thuộc khuôn khổ "Horizons section and Critics' Week?   - Аó là  một bất ngử bởi LHP Venice có quy mô rất lớn và  nhiửu phim hay tham gia tranh giải. Việt Nam lần đầu tham dự nên không có kinh nghiệm trong việc tạo dựng ấn tượng đối với giới chuyên môn, nhà  báo và  khán giả tại LHP. Chúng tôi không có một bộ phận truyửn thông đi theo nên không thể cung cấp thông tin vử cho báo chí trong nước. Tuy nhiên, buổi chiếu phim Chơi vơi rất thà nh công. Sau khi phim kết thúc, khán giả đứng hết lại và  vỗ tay 4 phút liên tục. Аiửu đó là m tôi hạnh phúc.

Và i ngà y sau đó, trước khi bế mạc LHP tôi có nhận được điện thoại của thà nh viên BGK của Hiệp hội các nhà  phê bình phim quốc tế, họ thông báo trao giải cho hai phim, Lourdes của Australia và  Chơi vơi của Việt Nam.

- Phản ứng của báo giới vử "Chơi vơi" ra sao sau buổi công chiếu phim?

- Phim Việt Nam chưa là  gì cả và  còn rất nhử bé để có thể nhận được sự quan tâm của 1.800 nhà  báo quốc tế. Những phim nằm ngoà i hệ thống tranh giải chính thức họ không chú ý nhiửu, đặc biệt là  phim Việt Nam. Аiửu các nhà  báo để tâm là  phim của các đạo diễn danh tiếng có các ngôi sao tham gia, trong khi phim của chúng ta thì lặng lẽ như áo gấm đi đêm. Trong buổi công chiếu Chơi vơi, các nhà  báo có đi xem và  dà nh cho nhiửu lời khen ngợi. Tôi chỉ nghe những người bạn nói lại chứ không trực tiếp nghe họ nói.

- Аiửu anh cảm thấy tiếc và  chưa là m được cho "Chơi vơi" tại LHP Venice là  gì?

- Việc một bộ phim của Việt Nam lần đầu tiên tham dự và  đoạt giải của Hiệp hội Phê bình điện ảnh thế giới là  một thà nh công lớn, tôi tự hà o vì nó. Nhưng chuyến đi lần nà y tôi không đặt mục đích tranh giải lên cao nhất mà  quan trọng là  việc quảng bá và  tìm cơ hội bán phim ra thị trường quốc tế.

Thời gian chuẩn bị cho Chơi vơi tham dự LHP Venice 2009 khá cập rập nên ngay cả việc viết thông cáo báo chí và  in ấn các tà i liệu vử Chơi vơi để phát cho các nhà  báo trong buổi ra mắt cũng không được chu toà n. Trong khi đó, phim các nước khác được nhà  sản xuất in hẳn 2.000 quyển sách giới thiệu vử nội dung, thà nh phần đoà n là m phim, các bà i phửng vấn đạo diễn, diễn viên và  cả hình ảnh phim để các nhà  báo có thể sử­ dụng. Chúng ta không có kinh nghiệm trong chuyện nà y nên các tà i liệu liên quan đến Chơi vơi chưa là m cho người khác phải tò mò.

Poster của "Chơi vơi" tại LHP Venice với hình ảnh nóng bửng của hai nữ diễn viên chính.

- Thà nh công tại LHP Venice 2009 và  tham gia chợ phim lớn nhất thế giới là  LHP Toronto đã đem đến cơ hội nà o cho Chơi vơi trong việc phát hà nh ở thị trường quốc tế?

- Rất nhiửu LHP lớn nhử khác của thế giới đã trực tiếp liên hệ với tôi để mời tham gia, thay vì tôi phải gử­i bản phim cho họ cân nhắc như những lần trước. Hiện tại, có khoảng hơn 15 LHP, trong đó 10 LHP uy tín đã gử­i lời mời và  từ giử đến cuối năm Chơi vơi sẽ đi khắp các nước, khu vực trên thế giới như LHP Hongkong, LHP Pusan, LPH Stockholm, LHP London...

Khi Chơi vơi tham dự LHP Toronto, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiửu nhà  sản xuất và  hãng phát hà nh phim lớn của thế giới. Kết quả, chúng tôi đã có được bản thửa thuận và  ký kết với một hãng phát hà nh phim tại thị trường Bắc Mử¹ và  Canada. Аây chính là  mục đích lớn nhất của tôi khi đưa Chơi vơi đến LHP Toronto.

Tôi không biết nhiửu vử việc phát hà nh phim và  cũng không có kinh nghiệm trong việc bán phim, và  theo tôi phim Việt Nam chưa đủ chất lượng để có thể bán ra nước ngoà i. Từ trước đến nay chúng ta mới chỉ đi mua phim vử chiếu và  việc bán Chơi vơi ra thị trường thế giới cũng là  cơ hội cho phim Việt Nam được đông đảo khán giả chú ý hơn. Tất nhiên việc Chơi vơi đoạt giải, có chút danh tiếng cũng là m phim bán dễ hơn.

- "Chơi vơi" sẽ được ra rạp và o giữa tháng 11 tới, anh chử đợi phản ứng gì từ phía các khán giả trong nước? 

- Có rất nhiửu cách cho bộ phim đến với khán giả. Nếu là  phim thương mại thì không cần phải đi dự hết LHP nà y, LHP kia để lấy chút tiếng vang trước khi ra rạp, nhưng với một phim nghệ thuật thì đó là  điửu cần thiết.

Ngà y 13/11, Chơi vơi sẽ được hãng Thiên Ngân chính thức cho ra rạp. Tôi đã xác định rõ ai sẽ xem phim. Nếu khán giả thích dòng nghệ thuật thì họ sẽ đến xem Chơi vơi, còn với người không thích, họ sẽ ở nhà . Bộ phim nà y có nhiửu điửu tế nhị, nhạy cảm và  không phù hợp với số đông. Tại sao đội bóng đá nước nhà  lại được mọi người quan tâm khi tham dự một giải quốc tế, trong khi phim Việt Nam thì khán giả lại thử ơ. Tôi rất mong khán giả sẽ quan tâm hơn đến phim trong nước, bởi nếu không có sự ủng hộ của họ thì điện ảnh Việt Nam sẽ chết. Nếu thế, trong tương lai, họ sẽ chỉ được thưởng thức các món ăn tinh thần của Mử¹, Nhật Bản, Hà n Quốc, Trung Quốc mà  không có món ăn quê nhà . Tôi lo, đến khi con cháu chúng ta có tiửn, giật mình nhìn lại thì không biết mình là  ai.

 Đỗ Hải Yến và  Phạm Linh Аan.

- Bản thân anh có buồn khi khán giả trong nước lại không hử quan tâm đến dòng phim nghệ thuật của nước nhà  bởi mỗi lần ra mắt, phim không kéo nổi khán giả đến rạp?

- Không thể trách họ được bởi nhu cầu thực tế hiện nay của họ mới dừng lại ở việc giải trí. Аời sống của ta chưa cao và  người ta còn phải lo lắng quá nhiửu đến vấn đử vật chất. Аến một lúc nà o đó, khi người ta nhận ra rằng văn hóa là  quan trọng thì họ mới nghĩ đến việc xem cái gì là  tốt. Người xưa có câu nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ, chúng ta mới thoát ra khửi cảnh hết gạo chạy rông nên cái gì cũng cần phải có thời gian.

Ngay lúc là m bộ phim đầu tiên trong sự nghiệp tôi đã thấm thía nỗi buồn khi khán giả không biết đến tác phẩm của mình. Nhưng nói đi nói lại, không phải do chúng ta không có tiửn để quảng bá phim mà  nó còn phụ thuộc và o rất nhiửu yếu tố khác nữa. Một bộ phim mang đử tà i như Chơi vơi, với khán giả phim giải trí thì họ không quan tâm, mà  nếu họ có quan tâm đi chăng nữa, những việc chúng ta là m để hướng họ đến bộ phim lại quá yếu ớt. Chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng, người ta cũng có nhiửu thứ để giải trí, còn việc đến rạp xem phim đôi khi lại trở thà nh chuyện phức tạp, nà o chuyện mua vé, gử­i xe... Hơn nữa, họ không thể đến đó xem một phim khó hiểu. Với Chơi vơi, tôi mong khán giả sẽ quan tâm nhiửu hơn.

- Anh hy vọng khán giả kéo đến rạp bởi phim có dà n diễn viên nổi tiếng, nhiửu cảnh nóng hay vì phim đã đoạt được giải thưởng ở LHP có lịch sử­ lâu đời nhất thế giới?

- Tôi rất tự hà o vì Chơi vơi là  phim được sản xuất với kinh phí thấp nhất nhưng đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho công chúng tại LHP Venice 2009. Hơn nữa, bà  con Việt kiửu khi đến buổi công chiếu ở Toronto đửu rất thích nội dung phim. Nhưng tôi tự đặt câu hửi, liệu khán giả trong nước có hiểu được hết thông điệp của Chơi vơi. Lại nói vử tinh thần bóng đá, có lẽ đã đến lúc khán giả ủng hộ cho điện ảnh Việt Nam.

- Anh có sợ khi phim ra rạp, những cảnh nóng trong phim sẽ là m khán giả khó chịu, còn báo chí sẽ được dịp mổ xẻ và  phê bình?

- Khán giả có lẽ sẽ rất ngạc nhiên khi xem những cảnh nóng vì nó rất thật và  không phải che giấu cái gì. Tôi nghĩ, Chơi vơi cũng như Sống trong sợ hãi, người ta sẽ phải nghĩ vử nó, bị nó ám ảnh. Nếu sự thực cuộc sống là  vậy thì cảnh phim cũng phải như thế. Dù cho nó thể hiện nỗi buồn, sự giằng xé, thậm chí là  nỗi lầm, nó cũng là  bản tính của con người. Dù các cảnh nóng có gây sốc nhưng nó là  điửu cần thiết, cần phải có trong câu chuyện. Tôi tin khán giả sẽ nhận ra điửu đó.

- Nếu có người cho rằng các cảnh nóng trong phim chỉ là  mục đích câu khách của đạo diễn thì anh sẽ nói gì?

- Аó là  suy nghĩ của mỗi người, tôi chỉ quan tâm cảnh đó có quan trọng với phim hay không. Tôi không thể là m hà i lòng tất cả mọi người được.

Chơi vơi là  chuyện đời của những con người lạc lối tự nhiên giữa cuộc đời. Duyên (Hải Yến đóng) lạc lối giữa cuộc hôn nhân vội và ng giản đơn và  đắm say bản năng với một người đà n ông tên Thổ (Johnny Trí Nguyễn đóng). Cầm (Linh Аan đóng) lạc lối giữa tình yêu dà nh cho người bạn gái trong veo, Duyên. Vi (Linh Dung đóng) lạc lối giữa cuộc tình đau đáu 6 năm... Mỗi người một số phận nhưng không ai tránh được thiếu hụt, trống vắng. Аi đến tận cùng cuộc đời vẫn không sao đến được vẹn toà n hạnh phúc. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Cảnh nóng của 'Chơi vơi' sẽ rất thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO