Cần xem xét lại quy trình thanh tra của Cục Quản lý lao động ngoài nước

KDPL| 31/05/2017 08:44

Vừa qua, BBT báo kinh doanh và Pháp luật nhận được đơn Tố cáo của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát (trụ sở chính số 75/45 phố Bùi Huy Bích, phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội). Doanh nghiệp này tố cáo bà Trần Anh Thư, Trưởng phòng Thanh tra cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vi phạm quyền tự do, bí mật kinh doanh.

Theo nội dung lá đơn này Cụ thể, công ty này mới hoạt động được 3 tháng, ngày 3/1/2017, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Lao động ngoài nước tiến hành kiểm tra hoạt động công ty.

Ngày 20/3, đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, tới ngày 23/3 Cty Hoàng Phát có văn bản ý kiến về biên bản xử phạt hành chính. Cùng ngày, dù công ty này chưa nhận được phản hồi từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước, thì Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 462 triệu đồng đồng thời đình chỉ hoạt động 9 tháng. Chỉ 12 ngày sau (tức ngày 5/4), Cty Hoàng Phát bị Bộ LĐ-TB&XH rút giấy phép hoạt động.

Theo đơn gửi đến các cơ quan báo chí của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát: Ngày 03 tháng 01 năm 2017, bà Trần Anh Thư được cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được cử làm Trưởng đoàn kiểm tra đột xuất Công ty. Thành phần gồm: bà Trần Anh Thư, Trưởng đoàn và hai thành viên là ông Hoàng Đình Tuấn và bà Nguyễn Thị Kim Dung đến kiểm tra công ty.

Ngày thứ nhất và ngày thứ hai (04/01/2017) đoàn kiểm tra làm việc bình thường, sang ngày thứ ba (05/01/2017), với lý do không tìm thấy lỗi sai phạm của doanh nghiệp này, bà Trần Anh Thư đã tự ý đến các phòng, tự ý mở tủ tài liệu khám xét chỗ ở và làm việc của cán bộ nhân viên Công ty.

Theo ông Trần Thanh Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát: “Điều này đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp và phương hại nghiêm trọng đến bí mật kinh doanh của Công ty.

Được biết, trước quyết định xử phạt trên Theo đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát việc Chánh Thanh tra Bộ xử lý vi phạm hành chính là vượt quá thẩm quyền theo quy đinh của nhà nước về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội  và đưa người VIệt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, khi chỉ căn cứ vào biên bản kiểm tra của Cục và không xác minh lại hoạt động thực tế của Công ty.

Hiện Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã nhận được đơn thư của doanh nghiệp Hoàng Phát và giao cho Thanh tra Bộ kiểm tra và giải quyết.

Mới đây, Công ty Cổ phần Cổ phần dịch vụ và Tư vấn giáo dục Hoàng Phát đã có đơn gửi tới Phó thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ cùng các Bộ ngành liên quan và các cơ quan báo chí truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét lại quy trình thanh tra của Cục Quản lý lao động ngoài nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO