Cánh Diửu Và ng 2010: Cánh đồng bất tận sẽ bất khả chiến bại?

Dân trí| 23/02/2011 20:22

(NHN) Trong số 11 phim truyện nhựa tranh giải Cánh diửu và ng (CDV) 2010 năm nay, bộ phim Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình là  cái tên nổi bật hơn cả.

Аến hẹn lại lên, lễ trao giải thường niên của Hội điện ảnh dà nh cho những bộ phim sản xuất trong năm 2010 sẽ được tổ chức chính thức tại TP HCM và o ngà y 13/3 tới. Аây cũng là  hoạt động lớn nhất trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm ngà y Аiện ảnh 15/3 năm nay.  

Như thường lệ, hạng mục giải thưởng dà nh cho phim truyện nhựa luôn là  hạng mục giải thưởng được quan tâm nhiửu nhất. Năm nay, có 11 phim truyện nhựa dự tranh CDV. Bị dư luận chê bai tơi bời nhưng Tây Sơn hà o kiệt, Hoa đà o, Thiên sứ...99 vẫn xúng xính tham gia dự giải thường niên của hội điện ảnh. Giao lộ định mệnh tuy dính và o nghi án đạo phim vẫn đường hoà ng đứng thứ 11 trong danh sách dự tranh. Ngoà i Giao lộ định mệnh, đạo diễn Victor Vũ còn có Cô dâu đại chiến tham gia tranh diửu và ng.Аứng kế bên, những bộ phim chà o mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long lịch sử­ cũng hà o hứng tranh cử­, có thể kể tên Khát vọng Thăng Long, Long Thà nh cầm giả ca. Hai bộ phim mới nhất là m vử cuộc đời Hồ Chủ Tịch là Vượt qua bến Thượng Hải và  Nhìn ra biển cả cũng đã có mặt trong danh sách.  

Cảnh trong phim Khát vọng Thăng Long (đạo diễn Lưu Trọng Ninh)

Nhìn tổng quát có thể thấy chất lượng phim tham dự CDV năm nay không cao, đa số là  những phim có chất lượng trung bình. Kể lại quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại Thượng Hải (Trung Quốc), bộ phim Vượt qua bến Thượng Hải của đạo diễn Triệu Tuấn (hãng phim Hội nhà  văn sản xuất) tuy đã có những nỗ lực lớn vử mặt bối cảnh nhưng vẫn để lộ những hạn chế đáng tiếc trong diễn xuất của dà n diễn viên, những dà n trải thiếu logic trong kịch bản.  

Vượt qua bến Thượng Hải mắc phải những hạn chế chung của tất thảy những phim khác khi chọn đử tà i lịch sử­. Vì thiếu chất liệu lịch sử­, khi lên kịch bản chi tiết, các nhà  là m phim cố gắng lấp đầy nội dung, cố gắng kết nối các sự kiện lịch sử­ bằng những chi tiết hư cấu. Sự hư cấu khi không được thể hiện khéo léo sẽ để lộ ra sự rời rạc, thiếu logic. Tây Sơn hà o kiệt, Khát vọng Thăng Long, Nhìn ra biển cả... cũng không phải là  những ngoại lệ.  

Một cảnh trong phim Long Thà nh cầm giả ca (đạo diễn Аà o Bá Sơn)

Hai cái tên đáng kể nhất, có sức nặng nhất trong danh sách dự tranh diửu và ng năm nay là  Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) và  Long Thà nh cầm giả ca (đạo diễn Аà o Bá Sơn). Long Thà nh cầm giả ca có những cảnh quay chăm chút, có những bối cảnh được xây dựng cầu kử³, có những khuôn hình đẹp mắt, tuy nhiên việc lồng tiếng cho các nhân vật đã khiến Long thà nh cầm giả ca mang dáng dấp của một bộ phim truyửn hình. Nếu theo đúng tiêu chí chấm điểm của BGK năm nay như lời ông Chánh Văn Phòng Hội Аiện ảnh - Nguyễn Văn Tân tiết lộ đử cao những bộ phim có thẩm mử¹ cao đẹp, có tính giáo dục, đồng thời có doanh thu cao,Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình trở thà nh đối thủ nặng ký nhất dự tranh CDV năm nay. 

Ở hạnh mục dà nh cho phim truyện Video dà i tập có 16 bộ phim tham gia tranh giải Cánh Diửu, trong đó có nhiửu cái tên đã trở nên quen thuộc với khán giả mà n ảnh nhử năm 2010: Bí mật Eva, Tháng củ mật, Bí thư tỉnh ủy, Аầm lầy bạc... 50 tập phim Bí thư tỉnh ủy của đạo diễn Trần Quốc Trọng sẽ là  cái tên khó có thể bử qua của các giải Cánh Diửu.

Một cảnh trong phim Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình)

Chỉ có 3 phim truyện Video ngắn tập tham gia tranh giải năm nay, đạo diễn trẻ Аặng Thái Huyửn được đánh giá cao với tác phẩm Vũ khúc ánh trăngdo hãng phim Аiện ảnh quân đội nhân dân sản xuất. Bứt phá nhất vử số lượng phim tham dự nằm ở thể loại phim tà i liệu với 7 phim tà i liệu nhựa và  30 phim tà i liệu Video. Bên cạnh đó, có 5 phim khoa học, 9 phim hoạt hình, 4 công trình nghiên cứu và  41 phim ngắn cũng náo nức dự tranh Cánh Diửu Và ng 2010. 

Cơ cấu giải thưởng không có gì thay đổi, sẽ vẫn có giải Cánh Diửu Và ng, Cánh Diửu Bạc, Khuyến khích được trao cho các tác phẩm, cá nhân như mọi năm. Bên cạnh giải thưởng của các thà nh phần BGK, có thêm giải báo chí dà nh cho bộ phim truyện nhựa xuất sắc nhất năm 2010. 

Một cảnh trong phim Bí thư tỉnh ủy (phim truyện Video) đạo diễn Trần Quốc Trọng.

Lễ trao giải Cánh Diửu Và ng diễn ra và o 20h ngà y 13/3 tại nhà  hát Hòa Bình (TPHCM) sẽ là  hoạt động lớn nhất trong chuỗi các hoạt động chà o mừng ngà y Аiện ảnh (15/3) năm nay. Bên cạnh việc trao giải có các tác phẩm, cá nhân xuất sắc nhất của điện ảnh năm 2010, Hội điện ảnh tổ chức nhiửu hoạt động khác như chiếu phim miễn phí, tổ chức giao lưu nghệ sử¹, các nhà  là m phim với khán giả, tổ chức chuyến đi vử nguồn có các nghệ sử¹ lão thà nh, tổ chức hội thảo Аiện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống... BTC kử³ vọng, ngà y Аiện ảnh không chỉ là  ngà y hội của các nghệ sử¹, còn là  ngà y hội của công chúng, của khán giả yêu điện ảnh.   


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cánh Diửu Và ng 2010: Cánh đồng bất tận sẽ bất khả chiến bại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO